"Tín ngưỡng" của Google và Apple: Dữ liệu đối đầu với Thiết kế

Hồng Nhung  | 11/11/2011 05:00 PM

Cả 2 đều là những công ty thành công nhất trong giới công nghệ và chia sẻ khá nhiều điểm chung nhưng cũng có không ít khác biệt.

Google và Apple đều là những công ty công nghệ lớn tạo ra những sản phẩm thay đổi cả nền công nghệ và đều có giá trị lên đến hơn 550 tỉ USD. Cả 2 cùng rất thành công trong lĩnh vực điện thoại và trình duyệt và cùng có chung 1 kẻ thù: Microsoft. Tuy nhiên Google và Apple lại được xây dựng trên 2 nền tảng khác nhau. Sergey Brin và Larry Page tin vào sức mạnh của dữ liệu và tính toán, và dựa vào đó để ra quyết định là cách Google hoạt động. Ngược lại, Steve Jobs tin vào sức mạnh của thiết kế và không quan tâm đến dữ liệu. Chính sự khác biệt về dữ liệu và thiết kế ấy đã tạo nên 2 đối thủ sừng sỏ nhất làng công nghệ hiện nay.

Google: Dữ liệu là tất cả 
 

Levy đã viết trong cuốn sách “In the plex” về Larry Page và Sergey Brin như sau: “Họ cảm thấy thoải mái nhất khi ở xung quanh toàn những nhân tài khi trí não phải hoạt động liên tục. Cả 2 đều hiểu rằng thế giới công nghệ sẽ dần phổ biến và đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong xã hội. Họ đều tin tưởng và tầm quan trọng của dữ liệu”.
 
Kết quả của suy nghĩ ấy là 1 công ty nơi kỹ sư được ưu tiên hơn tất cả và tất cả đều cùng rất coi trọng dữ liệu. Google nổi tiếng vì luôn thu thập dữ liệu và dựa vào đó để tạo ra những sản phẩm mới. Một lần các nhà thiết kế đưa ra 1 mẫu sản phẩm nhưng đã bị từ chối vì lý do: “Nó trông quá cảm tính. Các sản phẩm của Google phải hướng về máy móc, tạo ra bởi máy móc và chính đó là điều khiến chúng ta mạnh mẽ. Chính nó là điều khiến sản phẩm của chúng ta tuyệt vời”.
 
Apple: Thiết kế ở trong DNA của hãng 


Ngược lại với Google, Apple coi “thiết kế” là tất cả. Jobs từng nói: “Thật tuyệt vời khi bạn có thể mang đến những mẫu thiết kế và tính năng tuyệt vời cho sản phẩm. Đó chính là mục tiêu của Apple. Đó là điều chúng tôi đã cố gắng thực hiện với Mac đầu tiên và đó cũng là điều chúng tôi đã làm được với iPod”. 
 
Jobs coi trọng thiết kế đến vậy là vì từ bé, cha ông đã dạy ông rằng kể cả phía sau hàng rào cũng phải thiết kế thật đẹp dù cho chẳng ai nhìn thấy nó. Sau này ông du lịch qua Châu Á và tiếp cận với sự đơn giản của Đạo Phật. Những bài học và kinh nghiệm ấy trở thành 1 phần trong sự mưu cầu hoàn hảo của Jobs và chính sự hoàn hảo ấy là không thể thiếu với mọi sản phẩm của Apple. 

Lời kết 


Google tin tưởng vào dữ liệu còn Apple tôn thờ sức mạnh của thiết kế. Google cung cấp Bản đồ, Tìm kiếm, YouTube… còn Apple sản xuất điện thoại và máy tính. Khó khăn của 1 công ty “thiết kế” như Apple là phải tạo ra 1 sản phẩm hoàn toàn mới mẻ còn khó khăn của công ty “dữ liệu” Google là phải sử dụng dữ liệu để tạo ra sản phẩm hiệu quả nhất.
 
Thật khó có thể nhận định trường phái suy nghĩ nào tốt hơn bởi rõ ràng cả 2 công ty cực kỳ thành công và thu về hàng tỷ USD lợi nhuận. Nhưng dù theo cách nghĩ nào thì họ đều luôn tin tưởng vào sức mạnh và suy nghĩ của riêng mình, và đó chính là lý do cả Google và Apple đều đạt được thành công to lớn như ngày hôm nay. 

Tham khảo Mashable
Xem thêm:

apple

google