Cuộc chiến công cụ tìm kiếm: Microsoft chưa phải là đối thủ xứng tầm của Google

LH  | 04/05/2012 0:00 AM

Theo số liệu mới nhất từ hãng phân tích thị trường Net Market Share, hiện tại Google vẫn là công cụ tìm kiếm trực tuyến thống trị toàn cầu với 79,86% thị phần, trong khi Bing của Microsoft chỉ chiếm khoảng 5%.

- Thị phần tìm kiếm của Google hiện tại rơi vào khoảng gần 80% trong kh Bing chỉ chiếm 5%.
 
- Mặc dù không phải công ty đầu tiên bước vào thị trường tìm kiếm trên internet, Google cho thấy họ làm rất tốt ở mảng này. Sự hiệu quả của Google được thể hiện qua một số bài thử  nghiệm tìm kiếm dưới đây.

Theo số liệu mới nhất từ hãng phân tích thị trường Net Market Share, hiện tại Google vẫn là công cụ tìm kiếm trực tuyến thống trị toàn cầu với 79,86% thị phần, trong khi Bing của Microsoft chỉ chiếm khoảng 5%. 

Vì sao có sự khác biệt giữa Google và "phần còn lại", mặc dù Google không phải là công ty đầu tiên tham gia vào cuộc chiến tìm kiếm? Như một lãnh đạo của Sony từng phát biểu: "không quan trọng ai làm trước, quan trọng là ai làm tốt hơn". Bài thử nghiệm nho nhỏ dưới đây - dựa trên một số tiêu chí hết sức cơ bản mà bất cứ người dùng Internet nào cũng có thể đánh giá được, sẽ cho chúng ta biết vì sao Bing vẫn chưa đủ sức cạnh tranh với Google.

Lưu ý: Trong các bảng, phần chữ đỏ mang ý nghĩa "Thất bại"
 
1. Định vị tìm kiếm
 

 
Số lượng tên miền trên mạng Internet là một con số khổng lồ, và có những tên miền chỉ được phân biệt với nhau bởi một từ ngữ hay thậm chí một dấu chấm. Chính vì vậy, người dùng ít có thói quen ghi nhớ tên miền, họ thường sử dụng các từ khóa để tìm kiếm các website cụ thể mà họ muốn truy cập.
 
Để so sánh khía cạnh này, Genk.vn sử dụng 5 từ khóa hoàn toàn ngẫu nhiên, và thống kê các kết quả đầu tiên mà hai công cụ hiển thị. Liệu Google và Bing có giúp người dùng đến được với trang web mình mong muốn? Hãy cùng xem xét bảng tổng hợp dưới đây:
 

Từ khóa

Kết quả đầu tiên

Google

Bing

Gamek

Genk.vn

Genk.vn

Rạp Lotte

Lottecinemavn.com

Lottecinemavn.com

Nhiệt độ hôm nay

Nchmf.gov.vn (*)

Nchmf.gov.vn

Thám tử Conan

Blogtruyen.com

Wikipedia.com

Bệnh chân tay miệng

Wikipedia.com

Dantri.com

 
(*): Website chính thức của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương.
 
3 từ khóa đầu tiên cho cùng một kết quả - và đó cũng là kết quả mà đa số người dùng hướng đến. Tuy nhiên, ở hai từ khóa cuối cùng, đã xuất hiện những sự khác biệt. Từ khóa “Thám tử conan” được sử dụng khi tác giả bài viết muốn download bộ truyện này; trong khi từ khóa “Bệnh chân tay miệng” nhằm tìm hiểu về chi tiết và cách phòng ngừa căn bệnh trên (kết quả từ dantri.com mà Bing hiển thị chỉ là một mẩu tin ngắn). Do đó, từ góc độ chủ quan của người viết, Google có khả năng định hướng tìm kiếm tốt hơn.
 
Điểm số: Google 5 / Bing 3
 
Lời khuyên: Nên sử dụng các từ khóa càng chi tiết càng tốt. Ví dụ, thay vì từ khóa “Thám tử conan”, nếu sử dụng từ khóa “Thám tử conan đọc online”, cả Google và Bing sẽ cho những kết quả tìm kiếm tốt hơn rất nhiều.
 
2. Tự động thay thế từ khóa (Autocorrect)
 
Từ khóa lỗi Gemk.vn được tự động sửa thành Genk.vn khi tìm kiếm với Google.
 
Trong quá trình tìm kiếm, người dùng không tránh khỏi các lỗi chính tả (do gõ phím) hoặc một số lỗi về ngữ nghĩa. Một trong những nhiệm vụ của các công cụ tìm kiếm, là thay thế các từ khóa có lỗi bằng những từ khóa mang lại nhiều thông tin hữu ích hơn cho người sử dụng.
 
