Giải mã thành công của New iPad – Con đường nào cho các đối thủ cạnh tranh?

LH  | 02/05/2012 0:00 AM

Cùng bàn luận về những đột phá của iPad thế hệ mới cùng bối cảnh thị trường máy tính bảng hiện nay.

- Thành công của iPad có được chính là nhờ 2 yếu tố:
- Các đặc tính kỹ thuật tuyệt vời như màn hình Retina, kho ứng dụng tốt mà không đối thủ nào sánh được.
- Sản phẩm của đối thủ cạnh tranh như Xoom, PlayBook...không có chất lượng tốt.
 
- Thành công của Kindle Fire chứng tỏ tablet Android vẫn có cơ hội trên thị trường, nhưng không phải công ty nào cũng có khả năng "chịu chơi", bán lỗ phần cứng để thu hút người dùng như Amazon.
 
 
Vậy là đã hơn một tháng trôi qua kể từ thời điểm những chiếc iPad thế hệ mới đầu tiên được chính thức lên kệ. Hãy cùng điểm lại một số tin chính trong tháng qua: Hơn ba triệu đơn vị New iPad “xuất kho” chỉ sau 4 ngày đầu ra mắt. Phần lớn các đánh giá chi tiết và phản ứng người dùng đều rất tích cực. Báo cáo kết quả kinh doanh một lần nữa cho thấy những kỉ lục mới về lợi nhuận.
 
Vì những lý do trên, hiện tại có thể khẳng định: Dòng máy tính bảng này đang trên con đường trở thành biểu tượng thành công mới của Apple. Thành công vang dội mà New iPad đạt được cho đến thời điểm này dựa trên sự tổng hợp của rất nhiều nhân tố, song bài viết dưới đây chỉ xin đề cập đến hai khía cạnh: Những đột phá của iPad thế hệ mới và bối cảnh thị trường tablet hiện nay.
 
New iPad: Khẳng định sự khác biệt
 
Trong một tháng qua, đã có quá nhiều đánh giá chi tiết, vạch ra từng ưu – nhược điểm của dòng máy đình đám này; tuy nhiên, hai trong số những đột phá quan trọng nhất của iPad thế hệ mới chính là màn hình Retina sang trọng và những trải nghiệm ứng dụng tuyệt vời.
 
Màn hình Retina
 
Màn hình Retina của New iPad với độ phân giải cực cao.
 
Tuyệt vời. Hoàn hảo. Rực rỡ. Sống động… Vô số mĩ từ đã được sử dụng để mô tả màn hình Retina, và New iPad xứng đáng với mọi lời ngợi khen đó. Với kích cỡ 9,7 inch cùng độ phân giải 2048 x 1536, điểm khác biệt lớn nhất mà loại màn hình này mang lại chính là mật độ điểm ảnh rất cao – 264 pixel trên mỗi inch vuông diện tích màn hình, gấp 4 lần so với iPad 2. Để tiện so sánh, bạn nên biết rằng trên mỗi inch vuông màn hình 42-inch HDTV 1080p trung bình chỉ có khoảng … 52 pixel mà thôi (chưa bằng 1/5 của New iPad).
 
Tuy nhiên, hơn cả những con số khô khan nói trên, màn hình Retina mang lại những trải nghiệm đặc biệt đối với người dùng - đó chính là điểm vượt trội của New iPad so với sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh. Một mặt, màu sắc được hiển thị rõ ràng, chân thực đến mức việc quan sát màn hình Retina giống như ta đang nhìn mọi thứ qua một khung cửa sổ tưởng tượng. Mặt khác, người dùng lại có thể chạm và thao tác những đối tượng ở trong đó với độ nhạy, độ chính xác rất cao. Có lẽ còn phải đợi một thời gian dài cho đến khi các nhà sản xuất phần cứng khác bắt kịp Apple ở khía cạnh này.
 
