- Theo Trí Thức Trẻ | 06/02/2017 03:41 PM
Không một ai chơi Counter-Strike nói chung và CS:GO nói riêng lại không biết đến Dust 2 cả. Nó gần như là một map thi đấu huyền thoại mà bất kỳ ai bắt đầu chơi tựa game bắn súng này cũng phải biết tới bản đồ "Bão táp sa mạc". Nó nổi tiếng và cân bằng tới mức, những game online bắn súng sinh sau đẻ muộn cũng có những phiên bản clone lại hoàn toàn màn chơi gần như hoàn hảo này.
Thế nhưng sau 16 năm tồn tại kể từ tháng 03/2001, vào ngày thứ 6 vừa qua, Valve đã công bố việc loại bỏ Dust 2 khỏi map pool của các giải đấu chuyên nghiệp dành cho game thủ CS:GO pro trên toàn thế giới, cùng với đó là đưa Inferno, map thi đấu mới được sửa lại vào hệ thống 7 map cấm và chọn trong những mùa giải. Bên cạnh đó, bây giờ nếu bạn đăng nhập vào tài khoản Steam và bật CS:GO, chọn mục Competitive Game, ở phần Active Duty cũng chẳng còn Dust 2 nữa, mà nó đã bị đưa vào phần Reserved Group. Nói một cách khác, Dust 2 đã kết thúc chặng hành trình của mình trên đấu trường chuyên nghiệp.
Ngay sau ELEAGUE Major 2017 vừa kết thúc, Valve đã đưa ra quyết định của họ về việc đưa Inferno, một map CS:GO dù không nổi tiếng bằng nhưng cũng để lại dấu ấn qua nhiều thời kỳ từ CS 1.6 cho đến CS: Source. Ngay lập tức, rất nhiều game thủ chuyên nghiệp và những người nổi tiếng trong cộng đồng CS:GO thế giới đã bày tỏ ý kiến đầy tiếc nuối của họ:
Vấn đề nảy sinh, đó là Major tiếp theo sẽ không có Dust 2, nhưng vòng loại của giải đấu lớn sẽ diễn ra vào tháng 03/2017, vốn đang diễn ra lại vẫn có sự hiện diện của Dust 2. Rõ ràng là thay vì 7 map, các team chuyên nghiệp sẽ cần kinh nghiệm của cả 8 map đấu vì khi vào giải, Inferno sẽ quay trở lại sau một thời gian vắng bóng và được thay thế bằng Nuke.
Nếu so sánh, thì Inferno lại đòi hỏi cả kỹ năng lẫn chiến thuật hơn nhiều so với Dust 2, vốn là một map rộng, nhiều không gian mở để đọ skill. Thay vì bản đồ được dựa trên một thành phố tại Trung Đông, thì Inferno lại mang dáng dấp thành thị châu Âu hơn với nhiều góc hẹp, nhiều chokepoint để tấn công hoặc phòng thủ.
Về lịch sử, tháng 03/2001, David Johnston chính thức tung ra Dust 2 như một phiên bản nâng cấp của Dust. Khi ấy, Johnston muốn tạo ra một phiên bản hoàn hảo hơn, xứng đáng làm hậu bối của map đặt bom được nhiều người yêu thích, nhưng lại không được phép giống hoàn toàn "người tiền nhiệm": "Tôi phải chắc chắn rằng bản đồ mới có mọi thứ khiến người ta nghĩ tới Dust, nhưng không được giống Dust y xì đúc."
Để làm được điều này, anh chàng xây dựng bản đồ game của chúng ta đã phải đưa nhiều chi tiết quen thuộc của bản đồ cũ vào tác phẩm mới, ví dụ như những cổng vòm, địa hình đường đi, cũng như kết cấu nhà cửa... Và kết quả là, các công trình trong Dust 2 có vẻ giãn hơn so với phiên bản đầu tiên, thế nhưng không gian vẫn vô cùng khoáng đạt. Nó có những đường đi thoải thẳng từ long lên bombsite, có góc nấp ở tunnel, có cả chokepoint ở cửa mid, có cả những góc ninja hoàn hảo ở bombsite B như platform hay goose ở bombsite A. Về cơ bản, Dust 2 là nơi hoàn hảo để đọ skill xem ai tay to hơn, nhưng vẫn đầy đủ những tính chất để điều khiển nhịp độ trận đấu và triển khai những chiến thuật mà họ muốn.
Đáng nhớ nhất với những game thủ hâm mộ CS 1.6 chính là những chi tiết ban đầu là sai lầm trong quá trình phát triển map nhưng hóa ra lại trở thành những đặc điểm nhận dạng của Dust 2, ví dụ như một bức tranh tĩnh vật bị to quá đà nên nguyên một mảng bức tranh bị tràn ra ngoài, hay khu vực Goose khét tiếng với nickname của Lê Minh, người đã sáng tạo ra bản mod Counter-Strike đầy thành công.
Và rồi, Dust 2 ngay lập tức trở thành một trong số những map được yêu thích nhất, bắt buộc phải có trong mọi phiên bản Counter-Strike, trong khi cha đẻ của bản đồ này từng tưởng rằng Dust 2 chỉ tồn tại và hot trong khoảng... vài tháng! Bản thân cha đẻ của Dust 2 cũng cho rằng, việc loại bỏ nó sẽ giúp cho hệ thống map đấu của CS:GO đa dạng hơn: "Có nhiều map chưa được tận dụng xứng đáng so với mức độ phức tạp và cân bằng của nó". Và như một hiệu ứng phụ, giờ đây chúng ta thậm chí còn có cả những server community chỉ cho game thủ chơi Dust 2 mà thôi!