Apple vừa vượt qua Google để trở thành thương hiệu có giá nhất hành tinh trong lĩnh vực công nghệ. Với những sản phẩm thiết kế tinh tế, đột phá, Apple đã mang lại những cuộc các mạng thực sự cho thị trường PC, smartphone và "sáng tạo" ra thị trường tablet.
Apple đang ngày càng trở nên quen thuộc với cuộc sống của chúng ta, tác giả bài viết (James Altucher) hiện đang sở hữu 1 Macbook Air, 2 iTouch, 1 iPhone, 2 iPad và 4 hoặc 5 iPod. Ông download và sử dụng các ứng dụng trên Apple Store hàng ngày. Thậm chí, trong 2 tuần tới, ông còn định mua thêm 1 MacBook Air 13" cho chuyến đi Ấn Độ và đương nhiên, James không bao giờ quay lại với chiếc laptop HP cũ kỹ.
Xét về mặt vốn hóa thị trường, Apple đã vượt qua những Microsoft, Cisco để trở thành công ty công nghệ lớn nhất thế giới với giá trị thị trường cỡ trên 300 tỷ USD. Con số này đến một phần từ con số doanh thu và lợi nhuận ấn tượng của hãng nhưng quan trọng hơn là những gì nhà đầu tư kỳ vọng vào tương lai, vị thế và tầm ảnh hưởng của Quả táo cắn dở.
Nhà đầu tư James Altucher của Formula Capital nhận định đó mới chỉ là sự khởi đầu. Ông cho rằng Apple thậm chí sẽ còn đạt được giá trị trên mức 1 ngàn tỷ USD, có thể là 2-3 ngàn tỷ USD. Apple hiện có giá trị khoảng 320 tỷ USD, như vậy khi giá Quả táo cắn dở đạt được con số 1 ngàn tỉ USD, mỗi cổ phần sẽ có giá 1000 USD.
Khi được hỏi lí do đưa ra những nhận xét như vậy, James Altucher đã chỉ ra những con số tính toán cụ thể sau:
Năm 2010, doanh số thu được từ việc bán iPad rơi vào khoảng 10 triệu tới 12 triệu USD (ở quý cuối cùng con số này là 7,5 triệu). Apple có khoảng 40% lãi gộp từ doanh số đó.
iPad có khoảng 30% lợi nhuận gộp từ việc bán các ứng dụng cho iPad và khoảng 10% lợi nhuận gộp từ việc bán các ứng dụng. Ước tính hiện tại trung bình 1 ngày họ bán được khoảng 30 triệu ứng dụng.
Giả sử năm tới có khoảng 50 triệu iPad được tiêu thụ, tương đương với 4 lần số lượng iPad được bán ra trong năm nay. Thử làm 1 phép tính, trong 2 năm tiếp theo đó Apple chỉ bán được gấp đôi số lượng iPad trong mỗi năm (với những mẫu mã mới, phổ biến hơn trên thế giới....). Như vậy sẽ là 200 triệu iPad vào năm 2013, tương đương với 15 tới 20 lần doanh số của năm 2010. 200 triệu iPad với 30% lợi nhuận rơi vào khoảng 30 tỷ USD tổng lợi nhuận.
Giả sử trong 1 ngày Apple bán được 100 triệu ứng dụng. Trung bình Apple nhận 30% chênh lệch, tương đương với 9 cent cho mỗi ứng dụng. Như vậy sẽ là 9 triệu USD tổng lợi nhuận trong 1 ngày hay 3,5 tỷ USD trong 1 năm cho tổng lợi nhuận từ các ứng dụng vào năm 2013.
Năm tới, iPhone sẽ có mặt trên Verizon, nhờ vậy kết quả thực sự có thể vượt xa mọi tính toán trước đó.
Dự đoán vào năm 2013, doanh thu có được từ việc bán iPad và các ứng dụng sẽ chiếm 40% tổng lợi nhuận của Apple. Tổng lãi gộp tính tới năm 2013 có thể vào khoảng 80 tỉ USD (vào thời điểm hiện tại, con số là 25 tỉ USD). Dòng tiền có thể chiếm 75% trong số đó (giống hiện tại), tương đương 60 tỉ USD. Nhân con số đó lên 20 lần sẽ ra được giá trị vốn hoá thị trường: 1,2 ngàn tỉ USD.