Cuộc chiến để lật đổ Apple từ vị trí đỉnh cao mà Steve Jobs tạo dựng được đã bắt đầu và Apple đang gặp nguy hiểm.
Sau khi Steve Jobs bị sa thải năm 1985, Microsoft đã phải mất 10 năm để bắt kịp và vượt qua ở mặt phát triển công nghệ và giao diện của Mac OS mà Jobs đã giúp Apple tạo dựng. Còn bây giờ, khi Steve Jobs đã ra đi và Apple một lần nữa đang đứng ở vị trí và các đối thủ đang chuẩn bị tung ra những sản phẩm cạnh tranh với những iPhone, iPad, MacBook.
Tuy nhiên, địch thủ của Apple hiện tại sẽ không phải mất hàng thập kỉ để có thể cạnh tranh với Apple như Microsoft trước kia. Google, Amazon, và cả chính Microsoft cùng với các đối tác như Intel, Samsung, HP và Lenovo đang chuẩn bị cho ra mắt loạt sản phẩm ấn tượng ngay trong năm sau nhằm thẳng vào iPhone, MacBook Air và iPad.
Cuộc đổ bộ của những "sát thủ" iPhone
Khi cầm chiếc Samsung Galaxy S II, Galaxy Nexus trong tay, hay phiên bản mới của thế hệ điện thoại Android, một điều dễ hiểu là vì sao điện thoại của Samsung đang được bán nhiều hơn iPhone và vì sao Apple lại đâm đơn kiện nhiều hãng sản xuất điện thoại Android đến như vậy.Điện thoại Android là một mối đe dọa rất lớn của iPhone. Màn hình của chúng to hơn. Chúng nhẹ hơn, nhanh hơn.
Bên cạnh đó, phiên bản mới nhất của Android là Ice Cream Sandwich đang giúp Android ngày càng đẹp mắt và dễ sử dụng hơn giống như iOS. Apple đã bổ sung những tính năng tuyệt vời cho các sản phẩm mới như Siri. Tuy nhiên, Apple mua lại Siri và công nghệ nhận dạng giọng nói này là do Nuance cung cấp. Android cũng có những ứng dụng tương tự và TellMe của Microsoft cũng là phần mềm nhận diện như thế.
Kết luận: thậm chí ngay trước khi Apple mang lại những cải tiến mới mẻ cho sản phẩm, Android cũng đã vượt qua iOS. Apple ở vào thế yếu trong cuộc chiến này.
MacBook Air bị ultrabook đe dọa
Hàng loạt bản sao của MacBook Air đã xuất hiện. Những chiếc notebook theo tiêu chuẩn mới của Intel - ultrabook sẽ được công bố rộng rãi tại CES vào tháng 1 tới. Những ultrabook như Zenbook là rất ấn tượng và có vẻ không chỉ có Apple có bí quyết để sản xuất laptop mỏng, nhẹ, pin tốt. Apple chỉ là hãng đầu tiên hoàn hảo hóa sản phẩm bởi Apple có thể điều khiển toàn hệ thống: hệ điều hành, phần cứng cho đến cửa hàng bán lẻ.
Ulltrabook sẽ là đối thủ đáng gờm của MacBook Air.
Rút kinh nghiệm từ những mẫu ultrabook đầu tiên, làn sóng ultrabook thứ 2 hứa hẹn sẽ có thêm nhiều cải tiến. Thêm vào đó, năm 2012 sẽ đánh dấu sự xuất hiện của Windows 8. Hệ điều hành mới nhận được nhiều đánh giá tốt dù chỉ mới ở bản developer. Sự thành công của Windows 8 sẽ tiếp sức cho ultrabook và nguy cơ của Apple ở đây cũng là hoàn toàn rõ ràng.
"Vua máy tính bảng" iPad đang gặp nguy hiểm
Máy tính bảng là thị trường mà Apple hoàn toàn thống trị với 80% thị phần. Các đối thủ Android đã hoàn toàn thất bại. Nhưng Kindle Fire của Amazon lại là chuyện khác. Máy tính bảng của Amazon hứa hẹn sẽ bán chạy hơn iPad trong năm sau nhờ mức giá rẻ (199 USD). Amazon tập trung vào Kindle Fire là một thiết bị rẻ, tiêu thụ nội dung hơn là 1 tablet cao cấp. Amazon sẵn sàng bán lỗ máy và hy vọng dùng tiền mà người dùng Kindle Fire mua các nội dung của Amazon để bù lại số lỗ đó.
Kindle Fire cũng là một mối đe dọa.
Trong khi Kindle Fire sẽ “nhấm nháp” iPad ở phân khúc giá rẻ, ở phân khúc cao cấp hơn với các tablet trên 500 USD, những chiếc netbook cao cấp như ultrabook hứa hẹn cũng sẽ là đối thủ của iPad. Máy tính bảng lõi tứ của Nvidia đã có mặt. Tablet chạy Windows 8 sẽ xuất hiện vào năm sau. Hay những tablet có thiết kế độc đáo cùng cấu hình "khủng" (chip lõi tứ) như Asus Transformer Prime cũng sẽ lấy đi không ít người dùng iPad.
Dự đoán: iPad vẫn sẽ thống trị cho đến hết năm 2012, nhưng sau đó doanh số iPad sẽ bị Kindle Fire và các PC màn hình cảm ứng cao cấp đè bẹp.
Tất nhiên, Apple không ngồi yên một chỗ để nhìn đối thủ lật đổ mình. Nhiều tin đồn cho rằng Steve Jobs đã lên kế hoạch phát triển sản phẩm cho Apple trong một tương lai dài hơi. Apple sẽ bước chân vào thị trường TV. Khối lượng sản xuất lớn cho phép Apple có thể sẽ tham gia sản xuất các thiết bị như màn hình, bộ xử lý trước đối thủ.
Tuy nhiên, công nghệ đang phát triển nhanh chóng hơn bao giờ hết và các đối thủ sẽ không mất quá nhiều thời gian để bắt kịp. Thiết kế và thẩm mỹ - 2 điểm tạo nên sự khác biệt của Apple, cũng giống như thời trang. Và trong thời trang, đi đầu chưa chắc bạn sẽ giành được thị trường. Càng đi đâu, nguy cơ bạn bị sao chép càng cao.