- Theo Helino | 02/12/2018 10:33 AM
Đa số các tựa game ngày này đều có một phương cách riêng để “hút máu” người chơi nhằm buộc họ bỏ thêm 1 khoản tiền khác ngoài khoản tiền để mua game. Tuy nhiên sự thiếu rõ ràng trong 1 vài cơ chế khiến chính phủ Mỹ và Úc đã tiền hành điều tra về loot boxes - một trong số các hình thức giao dịch trong game.
Ủy Ban Thương Mại Liên Bang Hoa Kỳ đã cam kết điều tra nghiêm túc về các loot box trong các trò chơi điện tử có liên quan đến các hệ thống cho phép và khuyến khích trẻ con đánh bạc. Thượng sĩ Mỹ Maggie Hassan, một đảng viên đảng Dân Chủ từ New Hampshire đã khuyến khích chủ tịch Joe Simons từ ủy ban thương mại liên bang để điều tra về những loot boxes trong một cuộc họp của ủy ban trong quốc hội trong tuần vừa rồi.
Cô yêu cầu liệu Simon đã cam kết xem xét các loot boxes trong các trò chơi và thông báo cho ủy ban về chủ đề này, và ông chỉ trả lời “Có”. Trong bài phát biểu, Hassan nói về cách các cơ quan quản lý ở các nước khác như Bỉ đã thực hiện các bước để điều chỉnh các loot boxes do chúng có thể “liên quan chặt chẽ đến cờ bạc”. Cô ấy bổ sung, “Với mức độ nghiêm trọng của vấn đề này, tôi nghĩ ủy ban thương mại liên bang để điều tra những cơ chế để đảm bảo trẻ em được bảo vệ một cách tương xứng, và để giáo dục phụ huynh về những nguy cơ nghiện ngập tiềm tàng hoặc các tác động tiêu cực của những tựa game này.
Đây không phải là lần đầu tiên mà một nghị sĩ yêu cầu xem xét các hộp loot boxes. Đầu năm nay, Hassan viết một lá thư gửi tới ESRB (Entertainment Software Rating Board - Ủy ban Đánh giá Phần Mềm Giải trí) hỏi về những việc làm mà nhóm đánh giá có thể làm để giúp thông báo đến người dùng về các tựa game có loot boxes. Phản ứng lại về việc này, ESRP thông báo sẽ bổ sung thêm tên gọi cho các loot boxes trong một số tựa game ở Mỹ.
Tổ chức ESA, đại diện cho lợi ích của ngành công nghiệp trò chơi video ở Washington và tổ chức sự kiện E3 hàng năm, tin rằng loot boxes không phải là hình thức cờ bạc, và trước đây từng nói họ muốn thấy ngành công nghiệp game tự điều chỉnh khi nói đến loot boxes. Trong khi đó, một số chính trị gia lại muốn luật pháp can thiệp sâu hơn về loot boxes. Một chính trị gia đến từ Hawaii, Chris Lê đang cố gắng soạn thảo ra một luật hạn chế việc bán trò chơi điện tử với “cơ chế giống cờ bạc” cho những người dưới 21 tuổi. Lee trả lời phỏng vấn tờ GameSpot rằng anh ta quan tâm đến các nhà vận động hành lang của ESA đã bay đến Hawaii để cố gắng ngăn chặn những cuộc thương thảo về loot boxes có thể xảy ra.
Tại Úc, cuộc điều tra của Thượng viện đã được tiến hành trong tuần này. Báo cáo từ Kotaku ở Úc rằng Thượng viện đề nghị chính phủ Liên ban ở úc ban hành một “đánh giá toàn diện về loot boxes trong các trò chơi điện tử.”
Các cuộc thương thảo xung loot boxes nóng dần lên vào cuối năm 2017 sau sự kiện Star Wars: Battlefront II của EA. Trong một thời gian ngắn, trước khi tựa game được chính thức phát hành, tựa game này cho phép người chơi có thể bỏ ra tiền thật cho các loot boxes chứa nhiều vật phẩm có thể ảnh hướng đến gameplay. Một số người nói rằng điều này khiến Battlefront II trở thành một cỗ máy nơi người chơi có thể trả tiền để có được thứ mà họ muốn. Sau đó EA phải loại bỏ các hộp loot trong Battlefront II vào đêm trước khi công khai phát hành trò chơi, mặc dù nó xuất hiện những tranh cãi tiêu cực ảnh hướng đến doanh thu của trò chơi.
Battlefront II sau đó tái giới thiệu việc giao dịch trong game vào năm 2018, nhưng chỉ cho skin mà thôi. Tựa game bắn súng mới nhất của EA’s, Battlefield V, đã hủy bỏ hoàn toàn hệ thống loot boxes, trong khi các giao dịch khác vẫn chưa được khởi động. Các trò chơi khác, chẳng hạn như Overwatch, tiếp tục sử dụng các loot boxes như một phương thức kiếm tiền bổ sung. Rõ ràng rằng, những tranh cãi và tranh luận xung quanh các loot boxes sẽ không thể giải quyết 1 sớm một chiều được, nhưng hy vọng mọi chuyện sẽ được giải quyết ổn thỏa tạo điều kiện cho cả người chơi game và hãng game.