Thị trường laptop tháng 9 tương đối trầm lắng với sự xuất hiện của không nhiều các sản phẩm mới. Tuy nhiên, các chương trình khuyến mãi được tổ chức có phần nhiều hơn
vẫn giữ cho thị trường luôn sôi động.
Khuyến mãi lớn kích cầu thị trườngCác chương trình khuyến mãi, giảm giá trong tháng này được tổ chức với mật độ dày đặc và quy mô lớn hơn, tạo ra thị trường có tính cạnh tranh cao giữa các cửa hàng, siêu thị tin học – điện máy lớn cả ở Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh.
Khi được hỏi, đại diện hầu hết các đơn vị kinh doanh laptop đều cho rằng thời điểm đầu tháng 9 hàng năm luôn được quan tâm. Vì đây là lúc học sinh, sinh viên bắt đầu nhập học, nhu cầu mua sắm tăng cao.
Chính vì tập trung vào nhóm khách hàng này nên các dòng máy được chọn giảm giá trong tháng hầu hết rơi vào phân khúc bình dân, giá rẻ. Model RV409 của Samsung tháng vừa qua ghi nhận mức giảm giá mạnh đến 2,5 triệu đồng, giảm giá nhiều còn có Acer Aspire P6200 giảm 1,8 triệu đồng còn 6,1 triệu đồng....
Xét về quy mô chương trình khuyến mãi, theo đánh giá chủ quan thì sự kiện “Đồng hành tới trường” của chuỗi siêu thị Topcare được tổ chức rầm rộ và thu hút nhiều sự chú ý nhất. Chương trình này được tổ chức đồng loạt ở 10 trường đại học lớn ở Hà Nội. Ông Ngô Việt Dũng – phó giám đốc Topcare cho biết vào những ngày cuối, đơn vị này đã phải đưa thêm vào chương trình 1.000 laptop do nhu cầu của sinh viên tăng cao.
Ngoài ra, các siêu thị khác như Trần Anh, Phúc Anh, PICO, Nguyễn Kim... tháng vùa qua cũng có các chương trình chào năm học mới thu hút sự chú ý của một bộ phận khách hàng. Tại Tp Hồ Chí Minh, giữa các siêu thị điện máy lớn như Thiên Hòa, Thế Giới Số 24h, Thế Giới Di Động... cạnh tranh liên tiếp bằng các chương trình khuyến mãi quy mô vừa và nhỏ.
Loạt sản phẩm mới về nước trong tháng 9Nếu
tháng 8 thị trường Việt Nam được đón nhiều sản phẩm laptop từ cao cấp đến bình dân thì sang tháng 9, số lượng model mới về nước có phần khiêm tốn hơn, chủ yếu là việc nâng cấp, thêm vào cấu hình mới cho các phiên bản cũ. Bên cạnh đó, xu hướng cho thấy các nhà sản xuất vẫn đang tập trung vào thị trường bình dân, giá rẻ.
Thị trường vẫn tập trung ra sản phẩm mới ở phân khúc bình dân, giá rẻ. Đầu tiên phải kể đến HP, tháng vừa qua hãng đã đưa ra thị trường thêm dòng máy HP CQ43 - 201TX dùng CPU lõi kép Intel Pentium B940 2 GHz, RAM 2GB, card màn hình AMD HD 6470M với giá 9,5 triệu đồng. Dell cũng tiếp tục thêm lựa chọn Intel Pentium B940 cho dòng Dell Inspiron N4050 với phiên bản cấu hình tương tự HP CQ43 – 201TX, giá máy vào khoảng 10 triệu đồng.
Như vậy, cùng với sự phổ biến của các dòng Toshiba Satellite C665-1001U và C640-1053U ra cuối tháng 8, trên thị trường hiện nay đang có mặt tới 7 mẫu laptop (chính hãng) dùng CPU Intel Pentium B940 giá rẻ (thế hệ này dựa một phần trên nền tảng Sandy Bridge). Trong đó, giá thấp nhất thuộc về Acer AS4750Z (khoảng 7,5 triệu đồng).
Ở phân khúc sử dụng nền tảng Intel Sandy Bridge thế hệ 2, nhà phân phối CMC giới thiệu thêm sản phẩm Toshiba Satellite Pro C640-1067U dùng CPU Intel Core i3-2330 2,2GHz, bộ nhớ RAM 2GB, ổ cứng 500GB giá 10,4 triệu đồng. Dell Vostro 3550 cũng được làm mới với cấu hình gần tương đương Toshiba Satellite Pro C640-1067U. Tuy nhiên, máy sử dụng màn hình 15,6 inch và có giá 12 triệu đồng.
Nổi bật hơn về cấu hình, Lenovo V470c mới ra mắt ngoài CPU Intel Core i3-2330 đã nâng cấp giải pháp đồ họa lên card Nvidia GeForce 410M 1GB và ổ cứng 750GB. Máy có giá 12 triệu đồng.
Thinkpad X1 là dòng máy cao cấp đáng chú ý nhất trong tháng 9 vừa qua. Ở thị trường cao cấp, đáng chú ý nhất là sự xuất hiện của và Lenovo Thinkpad X1. Đây là mẫu ThinkPad mỏng nhất thế giới, chỉ khoảng 17 mm, nặng 1,72 kg. Máy dùng CPU Intel Core thế hệ 2, màn hình 13,3 inch chống xước. Hiện nay, có ít nhất một siêu thị điện máy đã báo giá phiên bản này ở mức 50 triệu đồng.
Khép lại tháng 9, Toshiba vừa qua cũng đưa thêm cấu hình mới cho Tecra R840, trang bị CPU Intel Core i5 2520M và card đồ họa AMD Radeo HD 6450M 1GB ở mức giá 25 triệu đồng.
(Tổng hợp)