LMHT và những tựa game từng bị đánh giá rất thấp khi ra mắt, nhưng giờ đây đã trở thành những tượng đài thật sự

Froong  - Theo Trí Thức Trẻ | 18/05/2020 11:56 PM

Điểm đánh giá của các chuyên gia game là thấp, nhưng không ai có thể phủ nhận độ cuốn của những tựa game này.

Các nhà phê bình game chuyên nghiệp phải chơi rất nhiều trò chơi khác nhau, trò hay có, dở có, dạng vừa vừa cũng có. Với tần xuất chơi game nhiều và liên tục như vậy, các nhà phê bình không thể tránh khỏi việc bị mất phương hướng trong đánh giá, dù điều này là không thường xuyên sảy ra. Vì vậy trường hợp họ bỏ sót một vài tựa game hay là điều không có gì quá bất ngờ, những viên ngọc không may mắn đó bị hạ thấp bởi những điểm số tầm thường, bị nhiều người chơi bỏ qua vì những đánh giá có phần không chính xác của giới phê bình. Những nạn nhân sau đây là một vài ví dụ cho những tựa game không may mắn là nạn nhân của điếm số MetaCritic, hãy thử trải nghiệm và các bạn sẽ thấy chúng hấp dẫn thế nào.

Deadly Premonition - MetaCritic: 68

LMHT và những tựa game từng bị đánh giá rất thấp khi ra mắt, nhưng giờ đây đã trở thành những tượng đài thật sự - Ảnh 1.

Deadly Premonition là một trò chơi ngoạn mục, đầy hấp dẫn và gay cấn. Nhân vật chính của trò chơi là một thám tử, người thường xuyên nói chuyện với người bạn tưởng tượng của mình được anh gọi là Zach. Diễn xuất giọng nói và các nhân vật trong trò chơi đều mang màu sắc kỳ lạ, từ một quý bà có chiếc nồi biết nói đến một doanh nhân luôn đeo mặt nạ phòng độc. Và trên hết, trò chơi đã được phát hành từ năm 2010 nên đồ họa của nó không được hợp thời và chau chuốt như bây giờ. Những điều này dẫn đến việc Deadly Premonition không được các nhà phê bình đánh giá cao.

Nhưng bỏ qua tất cả những đánh giá này, có một điều bất ngờ đã xảy ra. Trò chơi trở thành một hiện tượng được nhiều game thủ yêu thích. Mặc dù đồ họa lỗi thời, nhưng chính sự kỳ lạ và những yếu tố lập dị trong trò chơi lại được mọi người coi đó là một tính năng đặc biệt chứ không phải một lỗi. Và Deadly Premonition thậm chí còn làm được nhiều hơn thế, khi mà những điều kỳ lạ trong game đã kết nối được một cộng đồng người chơi yêu thích chúng, và nhiều người vẫn còn tiếp tục chơi cho đến tận ngày nay.

Cuối cùng, Deadly Premonition đã vượt qua được những áp lực từ điểm số MetaCritic thấp, trò chơi đã kiếm đủ số tiền để trang trải nhiều thứ chi phí, như sửa được những lỗi vặt, tăng trải nghiệm cho người chơi, nhưng vẫn giữ được những nét độc lạ của những ngày đầu.

Liên minh huyền thoại - MetaCritic: 78

LMHT và những tựa game từng bị đánh giá rất thấp khi ra mắt, nhưng giờ đây đã trở thành những tượng đài thật sự - Ảnh 2.

LMHT có lẽ là minh chứng tiêu biểu nhất cho việc các nhà phê bình đã đánh giá sai sức hấp dẫn của nó khi tựa game này chỉ được có 78 điểm. Nhưng rõ ràng với những gì đã và đang đạt được, chúng ta có thể thấy LMHT là một trò chơi thành công như thế nào. Trong khi các trò chơi khác vẫn đang tìm mọi cách để kiếm tiền từ người chơi ngay từ khi chuẩn bị được ra mắt, thì việc LMHT cho phép người chơi trải nghiệm game miễn phí đã là một điểm cộng rất lớn để thu hút mọi người. 

Không những thế trò chơi còn giữ được sự cân bằng giữa các anh hùng khác nhau, nhiều vật phẩm và có thể kết hợp chúng một cách đầy biến ảo, tiến trình nâng cấp và kỹ năng, kỹ thuật đã nâng trò chơi lên một tầm cao mới, trở thành một trong những môn thể thao điện tử lớn nhất thế giới. LMHT vẫn luôn đầy sức hút khi liên tục đứng trong top đầu những trò chơi được xem nhiều nhất trên Twitch.Những đánh giá của các nhà phê bình đã được đưa ra từ năm 2009, thậm chí Game Informer còn tuyên bố Riot sẽ không có bất cứ cơ hồi nào với LMHT, nhưng như chúng ta đã và đang chứng kiến, LMHT đã chứng minh điều ngược lại, và có thể trò chơi này còn duy trì được sức hút một thời gian dài nữa.

