HP
Stacy Wolff - giám đốc thiết kế notebook của HP
Wolff làm việc tại HP từ năm 1995 ở vị trí giám đốc thiết kế nhóm sản phẩm tiêu dùng Compaq. Là giám đốc thiết kế các mẫu notebook của HP, Wolff chịu trách nhiệm về thiết kế công nghiệp, đóng gói...
Điều gì tạo cảm hứng thiết kế cho ông?
Không, không chỉ riêng tôi mà đây là công việc của cả đội thiết kế. Văn phòng của HP ở Houston là thủ phủ của notebook, nhưng chúng tôi còn có văn phòng ở Đài Bắc và Thượng Hải để thực hiện mục tiêu tiếp cận ra thị trường toàn cầu. Thiết kế HP Imprint xuất phát từ những điều đang diễn ra trong nghệ thuật và thủ công mỹ nghệ tại hội chợ đồ nội thất ở Milan. Chúng tôi đã thấy những thiết kế với các chất liệu đan xen trên các mẫu hàng và HP thấy rằng có thể đưa thiết kế đó lên notebook.
Ông nghĩ gì về Pavilion dm1?
Một xu hướng mà HP đã nhìn ra từ thời điểm năm ngoái là kết hợp giữa các chất liệu khác nhau, đồng thời tìm kiếm sự cân bằng giữa các thái cực. Có thể bạn thích sản phẩm với bề mặt bằng kim loại, nhưng những người khác lại muốn tìm kiếm những sản phẩm không làm bằng kim loại. Bạn sẽ thấy những model Pavilion dm1 mới là sự pha trộn của các chất liệu. Chúng tôi sẽ in cao su lên sản phẩm. Chúng tôi có thể lớp vỏ da mềm cho máy để tạo sự riêng biệt trên thiết kế của nó.
Máy tính bảng ảnh hưởng như thế nào đến thiết kế của HP?
Pavilion dm1 giúp chúng ta nhận ra rằng chúng ta không cần phải chôn chân ở nhà mà có thể ra quán cafe để làm việc. Máy tính bảng, thiết bị nhẹ hơn, gọn gàng hơn đã có những bước tiến xa. Tôi nghĩ rằng notebook cũng sẽ làm được điều tương tự. Chúng ta bắt đầu được chứng kiến các notebook có điều khiển bằng động tác tay giống như trên touchpad. Nếu bạn nhìn vào dòng sản phẩm dành cho doanh nghiệp của HP, EliteBooks, bạn sẽ thấy có sự thay đổi lớn ở cách HP tương tác với sản phẩm: bề mặt cảm ứng lớn làm bằng thủy tinh. Vì sao ư? Mọi người bắt đầu sử dụng internet bằng các thao tác tay nhiều hơn là thao tác click chuột truyền thống.
Điều gì làm nên sự khác biệt cho notebook của HP?
Điều này cũng giống như việc chúng tôi không có 1 đống siêu xe Ferrari trong garage. Chúng tôi chỉ có 1 ít Toyota, 1 ít Lexus, do đó có 1 cách tiếp cận thực dụng đến các phân đoạn của mình. Đứng trên quan điểm thiết kế, điều đó là rất khó khăn. Làm cách nào để sản phẩm ở các phân khúc khác nhau có thể làm hài lòng tất cả người dùng như một sản phẩm "sang" và hoàn hảo.
Vật liệu rất quan trọng khi bạn nói về các sản phẩm cao cấp. Nếu mua 1 chiếc Bentley mà bạn không thấy những chất liệu gỗ, kim loại đẹp cũng như da ở trên nó, bạn sẽ nói: "Vì sao tôi phải trả tới 250 nghìn đô cho cái xe này?". Ở mặt đối diện, nếu bạn tìm thấy những chất liệu đó trên chiếc Taurus, bạn sẽ nói: "Kẻ nào đang chơi tôi thế?". Chúng tôi phải đưa ra hình ảnh về cách tiếp cận của mình, và áp dụng nó một cách hợp lý.
Cách tiếp cận về thiết kế thay đổi như thế nào giữa các model của hãng?
Đó là bàn phím và touchpad. Nếu bạn đánh máy trên bất cứ máy dm (Pavilion dm1) nào, bạn sẽ thấy hình dáng phím là hoàn toàn như nhau. Đối với máy Envy bạn sẽ thấy có bàn phím backlit, còn trên bàn phím dm thì có thể không. Tuy nhiên, chất lượng ở các tính năng được thiết lập là như nhau.
Bàn phím giữa 2 dòng laptop của HP.
Lenovo
Nhà thiết kế David Hill, Phó chủ tịch thiết kế công ty Lenovo
Hill có 20 năm làm việc tại IBM, là người chịu trách nhiệm thiết kế cho các sản phẩm của hãng này trước khi về làm việc cho Lenovo năm 2005. Hill là giám sát thiết kế mảng máy chủ cũng như dòng notebook ThinkPad của Lenovo. Anh dành được 12 giải thưởng IDEA về ý tưởng thiết xuất sắc. ThinkPad cũng từng được bầu chọn là laptop “thiết kế của thập niên”.
Những tính năng thiết kế khác tạo nên thiết kế của Lenovo?
Một nguyên lý đó là sự đơn giản. Tôi nghĩ rằng rất nhiều công việc về thiết kế mà chúng tôi đang làm là cố gắng tạo ra sự ấn tượng về sự đơn giản. Đó chính là thiết kế hiện đại, phù hợp với xu hướng hiện nay và cũng chính là nguyên lý thiết kế của ThinkPad. Tôi cho rằng người dùng cũng mong muốn những thiết kế đơn giản mà thôi. Chẳng ai muốn dùng 1 thiết bị với thiết kế rối rắm.
Độ bền đóng vai trò như thế nào trong triết lý thiết kế của hãng?
Khi bạn mua 1 sản phẩm của Lenovo, sản phẩm đó chắc chắn đã được “tra tấn” để thử nghiệm. Người dùng phải thường xuyên mang theo máy tính đi nhiều nơi và chúng tôi không biết những nơi họ tới có ảnh hưởng gì đến thiết bị hay không. Khi bạn mua 1 sản phẩm của Lenovo, chúng tôi muốn bạn biết 1 điều rằng cho dù bạn có làm gì với chiếc máy, nó vẫn sẽ hoạt động bình thường.
Theo: Maskonline