iPad phiên bản đầu vẫn "sống tốt" trên thị trường Việt Nam

Huy Hoàng  | 10/04/2011 12:00 PM

Thị trường iPad cần thêm thời gian để thay đổi cục diện khi ở thời điểm hiện tại, iPad 1 vẫn là lựa chọn được nhiều người quan tâm không kém gì phiên bản mới.

Sức hút của iPad 2 đối với dân công nghệ thực tế không làm thị trường iPad phiên bản đầu (iPad 1) ở Việt Nam điêu đứng. Khi được hỏi, nhiều cửa hàng lớn còn khẳng định số lượng iPad 1 bán ra có chiều hướng tăng nhẹ so với thời điểm 1 tháng trước khi hàng mới của Apple xuất hiện.
 
Ngay sau khi iPad 2 trình làng, giá phiên bản đầu tại Việt Nam đã được các nguồn hàng xách tay điều chỉnh lại với mức giảm khoảng 2 triệu đồng/ máy. Thực tế cho thấy, động thái xuất phát từ chính sách của Apple trên Apple Store có vẻ đã mang lại hiệu quả kinh doanh trên cả mong đợi.
 
 
Ghi nhận từ nhiều cửa hàng lớn tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, giá phiên bản iPad 1 Wifi + 3G 16GB hiện tại chỉ từ 12,8 – 13 triệu đồng, iPad 1 Wifi + 3G 32GB và 64GB vào khoảng 15 và 17 triệu đồng. Bám sát giá trên Apple Store đồng nghĩa với việc chấp nhận lợi nhuận ít hơn. Tuy nhiên, khi được hỏi ông chủ các cửa hàng đều cho biết, điều này không đáng ngại vì lượng người mua iPad 1 vào thời điểm này vẫn cao.
 
iPad 1 bán vẫn được, thậm chí doanh số còn cao hơn cả thời điểm trước khi iPad 2 xuất hiện, chính vì thế đây vẫn là mặt hàng được chúng tôi đặc biệt chú trọng” - anh Toàn, giám đốc cửa hàng Đào Toàn (Triệu Việt Vương, Hà Nội) cho biết. Trả lời báo chí, anh Tuấn đại diện cửa hàng iShop (Bà Triệu, Hà Nội) cũng khẳng định, iPad 1 đang nằm trong nhóm hàng bán chạy, lượng người mua hơn một tuần trở lại đây tăng khoảng 50%.
 
Anh Tuấn, người chuyên bỏ mối hàng xách tay cho nhiều cửa hàng lớn ở Hà Nội cũng cho chúng tôi biết: “Sau thời điểm iPad 2 ra mắt, thị trường iPad 1 ở Việt Nam vẫn sôi động. Người dùng chọn mặt hàng này đa phần tìm model 32GB Wifi + 3G vì mức giá tương đối hợp lý.”
  
Không khó để lý giải việc thị trường iPad 1 vẫn đứng vững và tăng trưởng tốt tại Việt Nam. Sự xuất hiện của iPad 2 có thể gây nhiều chú ý, nhưng mức giá bị đội lên quá cao đang khiến dòng sản phẩm này rơi vào phân khúc khó với của đa số người dùng. “Giá iPad 1 ở Việt Nam bây giờ rẻ hơn iPad 2 từ 60-70% tùy phiên bản, và rơi vào tầm giá khá hấp dẫn, đây có thể coi là nguyên nhân hàng đầu để kích cầu thị trường.” - anh Toàn nhận định.
 
 
Không bán iPad 1 để tập trung kinh doanh iPad 2, nhưng khi được hỏi, anh Văn chủ cửa hàng CellphoneS (Thái Hà, Hà Nội) cũng cho biết: “Thực ra, bán iPad 1 tuy lời ít hơn, nhưng lại được ăn lãi dày ở việc bán phụ kiện. Phụ kiện iPad 1 nhiều chủng loại và được người mua rất quan tâm. Nhập mặt hàng này cũng không cần nhiều vốn mà chiết khấu lại cao. Người mua máy thường có tâm lý sắm một hai món đồ đi kèm ngay tại cửa hàng”. Nhìn nhận khách quan, đây hoàn toàn có thể là nguyên nhân tác động đến thị trường, giữ chân các cửa hàng với sản phẩm phiên bản cũ của Apple.
 
Về phía người dùng, một số ý kiến cho rằng những thay đổi ở iPad 2 chưa thực sự vượt trội so với sự chênh lệch ở mức giá. Ở thời điểm hiện tại, đầu tư vào iPad 1 có thể xem là quyết định thông minh và kinh tế hơn. “iPad 2 được cải tiến rất đáng kể ở cấu hình nhưng cũng có mấy điểm chưa hay, như kích thước quá mỏng, thời lượng pin, jack cắm... đấy là theo ý kiến cá nhân của mình. Nên nếu là người chưa từng dùng iPad bao giờ thì chọn phiên bản đầu ở thời điểm hiện tại là hay nhất, máy cũ dạng này bán cũng nhiều lắm.” - một thành viên diễn đàn tinhte.vn bình luận.
 
Nhận định của nhiều dân trong nghề thì mức giá iPad 1 khó có thể xuống thấp hơn. Tại nhiều quốc gia lớn, mặt hàng này đang có dấu hiệu được bán tháo (dọn kho) để chuyển đổi sang iPad 2. Tuy nhiên, nguồn hàng về Việt Nam sẽ không bị ảnh hưởng nhiều trong thời gian tới. “iPad hiện tại được nhập về từ nhiều mối nên  chúng tôi không lo chuyện nguồn hàng khan hiếm. Thời gian tới, có lẽ các mặt hàng của nhà mạng AT&T sẽ về nhiều vì đây đang là nguồn hàng có giá tốt nhất thị trường”.
 
Nhiều ý kiến nhận định khi iPad 2 chưa được bán chính thức ở các thị trường gần Việt Nam thì mức giá sẽ vẫn cao. Cần ít nhất vài tháng nữa, giá cả phiên bản mới có thể điều chỉnh lại nhiều. Khi đó, chúng ta sẽ thấy sự chuyển dịch rõ ràng hơn của thị trường sang dòng sản phẩm iPad 2.
 
(Tổng hợp)