Metal Gear Solid V: Ground Zeroes - MetaCritic: 75

LMHT và những tựa game từng bị đánh giá rất thấp khi ra mắt, nhưng giờ đây đã trở thành những tượng đài thật sự - Ảnh 3.

Hideo Kojima là một trong những nhân vật nổi tiếng hàng đầu của ngành công nghiệp game, và nhượng quyền thương hiệu Metal Gear Solid đặc trưng của anh ấy là một điểm sáng lớn mà nhiều người mơ ước có thể đạt được. Trở lại với phần 5 trong chuỗi Metal Gear Solid, tham vọng mà Kojima đặt vào nó là rất lớn khi lần đầu tiên anh quyết định phát triển một trò chơi thế giới mở, hơn thế nữa Kojima không chỉ muốn có không gian chơi lớn, mà là một loạt các hệ thống được kết nối sâu sắc với các hiệu ứng ấn tượng để cung cấp cho người chơi nhiều tùy chọn để trải nghiệm. Cùng với đó là việc đầu tư cho dàn diễn viên nổi tiếng tham gia vào dự án này như Kiefer Sutherland chẳng hạn. Nói cách khác, Metal Gear Solid V là một dự án sẽ phải tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc.

Vì số tiền đầu tư rất lớn, nên vào năm 2014, nhà xuất bản Konami quyết định cần phải thấy lợi tức đến từ dự án này, họ không thể chờ lâu hơn được nữa. Và họ bảo Kojima cần đưa cho họ một thứ gì đó để bán, bất kể nó là gì. Kết quả là Metal Gear Solid V: Ground Zeroes được đưa tới, trải nghiệm kéo dài hai giờ được đặt trong một không gian thế giới mở rộng lớn, chứa đủ các yếu tố khiến trò chơi vẫn có giá trị khi chơi lại để thu hút các game thủ mua hàng. Nhưng ngay cả với mức giá 40 USD, trò chơi vẫn bị nhiều người đánh giá là không xứng đáng, và rõ ràng đây là một cách kiếm tiền trắng trợn của Konami, cùng với đó là số điểm MetaCritic chỉ dừng lại ở con số 75.

Mặc dù vậy, mọi người lúc ấy không biết được rằng Ground Zeroes thực sự chỉ là chương đầu tiên trong trải nghiệm Metal Gear Solid V trải dài. Nó giới thiệu đến người chơi một thiết kế thế giới mở tuyệt vời, và các bản cập nhật sau đó mang cơ chế tàng hình hành động và các nhân vật cũng như cốt truyện đã khiến trò chơi trở nên hoàn thiện. Nói chung, những gì Ground Zeroes có là một siêu phẩm. Và Metal Gear Solid V là một trong những phiên bản trò chơi có dấu ấn lớn nhất của thập kỷ trước.

Warframe - MetaCritic: 64

LMHT và những tựa game từng bị đánh giá rất thấp khi ra mắt, nhưng giờ đây đã trở thành những tượng đài thật sự - Ảnh 4.

Warframe được phát hành vào năm 2013 với một chút phô trương, nhưng mọi người xem nó chỉ là một game bắn súng bình thường. Thậm chí nhà phát triển của nó, Digital Extreme cũng chưa bao giờ tự tạo ra một cú hích lớn (mặc dù họ cũng góp công trong loạt Unreal và BioShock trước đó, nhưng chỉ là hợp đồng cộng tác). Thực tế việc trò chơi cho phép chơi miễn phí dường như cũng không phải là một dấu hiệu của chất lượng. Những người đánh giá tuyên bố nó là một sản phẩm tầm thường, một sản phẩm vô danh trong một biển những game bắn súng có sức cạnh tranh tốt hơn. Eurogamer cho biết "lý do duy nhất để trò chơi này được chơi miễn phí là không ai trả tiền cho một thứ gì đó quá sơ sài và chung chung như thế cả".

Mặc dù vậy, trò chơi chung chung đó thực tế đã trở thành tựa game được chơi nhiều nhất trên Steam nhiều năm sau khi phát hành. Digital Extreme đã tiếp tục phát triển, cải thiện và thêm nội dung vào trò chơi, biến sản phẩm ra mắt mỏng manh ngày nào trở thành một trong những tựa game sâu sắc và bổ ích nhất trên thị trường. Số lượng lớn các hệ thống lồng vào nhau của nó có thể gây ra một chút khó khăn đối với những người chơi lần đầu, nhưng cuối cùng vẫn được đánh giá tốt. Và các tùy chọn tùy biến chóng mặt thực sự cho phép các game thủ tìm thấy một kiểu chơi đặc biệt mà họ thích. Đến thời điểm này, chúng ta hoàn toàn có thể gọi Warframe là " một trò chơi hoàn hảo ". Không tệ cho một trò chơi mà ban đầu chỉ được ghi nhận ở mức 50 điểm.