Với việc Microsoft đang chuẩn ra mắt Windows 8 dành cho cả tablet và PC, Apple có thể đang lên kế hoạch cạnh tranh với hãng này bằng cuộc chiến về giá bán HĐH để thu hút người dùng về phía mình.
Sau khi ra mắt bản chính thức, giá bán của Windows 8 chắc chắn sẽ không rẻ. Ngay như HĐH Windows 7 Home Premium cũng đang được Microsoft bán cho các nhà sản xuất thiết bị gốc với giá 50 USD. Còn giá bán lẻ phiên bản này cho người dùng lên tới 120 USD.
Giá nâng cấp lên Mountain Lion là 20 USD.
Apple đang áp dụng một chiến lược khác để cạnh tranh về giá bán HĐH. Từ phiên bản Mac OS X 10.6 "Snow Leopard", Apple quyết định bán các phiên bản mới với giá 29 USD với gói 1 người dùng và 49 USD cho gói 5 người dùng trong gia đình. Chiến lược này giúp doanh số hệ điều hành bán được nhờ việc cập nhật của Apple tăng gấp đôi so với lúc OS X 10.5 được phát hành. Nó khá giống với thời hãng này từ buộc khách hàng phải chi 9,99 USD để nâng cấp hệ điều hành iPhone OS (tên cũ của iOS) cho iPod Touch chuyển sang hình thức phát hành miễn phí.
Và cách làm này một lần nữa được Apple áp dụng cho OS X 10.8 Mountain Lion. "Táo khuyết" cho biết giá nâng cấp lên HĐH này sẽ có giá 20 USD (cho một người dùng). Đồng thời, Apple là công ty nắm cả phần cứng và phần mềm, họ có khả năng kiểm soát tốt hơn giá bán của toàn bộ sản phẩm và có cách hạ giá bán phần mềm mà không bị suy giảm lợi nhuận.
Một hệ quả có thể xảy ra là giá bán Windows trong tương lai sẽ được giảm xuống.
Tham khảo: Notebookcheck