Microsoft Surface Tablet: Sự chuyển hướng chiến lược hay bước khởi đầu liều lĩnh của Microsoft

PV  | 20/06/2012 0:00 AM

Đi ngược lại truyền thống của hãng, nhúng tay vào thị trường sản xuất phần cứng PC và đưa ra một sản phẩm phần cứng của riêng mình. Vậy, đây liệu là một sự chuyển hướng trong chiến lược của người khổng lồ công nghệ hay đơn giản chỉ là một bước khởi đầu mạnh mẽ, táo bạo nhưng cũng đầy nguy hiểm cho tham vọng di động của hãng?

Tóm tắt nội dung: Microsoft gây bất ngờ khi sản xuất phần cứng
Liệu là chiến lược lâu dài hay nỗ lực bắt chước Apple
Những điểm cần lưu ý dể đoán động thái của Microsoft trong tương lai
 
 
Không quá ngạc nhiên nhưng không tránh khỏi bất ngờ là tâm trạng của tôi khi Microsoft chính thức công bố chiếc máy tính bảng chạy Windows của hãng trong sự kiện được tổ chức đêm qua (giờ Việt Nam). Chưa có nhiều thông tin để chúng ta đánh giá liệu Surface sẽ trở thành iPad killer hay kẻ thất bại tiếp theo bởi những thông tin quan trọng nhất như chính sách giá chẳng hạn, chưa được công bố.
 
Điểm đáng lưu ý nhất trong lần công bố này là việc Microsoft, đi ngược lại truyền thống của hãng, nhúng tay vào thị trường sản xuất phần cứng PC và đưa ra một sản phẩm phần cứng của riêng mình. Vậy, đây liệu là một sự chuyển hướng trong chiến lược của người khổng lồ công nghệ hay đơn giản chỉ là một bước khởi đầu mạnh mẽ, táo bạo nhưng cũng đầy nguy hiểm cho tham vọng di động của hãng?
 

 
Microsoft và chiến lược nói không với phần cứng PC
 
Trong hơn 30 năm chinh chiến và dẫn dắt thế giới công nghệ, Microsoft chưa bao giờ động tay vào quá trình sản xuất phần cứng PC cho dù hãng nắm gần như tuyệt đối (khoảng 90% thị phần) phần hồn của PC. Câu chuyện này chúng tôi đã bàn một lần với các bạn tại đây, tóm lại, do hãng muốn tập trung vào cốt lõi của mình và tạo cảm giác an toàn cho các đối tác. Nhờ đó, Windows thống trị PC, PC thì là trung tâm của thế giới công nghệ và như thế, Microsoft điều khiển cả thế giới công nghệ theo cách của mình.
 
Nhưng...
 
Có lẽ cái cách Microsoft lung lay là điều Bill Gates đã dự đoán được từ trước. Ông có lẽ là người sớm nhất nhìn ra xu hướng di động và cụ thể hơn là tablet sẽ đe dọa sự thống trị và vị trí trung tâm của PC (trước cả người được coi là có ảnh hưởng nhất trong công cuộc này: Steve Jobs) nhưng không một ai của Microsoft có đủ khả năng để thực hiện cuộc chuyển đổi ngoạn mục này. Và như thế, Microsoft từ vị trí người dẫn đầu trở thành kẻ đi sau trong thế giới công nghệ, cụ thể, trong cuộc chiến mobile.
 
Bước chân vào thị trường phần cứng PC
 
Điều làm người ta bất ngờ khi Microsoft chính thức tung ra chiếc tablet của riêng mình không phải nằm ở chuyện Microsoft có khả năng sản xuất tablet. Thực tế, Microsoft chỉ nói không với thị trường PC do muốn bảo vệ vị trí độc tôn của Windows còn họ cũng sản xuất rất nhiều phần cứng: từ chuột cho đến máy nghe nhạc rồi cả máy chơi game... Không ai nghi ngờ về khả năng sản xuất của Microsoft nhất là khi họ có một nền tảng tài chính cực kỳ vững chắc.
 
 
Điều làm nhiều người đặt câu hỏi là liệu Microsoft phải chăng đã từ bỏ truyền thống của mình, đe dọa trực tiếp đến các đối tác khi mà các đối tác của họ: Acer, Asus, Dell... đang tìm hướng đi thích hợp trong thị trường tablet mới mẻ nhưng đầy cạnh tranh. Liệu sự màu mỡ của miếng bánh tablet phải chăng đã khiến Microsoft "mờ mắt" và quyết tâm xây dựng một hệ sinh thái khép kín giống như Apple đã và đang thành công? Hay đây chỉ là một bước đi trong nỗ lực xây dựng nền tảng Windows 8 Tablet và tiếp tục vai trò của người cung cấp phần hồn?
 
Microsoft có đủ năng lực để làm chủ cả phần cứng lẫn phần mềm không?
 
Nhiều người nghĩ, đây là lần đầu tiên Microsoft bước chân vào thị trường PC cho nên hãng sẽ gặp ít nhiều bỡ và chưa chắc đã đủ năng lực cạnh tranh với những đối thủ khác. Câu trả lời có lẽ là không.
 
