6 bước để làm nên trò chơi triệu đô Angry Birds

Tròn Xoay  | 01/09/2011 05:00 PM

Sau 2 năm ra mắt, giờ đây Angry Birds đã trở thành thương hiệu game di động số 1 trên mọi nền tảng. Thế nhưng, chuyện hậu trường sau mỗi màn chơi không phải ai cũng biết.

Bước 1: Chọn chủ đề
 

Cung trăng là màn chơi mới ở Angry Birds Seasons.
 
Thưở sơ khai, trận địa của những chú chim điên và lũ lợn dại chỉ là những bãi cỏ đơn giản và các chướng ngại vật bằng gỗ, đá. Từ đó đến nay, Rovio đã đem những chú chim chinh chiến qua mọi địa hình từ lòng đất cho tới rừng sâu và thậm chí là cả trên cung trăng với môi trường không trọng lực khá khó nhằn.
 
Khi tạo ra một màn chơi mới, ý tưởng mới là yếu tố tiên quyết để từ đó đưa vào chủ đề chính của mỗi màn chơi. Chúng tôi luôn muốn áp dụng những sáng tạo mới vào các màn chơi nhằm tạo nên sự khác biệt thực sự”, Mäki cho biết.
 
Lấy ví dụ trong phần chơi cung trăng của phiên bản Angry Birds Seasons Summer Pignic lấy bối cảnh ngoài không gian, pha trộn với những vật liệu gồm gỗ, đá và...chuối.
 
Bước 2: Chọn loại chim
 
Các chú chim điên đóng vai trò quan trọng để hoàn thành màn chơi.
 
Thật ngạc nhiên, trong quá trình phát triển các màn chơi trong Angry Birds, Rovio thường chọn loại chim trước khi chọn các công trình đưa vào game. Sau khi chọn được chủ đề phù hợp, studio sẽ tiến hành quyết định chọn chim nào từ giữa những chim xanh, đỏ, vàng, đen, trắng... để đưa vào màn chơi.
 
Theo ông Mäki thì: “Sự chọn lựa các chủng chim thực sự quan trọng vì nó tạo nên sự mới lạ trong mỗi màn chơi. Khi tạo nên một màn chơi mới, chúng tôi cố gắng cân bằng sự xuất hiện của các chủng chim điên, sao cho người chơi nào cũng được thấy loài chim mình yêu thích”.
 
Tuy nhiên đôi khi chúng tôi buộc phải chọn chim trắng làm chủ đạo để kết thúc màn chơi vì những đặc tính của nó”. (Chim màu trắng có khả năng ném "bom trứng" rất lợi hại).
 
Mặc dù vậy, một khảo sát mới đây cho thấy chim đen mới là đối tượng được game thủ yêu thích nhất bởi sức công phá và dễ dàng sử dụng của loài chim này.
 
Bước 3: Thiết kế các công trình
 
Việc đưa vào các công trình với vật liệu khác nhau sẽ quyết định độ khó của mỗi màn chơi.
 
Việc thiết kế các công trình trú ẩn của lũ lợn là phần khá phức tạp trong công đoạn tạo ra màn chơi của Angry Birds. Mọi thứ đều phải có tính logic cũng như tương tác vật lý và đó là lý do tại sao giữa các loại vật liệu gỗ, đá, kính..., Rovio không thể chọn bừa.
 
Ắt hẳn sẽ chẳng còn gì thú vị nếu như một màn chơi kết thúc lãng xẹt chỉ bởi sức công phá của một chú chim đỏ”. Tính tương tác giữa sức công phá của từng loại chim với từng loại vật liệu là một điều cần phải cân nhắc kỹ.
 
Không đơn giản là chỉ cần phác lên một bức tranh của màn chơi rồi sau đó dàn dựng theo, mà đó còn là cả một công đoạn thiết kế hiệu ứng hợp lý với những ý tưởng của người thiết kế. Vẽ phác thảo màn chơi và thiết kế màn chơi là 2 việc độc lập.
 
