Apple còn quá non kém để chinh phục ngành công nghiệp game!

Maestro  | 07/04/2011 12:00 PM

Xét cho cùng, Apple mới chỉ là một đứa bé ngấp nghé trước sân chơi lớn của những bậc lão làng. Đứa trẻ này có những tố chất mà các bậc cao niên kia mong mỏi nhưng điều đó không có nghĩa rằng Apple đang lấn át.

Có những người nói rằng Apple đang đứng trước ngưỡng cửa ngành công nghiệp game và đe dọa tới những ông lớn như Sony hay Nintendo. Với một suy nghĩ từ góc nhìn của giới công nghệ về hãng Quả Táo thì mọi thứ có thể như vậy. Tuy nhiên, xét cho cùng, Apple mới chỉ là một đứa bé ngấp nghé trước sân chơi lớn của những bậc lão làng. Đứa trẻ này có những tố chất mà các bậc cao niên kia mong mỏi nhưng điều đó không có nghĩa rằng Apple đang lấn át.

 
Các hãng phát hành lớn luôn mơ về một hình thức phát hành nội dung số tốt như App Store của Apple. Nếu không phải vì nhiều rào cản liên quan đến cơ sở hạ tầng, đặc biệt là đường truyền internet và thói quen sưu tập của các game thủ ngày nay thì những ông lớn như Sony đã mơ về viễn cảnh huy hoàng của nội dung số từ lâu. Sony cũng muốn chạy theo Apple trong việc tạo ra một “App Store” hay “iTunes” của mình nhưng không thành công.

Tuy nhiên, Apple thành công bởi họ đang khai thác rất tốt một thị trường mới và thị trường này không liên quan đến những gì mà Sony, Microsoft hay Nintendo đang chiếm giữ. Chúng ta có thể định hình chúng thành các mảng như sau: game chính thống (mainstream) được đầu tư kinh phí lớn của PS3 và Xbox 360, game giải trí gia đình và cảm ứng chuyển động trên Wii, cuối cùng mới đến lĩnh vực giải trí cầm tay của Apple.

Nintendo coi Apple là một mối nguy bởi hãng này đang mở rộng để nhắm tới một đích như của 3DS cho các thiết bị chạy iOS. Nếu cả hai đều hài lòng với tương quan lực lượng như hiện tại thì Apple vẫn chưa thể đe dọa những người khổng lồ của ngành công nghiệp game. Thứ quyết định phần thắng trong cuộc cạnh tranh về thị phần của Apple và Nintendo phải được quyết định bằng số lượng và chất lượng của các trò chơi trên mỗi nền tảng. 


Về mảng này, mọi người phải nhìn “qua” con số khổng lồ của các ứng dụng trên iOS. Thành thật mà nói, một người dùng iPhone hay iPad hoặc iPod Touch để chơi game sẽ tìm được bao nhiêu trò chơi có tính giải trí cao như Angry Birds hay Fruit Ninja? Ngoại trừ những hit lớn này thì các trò chơi còn lại trên App Store đều khá ảm đạm. Rất nhiều sản phẩm được xếp vào loại bán chạy và một số lượng còn đông đảo hơn của những trò chơi còn lại sẽ bị xếp vào hàng “ế ẩm”.

Trong khi đó, 3DS hỗ trợ toàn bộ một thư viện game khổng lồ của cả DS trong nhiều năm qua. Một game thủ bất kỳ cũng có thể lọc ra khoảng 50 game cực kì đáng chơi trên DS và mỗi trò chơi này đều cung cấp một lượng nội dung lớn hơn nhiều so với một game trên iOS. Xét trên cán cân của thời gian giải trí, 3DS vượt xa các thiết bị iOS của Apple về game.

Có một số thông tin về việc Apple đã mua một vài studio để phát triển game. Tuy nhiên, đó chẳng thể gọi là “bàn đạp” để tiến vào ngành công nghiệp game. Sony, Microsoft, Nintendo, EA... trở thành người khổng lồ trong lĩnh vực này bởi hơn ai hết, họ hiểu về việc phát triển game, cách làm việc với những đối tác trong nghề, cách marketing một sản phẩm và những kinh nghiệm về việc phát hành. Đó đều là các tố chất mà Apple chưa có.


EA hùng mạnh đến mức có thể thành lập một chương trình EA Partners để tìm kiếm những studio có tiềm năng, chịu trách nhiệm phát hành sản phẩm của những đơn vị này và bỏ vốn hỗ trợ cho đối tác để thu lời từ việc phát hành. Tuy nhiên, 10 năm nữa Apple chưa chắc đã có thể có được chỗ đứng như EA, đừng nói đến việc sản xuất máy console để cạnh tranh với Sony hay Microsoft.

Thành thực mà nói, Apple đang rất thành công trong việc chạy theo xu hướng mới của game di động và họ thậm chí còn tạo được nhiều sản phẩm mang giá trị lâu dài như App Store. Game mới chỉ là một phần nhỏ trong kho ứng dụng khổng lồ này. nếu nó thực sự có khả năng thu lợi nhuận khổng lồ một cách nhanh chóng thì Apple đã chẳng tiếc công để đầu tư cho mảng này.

Hướng đi khả thi nhất mà Quả Táo có thể làm là liên tục mở rộng từ những gì mình đang có. Với tình hình hiện tại, Apple nên giữ vững vị trí có tầm ảnh hưởng rộng tới nhiều lĩnh vực của mình, đặc biệt là các thiết bị di động. Sau đó, việc phát triển công nghệ điện toán đám mây và nhận diện người dùng sẽ là bước đi quan trọng tiếp theo.


iOS 5 được trông đợi sẽ là bước đà để Apple mang đến Mobile Me thế hệ tiếp theo. Trong đó, một người dùng có thể tạo một cơ sở dữ liệu chung cho tất cả các thiết bị Apple của mình. Đồng thời, nhiều chức năng định vị khác cũng sẽ được đẩy mạnh. Apple muốn các sản phẩm của mình “nhúng chân” vào sâu hơn trong đời sống của mọi người và nhắm tới một viễn cảnh tiện nghi tuyệt đối.

Tiếp đó, có thể họ sẽ đẩy mạnh chức năng AirPlay trong iOS để cho phép người dùng chơi Angry Birds trên màn hình HD khổ lớn tại nhà. Nếu có nhiều game được phát triển trên engine Unreal thế hệ mới dành cho các thiết bị sử dụng iOS thì Apple mới có thể nghĩ đến bước tiếp theo trong việc phát triển thị trường game của mình. Một sự thật rất đơn giản rằng họ không thể cạnh tranh với Sony hay Microsoft mà không có những sản phẩm tầm cỡ God of War hay Gears of War.

Khi mọi nơi trên thế giới đều được phủ sóng Wifi với tốc độ tối thiểu 5MB/s thì những người dùng đồ Apple sẽ có thể chạy game trên một máy Mac Pro tại gia rồi truyền hình ảnh đến màn hình iPhone hay iPad của mình. Tuy nhiên, viễn cảnh đó vẫn còn quá xa. Nếu có một ngày App Store của Apple cạnh tranh được với Steam thì đó sẽ là ngày các máy tính phổ thông cũng được chạy hệ điều hành OS X thay vì Windows.
Xem thêm:

apple