Takeshi Obata là một trong số những họa sĩ truyện tranh nổi tiếng và được kính trọng nhất trong giới mangaka Nhật Bản. Tên tuổi của Takeshi Obata gắn liền với rất nhiều bộ manga nổi tiếng từng cuốn hút biết bao thế hệ độc giả tại Việt Nam như Death Note, Hikaru - Kì Thủ Cờ Vây, Bakuman hay gần đây nhất là Manga minh họa cho novel nổi tiếng All You Need Is Kill.
Trong số đó, nổi tiếng nhất là bộ truyện tranh Death Note với nội dung xoay quanh Yagami, một thiếu niên vô tình nhặt được quyển sổ kì bí có khả năng giết những người bị ghi tên trong đó. Yagami sau đó đã lấy biệt danh là Kira và dùng quyển sổ để thanh lọc lại thế giới. Điều này đã khiến anh ta phải đương đầu với một thám tử trẻ có biệt danh L. Bạn có thể tìm hiểu thêm về bộ truyện tranh Death Note tại đây.
Mới đây, trong buổi giao lưu với độc giả tại Comic Con, họa sĩ Takeshi Obata đã chia sẻ một số thông tin về mình qua một bài phỏng vấn ngắn dưới đây
Phóng viên: Đối với series truyện tranh như Hikaru - Kì Thủ Cờ Vây, ai trong chúng ta cũng biết rằng đây là một trò chơi dành cho người lớn tuổi và ít nhận được sự quan tâm của giới trẻ. Vậy họa sĩ đã làm như thế nào để duy trì được sức hút của bộ truyện tranh này.
Obata: Ban đầu thì tôi cũng lo lắng hệt như vậy, quả thật đây là một trò chơi dành cho người lớn tuổi và mình phải làm thế nào để nó thu hút được giới trẻ bây giờ? Sau đó tôi đã quyết định sẽ tạo ra một nhân vật chính trẻ trung, vui nhộn và có phần nào đó trẻ con để truyện trở nên gần gũi hơn với giới trẻ. Thêm một khó khăn khác đấy là không có nhiều người biết về cờ vây nên tôi phải rất vất vả mới tìm hiểu được kĩ càng mọi thứ về bộ môn này để đưa nó vào trong truyện tranh.
Phóng viên: Lại nói đến chuyện đánh cờ, trong truyện tranh Death Note, có thể thấy rằng các nhân vật luôn đấu trí qua lại với các mưu kế đan xem lẫn nhau giống như đang chơi một ván cờ. Vậy họa sĩ đã làm thế nào để các cuộc đấu trí này không bị khô khan mà lại trở nên hấp dẫn như vậy.
Obata: Đây quả là một câu hỏi khó! Bởi Death Note khác hẳn với Hikaru, tính cách và bản chất của các nhân vật trong truyện đều có một ranh giới mong manh giữa thiện và ác. Tôi đã rất cố gắng để thể hiện được suy nghĩ của các nhân vật thông qua biểu cảm khuôn mặt, khi họ đang mưu toan một điều gì đó, gần như mọi thứ sẽ đều hiện hết lên trên khuôn mặt của họ và tạo nên một sự hấp dẫn lạ thường.
Phóng viên: Theo phương diện nghệ thuật thì họa sĩ muốn vẽ theo sở thích, tức là vẽ đi vẽ lại một thứ hay thử những thứ mới nhưng lại khó vẽ hơn?
Obata: Tất nhiên là tôi thích sự thử thách chứ, đó là lý do vì sao tôi thường tin tưởng vào tiểu thuyết gia để đưa tác phẩm của họ thành truyện tranh.
Phóng viên: Với tác phẩm All You Need Is Kill, theo họa sĩ thì điều khác biệt lớn nhất của bộ truyện mà ông đã minh họa với phiên bản phim của Hollywood là gì?
Obata: Mỗi thể loại có một thế mạnh riêng, do đó film có thể truyền tải được một số thứ riêng biệt mà chỉ nó mới có tới người xem, manga cũng vậy. Do đó tôi cố gắng làm nổi bật lên những điểm mạnh của manga. Bạn có thể thấy được sự khác nhau giữa các phi thuyền trong truyện và trong phim, hiệu ứng chuyển động cũng khiến các nhân vật chuyển động nhanh, mạnh mẽ hơn trong phim.
Phóng viên: Vậy nghĩa là Manga có thế mạnh của Manga, Film có thế mạnh của phim, do đó muốn thành công thì nên nhấn mạnh vào điểm mạnh của manga phải không ạ?
Obata: Đúng, chính xác.