Vụ lùm xùm giữa Zeros, GAM Esports và Dashing Buffalo chắc chắn là điểm nhấn đáng chú ý bậc nhất mùa chuyển nhượng VCS này. Nó không chỉ khiến Zeros bị cấm gần nửa mùa giải mà còn tạo ra một lượng anti-fan khổng lồ cho đội mạnh và được yêu thích nhất VCS - PVB thời đó.
Vụ việc tưởng chừng đã kết thúc cho đến khi cô gái được cho là bạn gái của một thành viên chủ chốt trong đội đăng đàn tố cáo Zeros gây rối loạn nội bộ team và PVB khi đó không cần Zeros. Điều này cộng với phong độ cao của Raizo trong giai đoạn đầu mùa đã khiến câu cửa miệng "Who need Zeros?" trở nên thịnh hành không chỉ trong cộng đồng fan DBL.
Nhân tố Z và lời tố cáo từ bạn gái một trụ cột của DBL.
Cho đến khi Raizo "lộ nguyên hình"
Sẽ là không đúng nếu phủ nhận tài năng của Raizo và thành công anh này đạt trong giai đoạn đầu mùa. Nhưng có lẽ nguyên nhân chính của sự thành công là anh ta chỉ gặp các đối thủ non tay trong giai đoạn đầu và DBL vẫn thắng ở hầu hết mọi vị trí trên bản đồ. Điều này giúp giải tỏa áp lực và cho phép vị trí top thi đấu rất thoải mái. Dù là vậy, không cần tinh ý lắm ta cũng thấy được sự loạng choạng của Raizo trong không ít pha thi đấu dù cho anh ta rất xanh.
Tuần trăng mật của Raizo với DBL có lẽ kết thúc sau khi anh này bị hủy diệt hoàn toàn bởi Yoshino trong trận đấu với GAM. Những pha xử lý lóng ngóng cộng với sự thiếu bình tĩnh thể hiện rõ khi Raizo liên tục lao lên và bị solo kill 3 - 4 lần liên tục cùng một kịch bản.
Yoshino là người đã chỉ cho các đội khác cách khai thác Raizo và đánh bại DBL - đội đang bất bại khi đó.
Vấn đề ở đây nặng hơn một trận thua bởi các đối thủ đã nhìn ra được "chân tướng" của đường trên mới của DBL. Chỉ cần tập trung nguồn lực vừa phải, gây khó chịu cho vị trí này là anh ta sẽ tự hủy mà bạn không cần làm gì quá nhiều. Cách đánh này đã được các đối thủ sau này tận dụng triệt để và khiến cho DBL nhận tới 3 thất bại trong 5 trận đấu sau đó. Tất cả cùng một kịch bản, top đánh lỗi vị trí liên tục và gần như không có ảnh hưởng gì đến trận đấu.
Vấn đề ở Raizo hay cách triển khai?
Cho dù đường trên là đường kỹ năng nặng nhất trong meta hiện nay nhưng vấn đề mà Raizo gặp phải không phải là kỹ năng. Vấn đề ở đây là sự hiểu về diễn biến của trận đấu, vai trò và sức mạnh của mình trong đội hình. Điều này Raizo hoàn toàn không có, hoặc nói rộng hơn, chiến thuật của DBL có vấn đề.
Không một đội tuyển nào trên thế giới này có thể đảm bảo cho top của mình luôn xanh. Kể cả The Shy với kỹ năng cá nhân khủng khiếp nhưng không ít trận đấu KDA của anh ta là 0/3/0 hoặc tệ hơn thế. Hay ở VCS, không thiếu những trường hợp mà Zeros âm mạng nhưng cách những người chơi hàng đầu này ảnh hưởng đến trận đấu hoàn toàn khác với Raizo.
Nhìn cách Raizo thi đấu, anh ta đánh tốt trong trường hợp duy nhất là xanh hơn đối thủ hoặc đối thủ… tự động gank lỗi vài pha. Khi đó, anh ta sẽ tạo ra khoảng trống để phần còn lại dọn dẹp hoặc đôi khi quá mạnh Raizo sẽ làm nốt. Còn nếu không? Anh ta sẽ biến mất trong phần còn lại trận đấu hoặc đánh combat theo cách không ai hiểu nổi.
Thật ra Zeros không phải bao giờ cũng xanh. Ngoài việc bị camp nhiều thì anh ta đôi khi cũng tự hủy bởi những pha xử lý 50 - 50 của mình nhưng ảnh hưởng trong trận đấu của anh ta luôn rõ ràng. Điển hình như ván đầu Zeros cần Neeko AD để thua trước CES, cho dù bị hủy diệt nhưng anh ta vẫn gây sát thương lớn nhất đội hình và có những pha vào combat chính xác cho dù phải đánh trong thế yếu gần như cả trận. Trong một tình huống gần như tương tự, Raizo có những pha cống mạng cho Yoshino khi lao lên solo ngay cả khi mình thua tới 2 mạng và một đồ.
Kể cả khi có lợi thế, cách Raizo vận dụng nó vẫn là không tốt. Điển hình như game 1 với LK vừa qua. Cho dù được cầm Tristana ăn được rất nhiều mạng và lợi thế nhưng đến cuối trận, anh ta vẫn không chọn vị trí tốt để bắn được dẫn tới pha thua combat và cả trận đấu của DBL.
Rõ ràng là fan DBL đang rất nhớ hình ảnh này
Tất nhiên, đây không chỉ là vấn đề của riêng Raizo, vấn đề lớn nhất nằm ở chiến thuật của DBL khi họ không biết ứng phó thế nào với sự thay đổi trong trận đấu hay nói cách khác, không có sự chuẩn bị tốt về chiến thuật. Điều này khiến cả đội hình DBL rối loạn, đánh không hiệu quả khi trận đấu kéo dài hoặc xảy ra những biến số bất ngờ, ví dụ như mid của đội bạn đột nhiên đánh hay hơn thường lệ. Họ cũng không có phương án để cụ thể hóa những lợi thế có được của mình theo từng giai đoạn của trận đấu.
Và DBL cần Zeros hay Impact?
Điều mà DBL cần ở đường trên bây giờ của họ là một người tạo đột biến lớn, thu hút các nguồn tài nguyên của địch như Zeros hoặc một người chơi lão làng, dù không bao giờ đè đầu cưỡi cổ đối thủ nhưng luôn vô cùng an toàn, điềm tĩnh và biết cách đánh giao tranh kể cả trong trường hợp mình nát bấy như Impact.
Nói một cách rộng hơn, nếu muốn tiến xa, họ cần chuẩn bị chiến thuật và cách đánh cho các trường hợp khác nhau của trận đấu. Hoặc họ trở về làm YG ngày xưa, đè nén đối thủ bằng kỹ năng cá nhân, tạo ra những biến số mà đối thủ không thể kiểm soát được.
Và rõ ràng, "DBL need Zeros", hơn bất cứ một đội nào khác ở VCS.