Thấy gì từ khả năng kiếm tiền của Apple?

Minh Lết   | 21/07/2011 0:00 AM

Apple vừa mới công bố báo cáo tài chính Quý 3 năm 2011 với những con số khiến người ta phải giật mình. Nhưng đằng sau những con số khô khan ấy lại ẩn chứa nhiều thông điệp không nói ra bằng lời.

Ngày hôm nay, Apple công bố báo cáo tài chính Quý 3 của năm tài khóa 2011. Và lại 1 lần nữa, Apple phá kỷ lục vừa lập ra vào tháng 4 trước đó, đưa Quý 3 của năm tài khóa 2011 trở thành Quý đem lại doanh thu cũng như lợi nhuận lớn nhất trong lịch sử của Táo Khuyết.

Thực ra việc Apple phá kỷ lục doanh thu trong mấy năm trở lại đây đã chẳng phải điều gì lạ lẫm: Hơn 1 năm trở lại, chúng ta liên tục được chứng kiến doanh thu của Apple quý sau cao hơn quý trước vài chục %. Thậm chí trong năm 2010, công ty này tăng trưởng phi mã và đạt mức tăng 70% về doanh thu. Cách kiếm tiền của Táo Khuyết cho đến nay vẫn là 1 trong những ngón nghề kinh doanh hiệu quả nhất hành tinh, nó là sự kết hợp hoàn hảo giữa "chặt chém" và "thuốc mê".

Báo cáo tài chính Q3 2011 của Apple.

Lần này cũng vậy. Trong báo cáo tài chính của mình, Apple tuyên bố rằng trong Quý 3 vừa qua, hãng đạt doanh thu 28,57 tỉ USD (so với 24.7 tỉ USD của Quý 2, tăng 16%, và tăng tới 82% nếu so với cùng kỳ năm ngoái).

Vậy thực ra những con số khô khan trong báo cáo tài chính của Apple có ý nghĩa gì với chúng ta? 

1. iPhone iPad đang dần lấn sân iPod, Mac?

Trong số các sản phẩm được thống kê trong báo cáo tài chính của Apple, chúng ta có thể thấy 1 điều rõ ràng: iPhone, iPad đang bán chạy vượt mức mong đợi còn doanh số iPod, các máy tính chạy Mac OS lại dường như đang tỏ ra "đuối sức" trước kỳ vọng của những bên quan sát.

iPhone, iPad tăng phi mã trong khi Mac và iPod lại ảm đạm.

Cụ thể trước khi Apple công bố báo cáo tài chính quí này, người ta từng dự đoán rằng doanh số bán iPhone sẽ ở mức 20,3 triệu chiếc so với dự đoán 16,5 triệu. iPad cũng tương tự khi tiêu thụ tới 9,25 triệu máy so với  7,8 triệu thiết bị như người ta từng ước đoán. Trong khi đó cả iPod và Mac (bao gồm iMac, Mac Mini, Macbook Air, Macbook Pro...) đều không đạt được sự kỳ vọng với doanh số thấp hơn ước đoán: 3,95 triệu máy bán được so với 4,2 triệu máy dự kiến đối với Mac và  7,54 triệu chiếc iPod rời kệ so với 8,4 triệu chiếc ước đoán.

Việc iPod và Mac lỡ hẹn có thể là 1 dấu hiệu cho thấy thị phần của Mac đang dần bị lấn sân bởi các thiết bị cầm tay như iPhone, iPad. Rõ ràng nếu bất kỳ ai còn nghi ngờ khả năng thành công của "chiếc iPod phóng to" thì có lẽ bây giờ sẽ là thời điểm để họ thay đổi nhận định của mình. Rõ ràng bản thân trong các sản phẩm của Apple dường như đang tồn tại sự cạnh tranh: Có lẽ ít ai mang theo 1 chiếc iPod nếu đã có iPhone, và đồng thời iPad hầu như cũng có thể thay thế các chức năng cơ bản của 1 chiếc Macbook Air như lướt web, soạn thảo văn bản.... Chính sự chồng chéo về tính năng này đã khiến các sản phẩm chạy iOS với ưu thế về tính di động, thời lượng pin và kho ứng dụng đang dần "nuốt" mất thị phần của các người anh em như iPod, Mac.

2. iPad vs PC: Chiến thắng đầu tiên?

Tim Cook, COO của Apple đã tỏ ra khá mạnh miệng khi tuyên bố thẳng thừng: iPad đang bán chạy hơn máy tính Windows. Không rõ Tim Cook dựa vào đâu để đưa ra tuyên bố như vậy, vì mới đầu tháng 6 vừa rồi, Steve Ballmer, CEO của Microsoft vừa mới tuyên bố với báo chí rằng hãng này đã cho xuất xưởng phiên bản thứ 350 triệu của hệ điều hành Windows 7.