Bước 4: Quyết định bộ đánh giá “Sao”
 
Giành 3 sao trong Angry Birds không khó nhưng cũng chẳng dễ.
 
Chúng tôi dành nhiều thời gian vào việc phát triển bộ đánh giá bởi đây là phần rất quan trọng trong việc xây dựng màn chơi của Angry Birds. Công đoạn này chiếm khá nhiều thời gian và là phần cuối cùng của việc thiết kế màn chơi”.

Trong Angry Birds, việc giành được 3 sao phụ thuộc vào điểm số người chơi ghi được bởi việc phá các công trình, diệt lợn hay sử dụng càng ít chim điên càng tốt.


3 sao là kết quả của quá trình chơi thử từ các lập trình viên. Nó được rút ra từ điểm số đạt được và kỹ năng của các xạ thủ. Để đạt được 3 sao, người chơi phải thực sự có kỹ năng cũng như nỗ lực trong từng màn chơi”.

Chúng tôi thực sự ngạc nhiên đến thích thú trước những sáng tạo của cộng đồng Angry Birds fan trong những cú bắn rinh 3 sao”.


Bước 5: Chơi thử, tìm lỗi và kiểm tra


Mỗi màn chơi cần từ 5 đến 10 người test chéo.
 
Theo Rovio thì lập trình viên sẽ phải chơi thử từng màn chơi và từ đó rút ra được các đánh giá về độ khó, thứ hạng sao để mọi thứ vận hành ổn định.

Sau khi được thiết kế, mỗi màn chơi sẽ được chuyển tới một đội ngũ tester đông đảo nhằm đánh giá và kiểm định chất lượng kỹ càng. “Những anh chàng chăm chỉ này sẽ ghi nhận từng lỗi nhỏ và báo cáo lại. Có khoảng từ 5 đến 10 người khác nhau test một màn chơi nhiều lần”.

Angry Birds giờ đây không còn chỉ giới hạn trên iOS mà nó đã lấn sân sang cả Android, Windows Phone 7, Symbian... và vì thế công đoạn test game đòi hỏi phải kỹ lưỡng từng ly từng tí trên từng thiết bị khác nhau.


Sau khi một màn chơi được thương mại hóa, đó chưa phải là chấm dứt. Rovio sẽ thường xuyên ghi nhận các phản hồi của người dùng và từ đó đưa ra các bản cập nhật theo các ý kiến ghi nhận với cấp độ khó hơn hoặc dễ hơn theo ý kiến số đông.

Chúng tôi luôn cố gắng để đem tới trải nghiệm tốt tới tất cả mọi người qua từng màn chơi”.


Bước 6: Chọn chỗ giấu trứng vàng


Các quả trứng vàng là phần chơi khá thú vị của Angry Birds.
 
Một số màn chơi trong Angry Birds đều ẩn chứa các quả trứng vàng hoặc hoa quả vàng (trong phiên bản Rio), tạo điều kiện cho game thủ khám phá. Chúng có thể giấu ở bất kỳ đâu và người chơi hoặc phải tự tìm tòi hoặc sẽ nhờ đến các hướng dẫn search từ Internet.
 
Chỉ là vui thôi bởi những màn chơi này sẽ kéo người chơi ra khỏi sự nhàm chán nếu cứ mải theo các màn chơi chính, hết màn này đến màn khác”, ông Mäki nói. “Chúng tôi muốn khuyến khích các game thủ quay lại các màn chơi cũ để khám phá các bí mật vui nhộn còn ẩn giấu dưới dạng các quả trứng vàng”.
 
Vậy là qua 6 công đoạn, các màn chơi Angry Birds đã được hình thành và từ đó làm si mê các game thủ di động cũng như đem về doanh thu hàng chục triệu USD cho nhà phát hành Rovio.
 
 
Tham khảo: Pocketgamer.