Ở khía cạnh này, dường như Google nổi bật hơn với tính năng Google Instant – cho phép người dùng tham khảo các từ khóa phổ biến trong quá trình gõ phím. Tuy nhiên, tạm gác chức năng này sang một bên, chúng ta chỉ so sánh tính năng Autocorrect của hai công cụ. Lần này, Genk thử nghiệm với 5 từ khóa cố tình viết sai lỗi chính tả:
 

Từ khóa

Tự động thay thế

Google

Bing

Gemk.vn

Genk.vn

Không hoạt động

Vnespress

Vnexpress

Vnexpress

Vozfodums

Vozforums

Không hoạt động

Quỳnh An Vietnam's got talent

Quỳnh Anh Vietnam's got talent

Không hoạt động

MTV Exist

Không hoạt động

MTV Exit

 
Trong 5 thử nghiệm, cách biệt khá lớn được thể hiện: Bing chỉ hoàn thành 2/5 bài test trong khi con số của Google là 4/5. Ở từ khóa cuối cùng - “MTV Exist”, tính năng tự động thay thế của Google không hoạt động có lẽ là vì … lượng dữ liệu quá khủng của công cụ này. Từ khóa lỗi này cho số kết quả lên tới 21,6 triệu ở Google (từ khóa gốc MTV Exit cũng chỉ cho 11,2 triệu kết quả ở Bing), vậy nên phải chăng công cụ tìm kiếm này thừa nhận đây là một từ khóa đúng?
 
Điểm số: Google 4 / Bing 2
 
Lời khuyên: Hãy gõ những từ khóa một cách cẩn thận, vì những công cụ tìm kiếm tốt nhất đôi khi cũng có thể…dở chứng (như các trường hợp nêu trên).
 
3. Tìm kiếm chi tiết
 

 
Một trong những hình thức tìm kiếm phổ biến nhất trên mạng Internet chính là việc tìm kiếm thông tin chi tiết trên các website lớn. Ví dụ, thông qua Bing, bạn có thể tìm đọc một mẩu tin tức nhỏ trên Genk.vn, hay tìm kiếm một sản phẩm nhất định trên Muachung.vn chẳng hạn.
 
Với 5 từ khóa theo format: tên website và thông tin chi tiết cần tìm hiểu, hãy cùng xem Google và Bing thể hiện ra sao trong bài test này:
 

Từ khóa

Kết quả đầu tiên

Google

Bing

Genk iPad

genk.vn/tag-20/ipad.chn (Trang hiển thị các bài viết liên quan đến iPad trên Genk)

Chỉ có 2 tin đầu tiên là các bài viết về iPad của genk.

Mua chung lẩu

Muachung.vn

Afamily.vn

LCD Pico

Mini-box.com

Pico.vn

Cristiano Ronaldo Facebook

facebook.com/Cristiano

facebook.com/Cristiano

iPhone 4s tinh tế

tinhte.vn/tags/iphone+4s/

(Trang hiển thị các bài viết liên quan đến iPhone 4s trên diễn đàn tinh tế)

Tintuconline.com.vn

 
Google tiếp tục khẳng định ưu thế khi chỉ “chịu thua” một từ khóa duy nhất; trong khi Bing bị đánh lừa tới 2 lần. Trong các từ khóa mà cả hai đều xác định đúng mục tiêu, Google cũng hiển thị nhiều thông tin có liên quan hơn Bing ở trang kết quả đầu tiên.
 
Điểm số: Google 4 / Bing 3
 
Lời khuyên: Để tìm kiếm thông tin chi tiết trong một trang web cụ thể, ví dụ như Genk.vn, biện pháp tốt nhất mà người sử dụng nên thực hiện là chèn thêm dòng lệnh site:genk.vn vào trước từ khóa mong muốn, hoặc truy cập và sử dụng công cụ tìm kiếm tích hợp sẵn trong website.
 
4. Tìm kiếm thông tin
 

 
Internet là nguồn thông tin dường như vô tận về mọi lĩnh vực; những bài báo khoa học, những cuốn sách tham khảo hay chỉ đơn thuần là những mẩu tin thời sự diễn ra hằng ngày đều có thể được tìm kiếm online.
 
Lần này, Genk sử dụng 5 từ khóa ngẫu nhiên, nhằm tìm kiếm một số thông tin cụ thể. Tiêu chí đánh giá: Nếu như trong trang kết quả đầu tiên, xuất hiện manh mối về thông tin đúng thì công cụ tìm kiếm đó được cộng thêm 1 điểm.
 

Từ khóa

Thông tin đúng

Google

Bing

Siêu xe đắt giá nhất thế giới

Bugatti Veyron Supersport

ü

ü

Ngày công chiếu Madagascar 3

8/6/2012

ü

ü

Vua phá lưới World Cup 1990

Salvatore Schillaci

ü

û

Ai là người phát minh ra điện thoại di động

Tiến sĩ Martin Cooper

ü

ü

Siêu máy tính nhanh nhất thế giới

Fujitsu’s K

ü

û

 
Kết quả thử nghiệm cho thấy câu nói: “Không biết gì cứ hỏi Google” mà các cư dân mạng thường xuyên sử dụng là hoàn toàn có cở sở. Công cụ tìm kiếm số một thế giới tiếp tục thể hiện khả năng cung cấp thông tin gần như hoàn hảo với 5/5 câu trả lời đúng; ngược lại, Bing hoàn toàn bó tay trước các câu hỏi khó và ít người biết đến.
 
