Một lãnh đạo của Microsoft từng cho biết Windows 8 sẽ là sản phẩm quyết định đến tương lai của công ty. Tương lai đó phụ thuộc việc Windows 8 có thể phổ biến và thịnh hành trên cả 2 loại thiết bị là và PC truyền thống và tablet. Ai cũng biết tablet đang phổ biến và trở thành sự lựa chọn ưa thích của người dùng như thế nào. Sự thịnh hành của iPad và mới đây là Android khiến Microsoft lo lắng rằng, nếu không chuẩn bị từ bây giờ, một ngày nào đó không còn ai nhắc đến Windows nữa.
Chiến lược giá mới
Microsoft vừa công bố giá thành nâng cấp lên HĐH Windows 8 sắp tới của họ sẽ là 40 USD. Đây là mức giá nâng cấp áp dụng cho người dùng Windows XP, Windows Vista hoặc Windows 7. Người dùng lựa chọn nâng cấp cũng sẽ được cung cấp công cụ Windows Media Center miễn phí. Khách hàng mua máy tính chạy Windows 7 trước 31/1/2013 cũng sẽ được hưởng
chương trình nâng cấp lên Windows 8 với giá 15 USD.
Đây là chính sách trái ngược với chính sách bán HĐH trước đây của gã khổng lồ phần mềm. Giá nâng cấp lên Windows 7 là 220 USD. Tức giá nâng cấp Windows 8 đã giảm tới 90% so với giá nâng cấp phiên bản Windows trước.
Đặt cược tương lai công ty vào Windows 8
Không còn nghi ngờ gì về kì vọng cực kì lớn mà Microsoft đặt vào Windows 8 mà điểm đáng chú nhất chính là giao diện Metro mới mẻ. Microsoft nhận ra rằng việc phổ biến HĐH giờ đã quan trọng hơn cả việc họ kiếm được nhiều lợi nhuận hơn từ mỗi bản Windows 8 riêng lẻ mà mình bán được. Windows 8, HĐH được thiết kế cho cả PC lẫn tablet, khi phổ biến, sẽ tạo nên một thế đứng mạnh mẽ cho các mục đích khác mà gã khổng lồ phần mềm hướng tới.
Giao diện Metro của Windows 8.
Metro sử dụng các Tile (ô vuông) cho phép người dùng truy cập nhanh tới các ứng dụng cài đặt trên máy. Các chuyên gia nhận xét rằng giao diện này sẽ hoạt động hiệu quả trên các thiết bị có màn hình cỡ nhỏ và vừa như smartphone hay tablet. Trên PC, đến nay, Metro vẫn đang nhận được nhiều đánh giá trái ngược nhau. Một số chuyên gia nhận định cho rằng Metro trên PC rất lộn xộn và rối rắm.
Cho dù những nhận xét đó như thế nào thì với Microsoft, Metro chính là tương lai của công ty và phổ biến các Tile trên Metro sẽ quyết định đến vận mệnh của Microsoft (mỗi Tile sẽ là một ứng dụng, dịch vụ mà Microsoft cung cấp). Bên cạnh đó, lịch sử chứng minh rằng việc phổ biến HĐH mới trên thiết bị mới không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Ultrabook và PC đa năng (all-in-one) không và chưa thể thu hút người dùng khỏi tablet và smartphone vốn đang có tốc độ phát triển cao hơn cả PC. Bên cạnh đó, giá bán là một rào cản không nhỏ.
Phá vỡ cách làm cũ (bán giá nâng cấp HĐH mới với giá cực cao để kiếm lời), Microsoft không thể để giá bán trở thành rào cản để phổ biến Windows 8. Nếu như thất bại trong việc phổ biến HĐH mới, tầm quan trọng tổng thể của Windows mà Microft đã làm được từ trước tới nay sẽ giảm xuống. 40 USD để trải nghiệm Windows 8, đó là một mức giá cực kì dễ chịu, và với nhiều người dùng, đó không phải là vấn đề quá lớn. Chính sách giá sẽ là một yếu tố quan trọng, có thể nói là một trong những yếu tố quyết định đến tham vọng phổ biến Windows 8.
Học hỏi mô hình của Apple
Trong nhiều năm qua, người dùng Mac rất được ưu ái về giá khi nâng cấp HĐH. Điều này giúp công ty dễ dàng phổ biến các tính năng mới của HĐH mới và từ đó, Apple dễ dàng hơn trong việc hướng người dùng vào các dịch vụ mà họ cung cấp. Điển hình là với HĐH Mountain Lion gần đây, người dùng Mac lại được hướng tới dịch vụ lưu trữ đám mây tiện lợi, đồng thời, người dùng Mac cũng dễ dàng hơn rất nhiều trong việc tích hợp PC với iPhone, iPad. HĐH mới nhất của "Táo khuyết" hứa hẹn ra mắt vào tháng này, sẽ có giá nâng cấp cực rẻ, chỉ 20 USD. Chính sách của Apple có thể cũng khiến Microsoft lo sợ nhiều người dùng sẽ chuyển từ Windows sang Mac nhiều hơn vì giá bán HĐH rất rẻ. Dường như, hạ giá bán Windows 8 là một bước đi bắt buộc mà Microft phải thực hiện để hiện thực hóa tham vọng phổ biến OS mới trên cả PC và tablet.
Tham khảo: ReadWriteWeb