Ứng dụng
 
Không thiếu những ví dụ về việc một ứng dụng được thiết kế để có thể chạy trên nhiều nền tảng khác nhau – Instagram, Whatsapp hay thậm chí là game Angry Birds … Nhưng cũng phải thừa nhận rằng, hầu như không có nền tảng nào cung cấp cho người dùng những trải nghiệm chân thực như iOS, cả về giao diện, hiệu năng và cảm nhận. Sự ra mắt của New iPad với màn hình Retina cùng chip A5X mạnh mẽ càng khiến sự khác biệt này được nhân lên gấp bội phần.
 
Ứng dụng Paper trên New iPad.
 
Thêm vào đó, có những ứng dụng chỉ được viết riêng cho New iPad. Một trong số đó là Paper, phần mềm vẽ độc đáo, nơi người dùng có thể thỏa sức sáng tạo và đưa các bức vẽ vào … cuốn sách điện tử của riêng mình. Không một mẫu smartphone, ultrabook hay máy tính bảng nào khác cung cấp và thành công với những trải nghiệm tương tự.
 
Thị trường tablet: Tiếp tục là cuộc đối đầu giữa iPad và phần còn lại
 
iPad: Uy lực của kẻ thống trị
 
Tăng trưởng lượng bán iPad từ năm 2010 đến nay.
 
Ngoại trừ sự sụt giảm thị phần do Kindle Fire gia nhập thị trường vào cuối năm ngoái, người khổng lồ của thế giới tablet tiếp tục không có đối thủ xứng tầm. Các kết quả thống kê vào trước tháng 3/2012 (trước khi New iPad được giới thiệu) cho thấy 54,7% thị phần tablet toàn cầu vẫn thuộc về mẫu máy của Apple. Với sự xuất hiện của iPad thế hệ mới, con số này hứa hẹn sẽ tăng lên trong thời gian tới. Trong ba tháng đầu năm 2012 đã có tổng cộng 12,5 triệu iPad (cả cũ và mới) được bán ra, cao hơn 53% so với cùng kỳ năm ngoái.
 
Nên nhớ rằng, tổng lượng bán của Motorola Xoom hay Blackberry Playbook từ khi ra mắt cho đến nay cũng chỉ xấp xỉ con số 3 triệu mà thôi. New iPad mới chính thức lên kệ kể từ ngày 15/3; tuy nhiên mẫu máy này vượt mốc 3 triệu trên chỉ sau có … 4 ngày. Triển vọng về lượng bán của iPad thế hệ mới được dự báo sẽ còn tốt hơn nữa trong những quý kế tiếp, thậm chí có thể đạt 50 – 60 triệu đơn vị trong cả năm 2012.
 
Các đối thủ cạnh tranh: Con đường nào dẫn tới thành công?
 
Blackberry Playbook và HP TouchPad - 2 bại tướng dưới tay iPad.
 
Trước tiên, lật lại lịch sử một chút, vì sao iPad đạt được vị trí thống trị như hiện nay? Dĩ nhiên, các phiên bản iPad thế hệ 1 và 2 đều là những thiết bị tuyệt vời, chúng đã góp phần tạo ra xu hướng và thay đổi cách thức sử dụng các sản phẩm công nghệ của người tiêu dùng. Tuy nhiên, cũng không thể không nhắc đến một thực tế: Những mẫu máy tính bảng đầu tiên không gắn mác Apple đều là những thất bại toàn diện. Các nhà sản xuất phần cứng đua nhau cho ra mắt những mẫu thiết kế ăn theo iPad, dựa trên nền tảng những mẫu smartphones sẵn có của họ. Chính những sản phẩm nửa mùa này khiến iPad đời đầu có thời điểm đạt đến 95% thị phần tablet trên toàn cầu.
 
