IE tăng thị phần: Cuộc chiến trình duyệt đã đến hồi kết?

MT  | 15/04/2012 05:00 PM

Trong nhiều năm qua, IE, Google Chrome và Firefox là 3 cái tên được người ta cuộc chiến trình duyệt, thế nhưng theo thống kê mới đây của NetApplications, cuộc chiến này có vẻ sẽ sớm kết thúc.

Trong nhiều năm qua, IE, Google Chrome và Firefox là 3 cái tên được người ta cuộc chiến trình duyệt, thế nhưng theo thống kê mới đây của NetApplications, cuộc chiến này có vẻ sẽ sớm kết thúc.

Cuộc chiến trình duyệt có dấu hiệu kết thúc.

Những con số biết nói

Theo thống kê của NetApplications, thị phần của IE trong tháng 3 đạt 53.83%, tăng 1% so với thống kê một tháng trước đó. Đáng chý hơn là trình duyệt của Microft là cái tên duy nhất có sự tăng trưởng. Các đối thủ Chrome và Firefox đều tụt giảm, dù không quá đáng kể. Thị phần trình duyệt của Google giảm từ 18,9% trong tháng Hai xuống còn 18,57% trong tháng Ba, Firefox giảm từ 20,92% xuống mức 20,55% trong cùng khoảng thời gian.


Từ tháng 10 năm ngoái, thị phần Chrome không có sự tăng trưởng đáng kể còn Firefox đang tụt giảm.

Sẽ không có gì thú vị lắm nếu chỉ nhìn vào bảng thống kê trong vòng 1 tháng đó. Thế nhưng nếu nhìn vào bảng thống kê thị phần trong 1 năm qua, chúng ta sẽ nhận thấy một xu hướng trong việc sử dụng trình duyệt. Mặc dù bị cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ, thị phần IE chưa bao giờ tụt xuống dưới 50%. Nguyên nhân cho sự thống trị của IE thì ai cũng hiểu: IE là trình duyệt được tích hợp sẵn trong Windows mà HĐH máy tính của Microsoft lại đang chiếm tới hơn 92% thị phần HĐH máy tính trên toàn thế giới. Các đối thủ Chrome, Firefox mặc dù tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian đầu ra mắt, thế nhưng biểu đồ thị phần của trình duyệt này lại đang đi theo đường ngang, đặc biệt là từ thời điểm tháng 10 năm ngoái đến nay. Firefox thậm chí có dấu hiệu tụt lại. 

Đi tìm nguyên nhân

Quay lại thời điểm khi Mozilla ra mắt Firefox, trình duyệt này tạo ra một cơn sốt trong thế giới Internet nhờ khả năng duyệt web theo thẻ, kho add-on trợ giúp đắc lực...Firefox 3 đã chứng kiến lượng download kỷ lục với 8 triệu lượt người dùng tải về trong ngày ra mắt. Đến tháng 3 năm ngoái, trình duyệt này chiếm tới gần 30% thị phần, là trình duyệt lớn thứ 2 chỉ sau IE. 

Google ra mắt Chrome (bản chính thức) năm 2008, trình duyệt của gã khổng lồ tìm kiếm nhanh chóng chiếm được tình cảm của người dùng nhờ sự nhẹ nhàng, tốc độ nhanh, ngốn ít tài nguyên hệ thống...

Những tính năng tuyệt vời của Chrome, Firefox khi mới ra mắt khiến trình duyệt IE 6 của Microsoft trở nên cổ lỗ. Đặc biệt khi Microsoft quyết định thắt chặt vấn đề bản quyền khi không cho phép người dùng Windows lậu cập nhật từ IE 6 lên IE 7, Firefox lúc đó càng có cơ hội tăng thị phần. 

Chrome và Firefox từng rất thành công khi mới ra mắt.

Thế nhưng, trong thời gian gần đây, cả 2 liên tục đưa ra các phiên bản mới. Với Google là chu kỳ 6 tuần/phiên bản, còn Firefox đi từ bản 4.0 lên 8.0 chỉ trong một năm. Thế nhưng, một điều dễ nhận thấy là các phiên bản đều "na ná" nhau, mặc cho những quảng cáo mỹ miều mà hãng phát hành đưa ra. Hầu như không có tính năng gì đột phá so với phiên bản trước đó. Bên cạnh đó, trong trường hợp của Google, việc hãng tuyên bố không hỗ trợ các phiên bản Chrome cũ hơn 2 vòng đời so với phiên bản mới nhất (có nghĩa nếu sau 3 tháng bạn không cập nhật lên phiên bản mới, Google sẽ không hỗ trợ trình duyệt Chrome mà bạn đang sử dụng) đang bộc lộ những hạn chế nhất định. 

Đối với người dùng thông thường, việc cập nhật một phiên bản trình duyệt không phải là vấn đề gì quá lớn. Nhưng với các doanh nghiệp thì lại khác. Họ cần 1 trình duyệt có chu kì hỗ trợ cao hơn. Do đó, điều này vô tình đang làm giảm một lượng người dùng không nhỏ Chrome ở lớp khách hàng này, và có vẻ Chrome, Firefox không được ưa dùng trong doanh nghiệp. Đó là lý do mà theo thống kê trong tháng Hai của StatCounter, Chrome lần đầu tiên vượt qua IE 8 để trở thành trình duyệt phổ biến nhất, nhưng thời điểm đó lại rơi vào ngày cuối tuần, không phải ngày làm việc của doanh nghiệp.

Liệu cuộc chiến đã đến hồi kết?

Bản thân người dùng trình duyệt thường không mặn mà với việc cập nhật các phiên bản mới hay chuyển đổi sang trình duyệt khác. Người dùng Firefox đã quen thuộc với việc thiết lập các add-on ưa thích, với các bookmark (đánh dấu lại những website ưa thích), họ sẽ không muốn chuyển sang dùng Chrome hay IE.

Điều tương tự với người dùng Chrome. Biểu đồ thị phần cho thấy các trình duyệt đều đang có được một lượng người dùng trung thành và con số này đang đạt mức ổn định. Sẽ khó có chuyện trong tương lai, Chrome hay Firefox có thể vượt qua được IE, ít nhất là ở mảng thị phần trình duyệt trên PC, nhất là khi Microsoft ngày càng nới tay với Windows lậu. Cùng với đó, IE 10 trong Windows 8 hứa hẹn là trình duyệt cho tốc độ cao và đang nhận được những đánh giá tích cực trong phiên bản Consumer Preview của HĐH này. Tự nâng cao chất lượng sản phẩm của mình, làm khó các đối thủ trong một nền tảng mà mình đang thống trị, Microsoft cho thấy họ đang rất biết cách kết thúc cuộc chiến trình duyệt.