Sự thật là dù chưa bao giờ sản xuất PC nhưng Microsoft thừa kinh nghiệm sản xuất phần cứng. Hãy nhìn Xbox 360 - console số một thị trường Mỹ với khoảng 50% thị phần. Microsoft đã xây dựng thành công một hệ sinh thái cho Xbox từ làm chủ phần cứng, phần mềm, cung cấp nội dung... Ở một quy mô nhỏ thị trường nhỏ hơn, Microsoft đã đạt được những thành công tương tự cách Apple đang thành công với iPhone hay iPad. Đây rõ ràng là kinh nghiệm quý báu nếu như Microsoft thực sự muốn gia nhập cuộc chơi máy tính bảng.
 
Nhưng liệu hãng có muốn?
 
Như đã phân tích ở bài viết tại sao Tại sao Microsoft  không tham gia sản xuất PC, điều thực Microsoft quan tâm và cần phải cân nhắc là phản ứng của các đối tác - vốn đang rất trung thành trước việc hãng tham gia sản xuất phần cứng.
 
 
Sự thật là tất cả các đối tác lớn của Microsoft từ HP, Dell, Acer, Asus đều đang rất nỗ lực nhưng chưa tìm ra lời giản cho bài toán tablet. Họ có đủ, thậm chí thừa khả năng để sản xuất phần cứng cực tốt như HP Touch Pad chẳng hạn. Vấn đề của họ là chưa tìm ra một giải pháp tốt cho bài toán HĐH khi mà việc phát triển một hệ sinh thái khép kín dường như chỉ có Apple thành công trong khi Android tablet thực sự tệ.

Và giải pháp hoàn hảo có lẽ là Wiudows 8. Ưu điểm của giải pháp này đến thời điểm này có thể chắc chắn ở một số điểm sau: trải nghiệm công việc tốt, các yếu tố lõi tốt và đặc biệt là kinh nghiệm "chơi với" Windows của các OEM.  Một tiềm năng có thể dễ nhìn thấy là doanh số của Microsoft (nếu thành công) tại thị trường này rất lớn. Doanh thu và lợi nhuận sẽ lớn hơn rất nhiều hoặc chí ít là ngang ngửa với việc hãng này kinh doanh tablet.
 
Quan trọng hơn, tham vọng của Microsoft không chỉ dừng ở tablet. Dự án lớn và tham vọng nhất của Microsoft xây dựng một hệ sinh thái khép kín thực sự cho hộ gia đình. Cụ thể chúng ta sẽ bàn trong một dịp khác nhưng tổng quát thì sẽ có ngày bạn sẽ sống trong ngôi nhà Windows, tất cả mọi thứ tủ lạnh, bồn tắm, bếp... sẽ được điều khiển bởi Microsoft. Vì thế, mục tiêu thống trị "phần hồn" của thị trường tablet sẽ lớn hơn.
 
Và thật sự, nhìn lại thị trường, quyết định của Microsoft sẽ không cạnh tranh trực tiếp với các đối tác bởi các đối tác của họ hiện tại đều đang rất yếu, hầu như không có tiếng nói trong thị trường tablet vốn gần như bị độc chiếm bởi Apple.

Vậy thực sự Microsoft đang làm gì khi sản xuất phần cứng?
 
Thứ nhất, giả thuyết được nhiều người tin rằng Microsoft đang quá thèm muốn lợi nhuận từ tablet mà thay đổi tầm nhìn của mình? Cũng có thể, nhưng không nhiều bởi những điều tôi đã phân tích phía trên.
 
Giải thuyết hợp lý hơn có lẽ với Surface, Microsoft muốn giải quyết hai bài toán:
 
Thứ nhất, chiếm lĩnh thị phần. Cho ra mắt một sản phẩm có khả năng sớm cạnh tranh với iPad và Android tablet. Để càng lâu, kho ứng dụng của đối thủ càng lớn càng khó cho Microsoft chiếm lĩnh thị trường. Cho ra mắt một sản phẩm tốt, giá thành rẻ nhằm đánh chiếm thị trường là những gì Microsoft cần làm thời điểm này.
 
 
Thứ hai, chứng minh cho các đối tác phần cứng và các lập trình viên Windows 8 Tablet đủ sức cạnh tranh với iPad và đè bẹp Android. Sự thành công của Surface và sự lớn mạnh nhanh chóng của Windows 8 sẽ là bằng chứng rõ ràng nhất mà Microsoft cần đưa ra cho thế giới.
 
Ở một khía cạnh khác, với tiềm lực của mình, Microsoft có thể thực hiện một cách mạnh mẽ chính sách giá giống như Amazon đã thành công với Kindle Fire. Với khả năng tài chính của mình, cộng thêm với con số lỗ (dự kiến sẽ không lớn và có thể bù từ bán nội dung) nên Microsoft có thể chịu được khá lâu, tạo nền tảng cho HĐH của mình phát triển. Về kinh nghiệm, Microsoft đã có thừa bởi Xbox cũng thành công theo cách này.
 
Kết
 
Ra mắt một chiếc tablet tốt, giá thành rẻ (do chịu lỗ phần cứng) sẽ khiến Microsoft tiến nhanh hơn trong cuộc đua thị phần, nhanh chóng tạo sức ép lên các đối thủ mobile (như Samsung chẳng hạn) để tạo khoảng trống cho Nokia và Windows Phone 7 phát triển bên cạnh nhiệm vụ chính là chiến thắng tại thị trường tablet.

Một bước đi thần sầu của Microsoft nhưng kết quả ra sao chúng ta phải chờ phản ứng của thị trường...