Ultrabook của Dell bán chạy hơn mong đợi

MT  | 02/05/2012 08:33 AM

Dell cho biết ultrabook XPS 13 của họ hiện đang bán rất chạy và hiện công ty không gia công kịp cho nhu cầu thị trường.

Thế hệ laptop mới mà Intel khởi xướng có vẻ bắt đầu cho thấy có một tương lai lạc quan, ít nhất là đối với Dell. Phát biểu với CNET, một đại diện của Dell cho biết, ultrabook Dell XPS 13 của họ đang bán tốt hơn mong đợi. "Hiện tại chúng tôi không gia công đủ sản phẩm để bán" - Sam Burd, phó Chủ tịch nhóm sản phẩm người dùng và doanh nghiệp vừa & nhỏ cho biết. Doanh số bán được của  Dell XPS 13 cao gần gấp 3 lần con số mà Dell mong đợi. Tuy nhiên, vị này từ chối nêu ra các con số cụ thể. 

Tín hiệu lạc quan của Dell cũng là nhận định chung của một bộ phận giới quan sát về tương lai của dòng laptop "siêu mỏng" này. Stephen Baker - một nhà phân tích của NPD Group cho biết: "tôi lạc quan về tương lai dài hạn của ultrabook". Baker cũng khuyên các hãng sản xuất và nhà bán lẻ nên đi theo xu hướng cắt giảm số lượng model và dùng tiền đó đầu tư tập trung vào một số mẫu sản phẩm chủ chốt. "Bạn hãy nhìn vào iPad, người dùng sẵn sàng bỏ ra 600, 700 USD cho một sản phẩm với kiểu dáng đẹp, cho trải nghiệm tốt và giúp họ thoải mái, tự tin khi sử dụng". 

XPS 13 được làm từ nhôm và sợi carbon, giúp sản phẩm vừa nhẹ mà vẫn có độ bền tốt.

XPS 13 là ultrabook đầu tiên của Dell được công bố tại CES 2012 hồi tháng Một. Sản phẩm được đánh giá cho hiệu năng tốt, mỏng (khoảng 1,8 cm) và khá nhẹ (1,36 kg). Tuy nhiên, giá bán của nó không phải là rẻ. Ultrabook của Dell được bán với giá 1000 USD (tương đương gần 21 triệu đồng) tại thị trường Mỹ. Tuy nhiên, một phần thành công của sản phẩm này được phó Chủ tịch Burd của Dell lý giải là "một nửa doanh số đến từ khách hàng là doanh nghiệp". Có lẽ, đây là một cách thức tiếp cận thị trường laptop siêu mỏng khác của Dell. Mẫu laptop siêu mỏng Adamo mà công ty này giới thiệu năm 2009 được xem là đối thủ của MacBook Air đến từ công ty Mỹ này, nhưng nó không hướng tới khách hàng doanh nghiệp như XPS 13. Sản phẩm này có thiết kế đẹp mắt, mỏng và tiện dụng, nhưng nó chỉ được trang bị dòng chip ULV tiết kiệm điện nhưng hiệu năng không cao, trong khi XPS 13 được trang bị chip Sandy Bridge i5 hoặc i7 mạnh mẽ của Intel.

Burd cho biết XPS 13 thừa kế một số đặc điểm giúp iPad và smartphone thành công. Chúng tôi đã đưa được một số tính năng giúp iPad và smartphone được ưa chuộng như khởi động nhanh, tính di động...vào sản phẩm, và thậm chí còn làm tốt hơn các sản phẩm đó. Bạn có thể sử dụng laptop để làm việc - ám chỉ đến khả năng xử lý văn bản và các công việc khác trên PC truyền thống mà tablet hay smartphone không làm được. 

Burd cũng cho biết công ty sẽ cân nhắc sản xuất các model dùng màn hình cảm ứng chạy Windows 8. Tuy nhiên, điều này sẽ phải được xem xét cẩn thận. Màn hình cảm ứng đồng nghĩa giá sản xuất sẽ đội lên. Người dùng mong đợi một sản phẩm có giá trị đúng với số tiền họ bỏ ra, do đó, việc tăng giá sản xuất cần được xem xét thận trọng. Vị này cũng cho biết nhiều model XPS và Inspiron (thuộc nhóm cho người dùng) sắp tới sẽ được bổ sung. "Chúng tôi sẽ sản xuất các model XPS với các kích thước khác nhau, còn dòng Inspiron trong tương lai sẽ có những thiết kế mới" - Burd cho biết.

Theo: CNet