Điểm số: Google 5 / Bing 3
 
Lời khuyên: Khi có thắc mắc không giải đáp được, hãy sử dụng Google thay vì Bing để có những câu trả lời chất lượng hơn.
 
5. Vấn nạn Spam
 

 
Trong bối cảnh mạng Internet tràn ngập những thông tin spam vô giá trị, các công cụ tìm kiếm cần có những giải pháp “dọn dẹp” chúng để người sử dụng luôn nhận được các thông tin hữu ích.
 
Trong bài test này, Genk.vn coi một trang kết quả là spam nếu nội dung trong đó không tồn tại, hoặc mang hàm ý câu khách, lừa đảo, không lành mạnh. Tiếp tục với 5 từ khóa, chúng ta cùng xem Google và Bing “dọn dẹp” spam hiệu quả như thế nào.
 

Từ khóa

Số tin spam trong trang kết quả đầu tiên

Google

Bing

Viagra

1

2

Trúng thưởng

0

0

Game HOT

1

2

Bikini

1

1

Siêu rẻ

2

0

 
Tổng số tin spam trong 5 từ khóa của Google và Bing đều là 5 (Tỉ lệ 1/10). Có thể thấy cả hai công cụ đã có những nỗ lực đáng kể trong cuộc chiến chống Spam - dù chưa hoàn toàn triệt để, do thủ đoạn của các trang web dạng này ngày càng tinh vi.
 
Điểm số: Google 4 / Bing 4
 
Lời khuyên: Khi bắt gặp một đường link rác, thay vì bực tức về nó, bạn nên click vào nút report spam; phần việc còn lại, các công cụ tìm kiếm sẽ hoàn thành giúp bạn trong thời gian sớm nhất có thể.
 
6. Hiện tượng thiên vị
 
"Fanboy" của hai công cụ.
 
Google và Microsoft là hai gã khổng lồ của thế giới công nghệ - mỗi hãng sở hữu danh mục sản phẩm và dịch vụ đồ sộ của riêng mình; vậy nên không tránh khỏi tình trạng Google Search và Bing ưu tiên hiển thị các kết quả đến từ công ty chủ quản. Genk.vn sẽ đánh giá mức độ thiên vị của hai công cụ tìm kiếm thông qua 5 từ khóa “nhạy cảm”:
 

Từ khóa

Kết quả đầu tiên

Google

Bing

Eminem Video

Youtube.com

Eminem.net/video

Email

Hotmail.com

Mail.yahoo.com

Dịch

Translate.google.com

Translate.google.com

News

BBC.com

Zing.vn

Shopping

Google Product Search

1001shoppings.com

 
Trong 6 tiêu chí đánh giá mà bài viết đưa ra, đây là tiêu chí duy nhất Bing làm tốt hơn Google. Dù danh sách dịch vụ của Microsoft - Bing bao hàm tất cả những từ khóa phía trên, công cụ tìm kiếm này luôn cung cấp những kết quả trung lập, kể cả website của các đối thủ cạnh tranh. Ngược lại, Google thường xuyên có xu hướng hiển thị những kết quả liên quan tới dịch vụ của mình.
 
Điểm số: Google 2 / Bing 5
 
Lời khuyên: Về cơ bản, các dịch vụ được Google ưu tiên đều là những dịch vụ hàng đầu thế giới (Youtube, Google dịch, …); do đó đa số người sử dụng không cảm thấy phiền với sự thiên vị này. Tuy nhiên, nếu bạn thực sự muốn một công cụ tìm kiếm công bằng hơn, hãy chọn Bing.
 
Kết luận
 
Cuộc đấu 6 hiệp kết thúc chóng vánh với tỉ số 24/20 nghiêng về phía Google – kết quả đã được dự báo từ trước. Google giành chiến thắng ở 4/6 tiêu chí; thậm chí, ở nhiều chỉ tiêu, khác biệt mà công cụ tìm kiếm số một thế giới tạo ra so với Bing là rất rõ rệt.
 
Ngoài những yếu tố kể trên, Google còn sở hữu một thứ vũ khí hảo hạng chưa được đề cập đến trong bài viết - thói quen và nhận thức của người tiêu dùng về sản phẩm của mình. Có lẽ sẽ phải đợi thêm một thời gian rất dài để Bing đạt được những bước đột phá và đe dọa đến vị trí thống trị của Google. Tuy nhiên, dù một ngày như thế có đến hay không, mọi người vẫn sẽ nói “Google it” mà thôi…