Mặc dù không phải bản Windows 7 nào bán ra cũng tới được tay người sử dụng ngay lập tức, có thể nó sẽ phải nằm trong kho lưu trữ hoặc được cài sẵn trên các máy tính, laptop rồi nằm trên kệ hàng chờ người ta đến "rước" về. Nhưng IDC, 1 công ty điều tra thị trường nổi tiếng của Mỹ vừa mới ước tính vào tháng 6 vừa rồi rằng trong 3 tháng 4,5,6 (tương đương Quý tài khóa 3 của Apple) năm 2011 đã có 84,4 triệu máy tính cá nhân được bán ra, không kể tablet.

Mặc cho mọi lời mỉa mai châm biếm, Apple vẫn thản nhiên kiếm bộn tiền từ iPad.

9,25 triệu máy là 1 con số khổng lồ, nhất là xét đến việc iPad chỉ vừa mới ra đời hơn 1 năm trời so với trên 30 năm tồn tại của thị trường PC truyền thống. Dù vậy, chặng đường từ 9.25 đến 84,4 vẫn còn là 1 con đường "rất dài và rất xa". Có lẽ Apple đã quá vội vàng khi cho rằng iPad đã qua mặt được lão làng PC.

Tuy nhiên 1 sự thực không thể phủ nhận được, đó là bất chấp mọi lý lẽ về việc vì sao iPad không thể thay thế được máy tính truyền thống, người ta vẫn thấy tốc độ rời kệ của iPad nhanh đến chóng mặt.

iPod touch "ăn nấm" = iPad???

Hiện tại chỉ sau 1 năm trời mà iPad đã "chén" của thị trường PC gần 11% số khách hàng tiềm năng. Liệu rằng sau 5 hoặc 10 năm nữa, cán cân lực lượng giữa các thiết bị thuộc "kỷ nguyên PC" và "kỷ nguyên hậu-PC" sẽ ra sao? Với đà phát triển này của iPad, không ai dám khẳng định trước điều gì, chỉ dám chắc chắn 1 chuyện: "Apple hoàn toàn không phải vô căn cứ khi cho rằng iPad sẽ 1 ngày nào đó thay thế PC và trở thành thế lực chủ đạo ở thị trường thiết bị điện toán cá nhân".

3. Apple đứng đâu trong số các hãng sản xuất?

Nếu chỉ kể riêng iPad, Apple đã trở thành hãng sản xuất máy tính di động lớn thứ 4 thế giới (Sau HP, Dell, Lenovo và trên Acer). Còn nếu cộng thêm 3,95 triệu máy Mac vào con số 9,25 triệu iPad mà Apple vừa bán được trong Quý 3 thì Táo Khuyết sẽ trở thành hãng sản xuất máy tính lớn thứ 2 thế giới, chỉ sau HP (13,2 triệu của Apple so với 15,3 triệu của HP).

Doanh số của các hãng sản xuất laptop. Nếu chỉ tính riêng Macbook và Macbook Pro, Apple sẽ không được xếp trong top 5.

Dù vậy, với khoảng 46.5 % doanh số đến từ iPhone (13,3 tỉ USD), có lẽ nên gọi Apple là 1 hãng sản xuất điện thoại di động thì đúng hơn. Và nếu so sánh với các hãng sản xuất điện thoại, thì từ tháng 4 năm nay, Apple đã giữ ngôi vị dẫn đầu thế giới, bỏ xa Nokia với doanh thu chỉ khoảng 10 tỉ USD.

Kết

Cổ phiếu của Apple sau khi hãng này công bố báo cáo tài chính của Q3 bội thu cũng tăng vọt giá trị và phá ngưỡng 400$. Đây là kỷ lục về giá trị 1 cổ phiếu của 1 công ty công nghệ từ trước tới nay trên sàn chứng khoán Mỹ. Apple đang bước từng bước rất vững chắc trên con đường trở thành công ty lớn nhất thế giới. Trước mắt chúng ta là Q4, Quý cuối cùng trong năm tài khóa 2011. Thời điểm mùa thu thường là mùa mua sắm nhiều nhất của dân Mỹ vì ảnh hưởng của thời gian tựu trường và mùa mua sắm cuối năm. Chắc chắn với kết quả kinh doanh ấn tượng như thế này, Apple sẽ "thừa thắng xông lên" để đạt được những thành công vang dội hơn trong phần còn lại của năm 2011.

Apple có trở thành công ty lớn nhất thế giới với sự ra đời của iPhone 5? Chúng ta hãy chờ xem sao.