Rút kinh nghiệm từ những thất bại trên, các thế hệ tablet tiếp theo có chất lượng ngày càng được cải thiện, đặc biệt là các sản phẩm trên nền tảng Android. Chúng dần chiếm được những mảng thị phần nhất định, song vẫn không tạo được chút sức ép nào lên ngôi vị số một mà iPad đang nắm giữ. Vì sao? Lý do chủ yếu nằm ở chỗ: Các dòng máy này không tạo ra được những đột phá có thể thu hút sự chú ý của phần đông người tiêu dùng. Một số yếu tố khác, như giao diện người dùng ngày càng bị phức tạp hóa, hay kho ứng dụng không phong phú cũng là nguyên nhân khiến các mẫu sản phẩm này hầu hết đều lặng lẽ rút khỏi thị trường mà không để lại dấu ấn đáng kể nào.
 
Luồng gió mới đến từ Kindle Fire.
 
Những tín hiệu lạc quan được nhen nhóm, khi thành công của Kindle Fire giống như một lời khẳng định: Trên thị trường máy tính bảng vốn đã chật hẹp, vẫn còn đó những con đường dẫn tới thành công. Một trong số đó là chiến lược giá hiện đang được Amazon áp dụng: Đặt mức giá sản phẩm thật thấp để thu hút khách hàng, tăng lượng bán, sau đó thu lợi nhuận trong dài hạn nhờ việc cung cấp nội dung số. Xuất phát điểm là công ty bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới, Amazon có đủ khả năng và tiềm lực để thành công theo phương thức kinh doanh này.
 
Dù vậy, tình hình trở nên xấu đi khi các nhà sản xuất khác noi theo và bắt chước chiến lược kinh doanh của Amazon. Galaxy Tab 2 7.0 inch sẽ được ra mắt với mức giá 250 USD; thậm chí Google Tablet có mức giá dự kiến chỉ 150 USD. Nếu xu thế này tiếp tục tiếp diễn, chắc chắn một cuộc chiến về giá sẽ bùng nổ. Trong ngắn hạn, với mức giá thấp, các sản phẩm này sẽ thu hút được một lượng khách hàng nhất định. Tuy nhiên, trong dài hạn, sẽ có nhiều vấn đề nảy sinh – đe dọa đến khả năng tồn tại của sản phẩm.
 
Thứ nhất, mức giá thấp khiến lợi nhuận ở mức thấp, thậm chí gây thua lỗ và tạo sức ép lên công ty. Không phải hãng nào cũng có hệ thống bán lẻ và danh tiếng như Amazon, vậy nên lợi nhuận trong dài hạn không được đảm bảo. Thứ hai, đối với các sản phẩm có giá trị cao như máy tính bảng, mức giá thấp có thể gây ra tác dụng ngược (Tiền nào của nấy): Người dùng cho rằng mặt hàng đó sẽ có chất lượng thấp, không bền, … nên quyết định không mua hàng mà chọn sản phẩm khác có giá cao hơn.
 
Vì vậy, có thể thấy việc tham gia vào cuộc chiến giá tiềm ẩn rủi ro rất lớn cho các nhà sản xuất. Thứ họ cần là những ý tưởng sáng tạo, những đột phá tạo ra xu hướng mới cho người tiêu dùng – công việc luôn được iPad và Apple hoàn thành rất tốt.
 
Kết luận
 
Với những thành tựu đã đạt được trong thời gian qua, hoàn toàn có thể khẳng định: New iPad tiếp tục là một sản phẩm thành công của Apple. Ít nhất trong 2–3 năm tới, dòng máy tính bảng mang logo quả táo cắn dở vẫn sẽ thống trị thị trường tablet, với thương hiệu đã đi sâu vào tâm trí người tiêu dùng và những ý tưởng sáng tạo, đổi mới không ngừng.
 
Tuy nhiên, hãy còn đó những đối thủ đáng gờm sẵn sàng lăm le ngôi vị mà Apple và iPad đang sở hữu: Microsoft, Amazon, Google, … – tất cả đều là những gã khổng lồ của thế giới công nghệ. Liệu với những nỗ lực của mình, họ sẽ tạo ra một thị trường tablet cân bằng hơn trong tương lai? Hay vở kịch “iPad và phần còn lại” sẽ còn tiếp diễn? Hãy chờ đợi, thời gian sẽ mang đến câu trả lời.