- Theo Helino | 28/06/2019 05:26 PM
Đã có nhiều cuộc thảo luận về thế hệ Console tiếp theo trong vài tháng qua, đầu tiên là sự kiện Sony tiết lộ hệ thống phần cứng mạng mẽ của PS5, trong sự kiện E3 vừa qua Microsoft cũng đã tiết lộ những thông tin đầu tiên về thế hệ Console tiếp theo của mình với cái tên Project Scarlett.
Mặc dù cả hai hãng vẫn chỉ chọn lọc một số ít nhưng chi tiết về thế hệ Console tiếp theo cho công chúng biết tuy nhiên những thông tin này không đủ cho cộng đồng game thủ và fan hâm mộ. Một số fan đã bắt đầu đi tìm những thông tin mới về PS5, bao gồm cả thông tin về những giải pháp của Sony để giúp PS5 giảm thời gian load game.
Theo bằng sáng chế tiếp tục được Sony nộp cho Văn phòng bằng Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ (United States Patent and Trademark Office), hãng đã mô tả cách họ có kế hoạch loại bỏ màn hình load game cho thế hệ Console tiếp theo. Ý tưởng là một hệ thống Console trong tương lai PS5 sẽ chia môi trường game thành các phần khác nhau, sau đó sẽ giải phóng bộ nhớ hệ thống để cho phép load game nhanh hơn và mượt mà hơn. Ngoài ra hệ thống của PS5 có thể giám sát nhân vật của người chơi và sử dụng dữ liệu thu thập được để load các khu vực game khác trước khi nhân vật của người chơi tiếp cận.
Khi các tựa game ngày càng có dung lượng nặng hơn và phức tạp hơn, việc giải quyết vấn đề load game dường như quan trọng hơn. Một số nhà phát triển đã cố gắng giảm thiểu hoặc loại bỏ hoàn toàn màn hình load game, thường sử dụng một số giải pháp sáng tạo như God of War của Sony ra mắt vào năm ngoái trên PS4 đã sử dụng một số kỹ thuật khác nhau và thiết kế trực quan mà studio Santa Monica gọi là Single-Shot Effect.
Trong sự kiện diễn ra vào đầu tháng 6, Sony cũng đã trình diễn thử nghiệm về tốc độ khiến cộng đồng game thủ và cả người yêu công nghệ không khỏi sửng sốt về sức mạnh của PS5. Cụ thể, với một phân cảnh trong game Marvel’s Spider-Man, PS5 thế hệ mới chỉ mất đúng 0,83s để load. Trong khi đó, PS4 Pro (hệ máy hiện đại nhất của Sony ở thời điểm hiện tại) phải cần đến 8,1s để làm điều tương tự.
Giảm thời gian load game được hiểu là một trọng tâm đặc biệt cho cả Sony và Microsoft, vì vậy các nỗ lực giảm thiểu thời gian load game không gây quá nhiều ngạc nhiên. PS5 sắp tới sẽ được trang bị ổ cứng Solid State Drive (hay còn gọi là SSD) giúp thời gian load dữ liệu nhanh hơn đáng kể so với thế hệ tiền nhiệm PS4. Project Scarlett của Microsoft cũng sẽ được trang bị ổ cứng SSD theo xu hướng giảm thiểu thời gian load game.