Larry Page: "Biết nhiều điều về bạn giúp Google hoạt động hiệu quả hơn"

LH  | 10/04/2012 0:00 AM

Trong bức thông điệp mới nhất gửi đến các cổ đông, nhà đồng sáng lập kiêm CEO Google - Larry Page đã làm sáng tỏ các động thái gần đây và vạch ra tầm nhìn của hãng trong tương lai.

Trong bức thông điệp mới nhất gửi đến các cổ đông, nhà đồng sáng lập kiêm CEO Google - Larry Page đã làm sáng tỏ các động thái gần đây và vạch ra tầm nhìn của hãng trong tương lai, đặc biệt nhấn mạnh tới tầm quan trọng của Google Plus và tính năng tìm kiếm trên mạng xã hội. Dù không đưa ra bất kỳ thay đổi nào trong kế hoạch phát triển công ty, bức thông điệp trên giống như một lời khẳng định về đường lối hoạt động mà Google đã và đang theo đuổi từ khi Page tiếp quản vị trí giám đốc điều hành vào tháng 1 năm ngoái.
 
Giám đốc điều hành Google, Larry Page.
 
Sau khi gây ra những tranh cãi nảy lửa về thay đổi trong chính sách bảo mật và điều khoản người dùng, gã khổng lồ công nghệ tiếp tục trở thành tâm điểm sự chú ý khi giới thiệu Search Plus Your World - tính năng cho phép Google bổ sung và làm nổi bật các nội dung có nguồn gốc từ Google+ trên trang kết quả tìm kiếm, với mục tiêu đẩy mạnh chia sẻ thông tin trên mạng xã hội còn non trẻ này. Vậy nên, không bất ngờ khi chiến lược hợp nhất các sản phẩm và tính năng tìm kiếm trên mạng xã hội sẽ tiếp tục là trọng tâm phát triển của Google trong thời gian tới.
 
Sự thống nhất các dịch vụ của Google.
 
Page tỏ ra rất lạc quan với những bước tiến trên, khẳng định rằng sự thống nhất các dịch vụ của hãng sẽ cung cấp đến người dùng “Một trải nghiệm đẹp, đơn giản xuyên suốt Google” và “Người dùng sẽ không cần mất công điều chỉnh giữa các tính năng của Google nữa”. Ngoài việc tuyên bố Google+ đã cán mốc 100 triệu người sử dụng thường xuyên, ông cũng nhấn mạnh thế hệ công cụ tìm kiếm tiếp theo sẽ bao gồm kết quả từ các mạng xã hội, nhờ đó Google+ sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp trong quá trình tìm hiểu thông tin và các kết nối mà khách hàng sở hữu – trở ngại mà họ không thể vượt qua được trong bối cảnh các mạng xã hội phổ biến hiện nay như Facebook luôn nói không với tính năng tìm kiếm của Google. Thêm vào đó, Page chỉ ra một số dấu ấn nổi bật của Google trong năm qua, như dịch vụ Google+ Hangouts và Google Play – các tính năng báo hiệu xu thế hướng đến nội dung có trả phí của hãng.
 
Chính sách thông tin người dùng mới của Google.
 
Vị CEO trẻ tuổi của Google cũng nhấn mạnh hai yếu tố “tình yêu và sự tin tưởng”, bằng cách đề cao trách nhiệm và lợi ích tài chính mà công ty mang lại cho các đối tác. Ông khẳng định: “Chúng tôi luôn tin tưởng rằng lợi nhuận có thể được tạo ra mà không cần gây nên điều ác” , và “Quy mô công ty càng lớn, ý thức về trách nhiệm công ty gánh vác càng cao”. Nhằm làm dịu đi những tranh cãi xoay quanh vấn đề giám sát người dùng, Page cũng thừa nhận: “Google không phải lúc nào cũng đúng”. Ông nói thêm: “Chúng tôi mong muốn Google luôn là một công ty xứng đáng với những tình cảm tuyệt vời mà khách hàng dành tặng”.
 
Bức thông điệp được Page kết thúc bằng một câu nói đầy cảm hứng: “Bằng cách tạo ra các sản phẩm sáng tạo chạm đến sâu thẳm nơi người dùng, chúng tôi sẽ giúp bạn tạo nên những điều tuyệt vời làm thay đổi cả thế giới này.” Dựa trên danh mục sản phẩm mà Google đang sở hữu, họ có đủ đam mê và tài năng để hiện thực hóa câu nói trên. Liệu Google sẽ tiến bước thế nào trong năm 2012, trước sự cạnh tranh quyết liệt từ các đối thủ đáng gờm khác? Gã khổng lồ công nghệ đang nỗ lực hết mình, và để thành công, họ sẽ phải hiểu rõ khách hàng của mình hơn rất nhiều.
 
Nhân dịp một năm tiếp quản chức vụ giám đốc điều hành ở Google, Larry Page cũng chia sẻ một bức thư cho các nhà đầu tư của công ty. Nội dung nhằm “khoe” 7 thành tựu nổi bật của Google trong những năm qua:

- Hơn 850.000 thiết bị Android được kích hoạt mỗi ngày với mạng lưới 55 nhà sản xuất và 300 nhà mạng.
 
- Trình duyệt Google Chrome đạt hơn 200 triệu người sử dụng.
 
- Google trình làng hộp thư Gmail vào năm 2004 và hiện đã có hơn 350 triệu người dùng. Mỗi ngày có hơn 5.000 doanh nghiệp và các tổ chức giáo dục đăng ký hộp thư mới.
 
- Dịch vụ chia sẻ video trực tuyến YouTube có hơn 800 triệu người dùng mỗi tháng, cứ mỗi giây lại có một video clip thời lượng một giờ được upload lên.
 
- Dịch vụ quảng cáo trên di động của Google tăng trưởng nhanh, thu được 2,5 tỷ USD vào quý 3 năm 2011, con số này cao gấp 2,5 lần so với cùng kỳ năm 2010.
 
- Google đã chi trả hơn 30 tỷ USD để hỗ trợ nội dung web kể từ khi Adsense ra đời từ hơn một thập kỷ trước.
 
- Công cụ dịch thuật Google Translate tròn 8 tuổi, Larry Page cho biết “hiện đã hỗ trợ dịch đến 64 ngôn ngữ, bao gồm tiếng Hindi, Ả Rập và Trung Quốc. Tính chi tiết, bạn có thể kết hợp dịch 4032 từng cặp hai ngôn ngữ”.
 
Larry Page muốn tối ưu việc vận hành công ty bằng cách tập trung phát triển ít sản phẩm hơn. Ông chỉ ra rằng “chúng tôi đã đóng cửa hay kết hợp 30 dịch vụ lại với nhau, bao gồm một số dự án như Knol và Sidewiki”.
 
Nói về Google+, Larry Page nhấn mạnh “tính đến nay có hơn 120 dịch vụ tích hợp Google+ (kể cả Google Search, YouTube, Android), chúng tôi đang đi đúng hướng. Hiện Google+ có hơn 100 triệu người dùng”.
 
Larry Page chính thức làm giám đốc điều hành của Google vào tháng 4 năm ngoái, sau khi có thông báo bổ nhiệm vào tháng 1 năm 2011.
 
Tham khảo: Theverge, Gigaom