Đưa ra những dự đoán luôn là 1 điều khó khăn nhưng cũng rất thú vị. Và đôi khi, những tiên đoán có thể lại là những thông tin có ích, giúp chúng ta chọn lọc và trau dồi suy nghĩ của mình về tương lai. Dưới đây là những dự đoán về những sự kiện có thể xảy ra trong thế giới công nghệ năm 2012.
Google sẽ phát hành máy tính bảng 200 USD
Những phát biểu gần đây của Chủ tịch Google Eric cho thấy, trong nửa đầu năm sau chúng ta sẽ được chứng kiến máy tính bảng của gã khổng lồ tìm kiếm. Với việc mua lại Motorola, dường như nhà sản xuất tablet cho Google đã rõ. Vấn đề là Google sẽ làm gì để máy tính bảng của mình cạnh tranh được với iPad. Kindle Fire đã tạo ra một cơn sốt trên thị trường máy tính bảng trong 2011 nhờ vào mức giá hấp dẫn 200 USD. Đây là mức giá mà Amazon đã phải chịu lỗ 3 USD so với chi phí phải bỏ ra. Mục đích của Amazon là càng nhiều người dùng Kindle Fire, hãng càng có cơ hội kiếm lời từ các dịch vụ của mình để lấy tiền bù lỗ.
Máy tính bảng Android vẫn đang lép vế trước iPad nhưng thành công của Kindle Fire đã cho biết Google phải làm gì để giật lại thị phần.
Facebook sẽ đạt 1 tỷ người dùng
Mạng xã hội hiện tại có tới 800 triệu người dùng và hứa hẹn sẽ đạt cột mốc 1 tỷ thành viên trong năm sau nhờ sức tăng trưởng ở các thị trường đông dân như Đông Nam Á, Ấn Độ, Brazil.
RIM sẽ bị rao bán
Doanh số bán hàng giảm, thị trường chính bị rơi vào tay đối thủ . Hồi tháng 2 năm ngoái, BlackBerry của RIM chiếm đến hơn 42% lượng người sử dụng smartphone ở Mỹ, vượt xa Apple, Microsoft và điện thoại Android. Nhưng 17 tháng sau, theo nghiên cứu của Nielsen thì thị phần của RIM tại Mỹ cuối tháng 7 năm 2011 chỉ còn 19% - giảm mạnh tại thời điểm mà lượng người sử dụng smartphone lại đang tăng dần.
Đế chế RIM đang suy tàn. Những thông tin mới đây nhất cho thấy hàng loạt ông lớn như Amazon, Microsoft đang
lên kế hoạch thâu tóm RIM. Liệu năm sau chúng ta sẽ còn được thấy RIM trên thị trường thiết bị di động?.
Apple sẽ phát triển chậm chạp như dự đoán của các chuyên gia
Trong quá khứ, doanh thu và lợi nhuận của Apple luôn vượt quá dự đoán của các chuyên gia. Điều này đến từ 2 nguyên nhân: các chuyên gia đã đánh giá thấp Apple và "Táo khuyết" thể hiện sức thống trị trên cả thị trường điện thoại và máy tính bảng với iPhone và iPad. Trong 2012, cả 2 vấn đề này đã có lời giải. iPhone đã đạt đến ngưỡng là 1 chiếc smartphone phổ biến. Android ngày càng lớn mạnh. iPad đang mở ra thời kì hậu PC nhưng sức tăng trưởng của nó cũng có thể dự đoán được. Năm sau, Apple hứa hẹn sẽ cho ra mắt chiếc TV đầu tiên, nhưng khác với smarpthone và máy tính bảng, đây không phải là một thị trường quá lớn. Do đó, nếu Apple TV thành công, nó cũng chưa thể ngay lập tức giúp Apple củng cố thêm vị thế thống trị.
Dự đoán về sự suy giảm của Apple trong những năm gần đây có vẻ là 1 sự mạo hiểm. Tuy nhiên, chúng ta đều thấy rằng tốc độ phát triển của Apple dường như đã vượt "ngưỡng" và năm 2012 dự đoán sẽ phát triển chậm lại chút ít, nhưng không chênh lệch nhiều so với dự đoán của chuyên gia.
Nokia sẽ ổn định
Nhiều nhận định cho rằng Nokia sẽ rơi tự do giống như RIM và trong thực tế thì Nokia cũng suy giảm đi rất nhiều. Tuy nhiên, Nokia có tầm vóc lớn hơn nhiều so với RIM, và không như Research In Motion, lãnh đạo của Nokia đang tìm mọi cách để vực dậy mình sau cú tát choáng váng của iOS và Android mấy năm về trước. Những mẫu smartphone mới của Nokia là rất hứa hẹn. Nokia Lumina 800 có doanh số bán khá tốt còn
Lumina 900 mới lộ diện gần đây cho thấy sự nỗ lực của hãng điện thoại Phần Lan. Dự đoán trong năm sau, Nokia chưa tạo ra được sức bật gì lớn lao trên thị trường, nhưng cũng sẽ không tiếp tục xuống dốc.
Quảng cáo trên smartphone cất cánh
So với quảng cáo trên web truyền thống thì quảng cáo trên điện thoại vẫn còn thua kém ở khoảng cách rất xa. Thế nhưng, vị thê này hứa hẹn sẽ đổi chủ trong 2012 khi mà smartphone đang được tiêu thụ với tốc độ chóng mặt còn doanh số PC đang giảm xuống. Theo tính toán của ngân hàng JG Morgan hồi tháng 7, tính đến năm 2000, lưu lượng dữ liệu qua các thiết bị di dộng đã cao gấp ba lần kết nối internet có dây truyền thống trên toàn cầu còn nghiên cứu hồi tháng 6 của Comscore cho thấy quảng cáo trên các thiết bị di động đã tăng hơn gấp đôi trong vòng 2 năm qua. Với sự phổ biến của smartphone và tốc độ kết nối mạng ngày càng được tăng lên, sự tăng trưởng của quảng cáo trên di động là xu hướng không thể phủ nhận.