New iPad tại Việt Nam rẻ bất ngờ, thị trường xách tay ra sao?

PV  | 14/03/2012 0:00 AM

Cửa hàng MuabaniPhone cho biết chiếc iPad mới đầu tiên về Việt Nam được bán với giá 13,68 triệu đồng, không quá cao so với mức niêm yết của Apple. Tuy nhiên, quyết định của một đơn vị nhỏ có đủ sức “lái” cả thị trường xách tay?

Cửa hàng MuabaniPhone cho biết chiếc iPad mới đầu tiên về Việt Nam được bán với giá 13,68 triệu đồng, không quá cao so với mức niêm yết của Apple. Tuy nhiên, quyết định của một đơn vị nhỏ có đủ sức “lái” cả thị trường xách tay?

Giới kinh doanh “chơi đẹp” hơn với người dùng

Với những thông tin được Apple công bố, nhiều người dự đoán kịch bản về giá của iPad mới tại Việt Nam sẽ tương tự như khi iPhone 4S về nước. Xuất phát điểm cao nhưng xuống dốc nhanh rồi trở về ngưỡng giá chấp nhận nhận được. Tựu chung ở đây thì cả iPhone 4S và iPad mới đều rất khó “thổi giá” trong mắt dân buôn. Tuy vậy, biểu đồ giá iPad đang cho thấy sẽ xuất hiện yếu tố bất ngờ ngay từ những ngày đầu tiên.




Nói về giá các sản phẩm Apple khi lần đầu về Việt Nam, người ta mặc định gắn chúng với hai chữ “trên trời”. Tuy nhiên, iPad mới có thể là ngoại lệ bởi sau phi vụ thổi giá bất thành cho iPhone 4S, dân buôn dường như đang dè dặt hơn trong các quyết định kinh doanh của mình, nhất là khi iPad 2 vẫn ở thế đối trọng với iPad mới.

MuabaniPhone đưa ra giá chỉ từ 13,68 triệu đồng cho phiên bản iPad mới 16GB WiFi – vốn có giá gốc tại thị trường Hong Kong (nơi máy được mua) đã gần 11 triệu đồng. Trong khi đó, ở cái thế của người đầu tiên, đơn vị này thừa tự tin để bán ngay sản phẩm của mình với giá “trên trời”. Trên thị trường, nhiều cửa hàng khác như Halo Shop (Tp Hồ Chí Minh), iStore (thuộc Anh Vũ Mobile, Hà Nội)… cũng đã công bố ngày và giá bán iPad mới ở mức tương tự.

Động thái này gây bối rối trong chính giới kinh doanh, nhiều đơn vị, nếu trước đây vài ngày còn khẳng định giá máy sẽ “không thấp hơn 20 triệu trong những ngày đầu” thì nay buộc phải quyết định lại chính sách giá.

Cũng cần nhớ, quyết định bán iPad mới ở mức 13,6 - 14 triệu đồng còn tác động rất xấu đến tình hình kinh doanh iPad 2. Việc Apple đưa giá iPad 2 về mức 9,1 triệu đồng (giảm 2 triệu đồng) chưa thể có kết quả ngay tại thị trường Việt Nam do các lô hàng cũ vẫn còn. Theo thông tin từ nhiều nguồn, nguyên nhân giá iPad 2 vẫn giữ ở mức trên 12 triệu như hiện nay bởi dưới mức này, các doanh nghiệp chắc chắn lỗ.

Nói như thế để thấy rằng người dùng có khen giới kinh doanh “chơi đẹp” cũng không có gì quá lời. Ở đây, tôi chỉ muốn nói về thời điểm đầu iPad mới về Việt Nam.  Còn nếu nhìn dài hơn (từ 2 tuần đến 1 tháng) sau đó, chuyện iPad mới xuống giá là điều không tránh khỏi. Bởi ngay trong đợt đầu máy đã bán ra ở các thị trường gần Việt Nam, iPad 2 vẫn còn quá tốt, có sự cạnh tranh rõ ràng hơn giữa hàng xách tay và chính hãng sau này..v..v...

Vẫn có khả năng tăng giá sau ngày đầu tiên bán ra

Tuy nhiên, ở một thị trường khó đoán biết như iPhone/iPad, quyết định đưa ra giá thấp ngay từ đầu của các một số đơn vị nhỏ chưa chắc đã đủ khả năng định hướng thị trường. Anh Nguyễn Anh Văn, quản lý cửa hàng CellphoneS cho biết: “Chúng tôi đang xem xét kỹ về giá bán iPad mới, nhưng mức giá 13,68 triệu đồng kia chưa đủ khả năng quyết định đến thị trường”.


Thuận theo quy luật, giá hàng xách tay cũng được quyết định bởi 2 yếu tố: nhu cầu và nguồn cung. Nếu sản phẩm giá thấp đưa ra không đủ để đáp ứng nhu cầu khách hàng thì chuyện iPad mới tăng giá sau ngày bán đầu tiên hoàn toàn có thể xảy ra.  Ở đây, người dùng nên hiểu một cách đơn giản: giá bán các mặt hàng xách tay như iPhone, iPad được hình thành từ quyết định của một số đầu mối lớn dựa vào 2 yếu tố kể trên và sự tham khảo lẫn nhau.

Với chính sách mỗi người chỉ được đăng ký mua 2 máy trong đợt đầu của Apple (để hạn chế đầu cơ), cộng với việc phân phối tập trung ở 11 nước, rõ ràng có cơ sở để cho rằng nguồn hàng iPad mới có khả năng thay đổi cục diện biểu đồ giá. Trong khi đó, nhu cầu thị trường Việt Nam cũng chưa thể đoán biết chính xác tại thời điểm này.

Về phía hàng được nhập qua các Premium Reseller tại Việt Nam, nguồn tin của chúng tôi cho biết dự kiến khoảng 1 tháng nữa sản phẩm sẽ có mặt và cao hơn từ 2 triệu đồng so với giá tại nước ngoài. Với người dùng, đây hẳn là thông tin đáng mừng vì giá từ hệ thống Premium Reseller chúng tôi tin đủ khả năng khiến thị trường xách tay thông thường phải "xem lại mình".
Xem thêm:

iPad