LMHT: Sau nhiều năm, Riot đã giết chết khái niệm chống chịu thuần túy trong tựa game con cưng của mình?

Hoàng Hôn  - Theo Helino | 01/01/2019 04:00 PM

Liên Minh Huyền Thoại
01/08/2012 NCB: Riot Games NPH:

Giờ đây những vị tướng từng được coi là chống chịu hoặc gây hàng tấn sát thương, hoặc sở hữu nhiều hiệu ứng khống chế một cách lố bịch.

Dòng chat kinh điển "bỏ qua tanker" đã không còn hiện hữu trong những pha giao tranh của một trận đấu LMHT, giờ đây những vị tướng từng được coi là chống chịu hoặc gây hàng tấn sát thương, hoặc sở hữu nhiều hiệu ứng khống chế một cách lố bịch.

Để có thể tồn tại và phát triển, mỗi tựa game đều luôn cần phải tự làm mới chính bản thân mình nhằm mục đích mở rộng, cân bằng và đi theo xu thế. LMHT chắc chắn không phải là một trường hợp ngoại lệ, thế nhưng liệu tựa game này có chăng đã đi quá xa so với những giá trị ban đầu của mình? Thời gian gần đây ngày càng có nhiều người nhận ra một điều rằng: sát thương đang là thứ được chú trọng duy nhất trong trò chơi. Dòng chat kinh điển "bỏ qua tanker" đã không còn hiện hữu trong những pha giao tranh của một trận đấu LMHT, giờ đây những vị tướng từng được coi là chống chịu hoặc gây hàng tấn sát thương, hoặc sở hữu nhiều hiệu ứng khống chế một cách lố bịch.

LMHT: Sau nhiều năm, Riot đã giết chết khái niệm chống chịu thuần túy trong tựa game con cưng của mình? - Ảnh 1.

Tanker của những ngày xưa cũ – team nào không tank gần như thua chắc

Thay đổi những vị tướng chống chịu để thu hút người chơi

Rõ ràng ở trong một tựa game mang tính chất đối kháng và phô bày kỹ năng cá nhân nhiều như LMHT, có rất ít những người chơi muốn đứng ra để nhận lãnh trách nhiệm "bị thịt" trong đội hình. Ở những giai đoạn đầu tiên của trò chơi, tanker là một khái niệm gì đó thực sự nhàm chán – rất quan trọng nhưng nhàm chán. Đó là những vị tướng đi theo hình mẫu vai u thịt bắp, đẩy lính siêu chậm (cho đến khi có được Áo Choàng Lửa), sát thương trong giao tranh cực kì hạn chế và cách họ đóng góp là giơ mặt ra để che chắn, hứng chịu sát thương đồng thời gây một vài hiệu ứng khống chế hoặc debuff nhằm tạo sự khó chịu.

Thế nhưng như đã nói nhóm tướng này quá kén người chơi và không thực sự hấp dẫn nên Riot luôn tìm cách để thay đổi chúng. Họ tạo ra những tướng mới và làm lại tướng cũ theo xu hướng phức tạp hơn và có khả năng hoạt động độc lập tốt hơn. Để làm được điều đó họ đã cung cấp cho chúng rất nhiều những thứ như: sát thương và hiệu ứng khống chế, đánh đổi lại bằng khả năng chống chịu.

LMHT: Sau nhiều năm, Riot đã giết chết khái niệm chống chịu thuần túy trong tựa game con cưng của mình? - Ảnh 2.

Một tướng chống chịu như Ornn có thể gây ra sát thương tối đa bằng 73% máu của đối thủ??

Chúng ta có thể điểm qua một cơ số những gương mặt như vậy: Maokai, Sejuani, Zac, Mundo, Ornn, Galio…, nhìn chung thì bọn này giờ đây đều có khả năng nhồi CC vào đối phương liên tục và gây một lượng sát thương ‘không hề nhỏ’ theo phần trăm máu. Những tướng có vẻ như vẫn giữ được bản sắc của mình dạng Malphite hay Rammus thì cũng đã không còn cứng cáp như xưa và cũng đi theo xu hướng gây nhiều sát thương hơn.

"Ngày xưa làm gì có cái kiểu mấy ông chống chịu solo kill Ad, Ap nhoay nhoáy như bây giờ, có chăng nhìn thấy nhau thì cũng chỉ đi qua như chỗ không người. Hơi nhàm chán nhưng nó cần nhiều chất xám hơn hiện nay!" - bình luận của người chơi trên diễn đàn khu vực Bắc Mỹ.

Tăng sát thương toàn bản đồ và quá nhiều thứ để chống lại Tanker

Trước đây khi nhắc tới "anti tank", những con bài đặc thù chuyên dùng để chống lại đội hình có từ 2 chống chịu trở lên, trong đầu mỗi người sẽ bật luôn ra 2 cái tên: Vayne và Kog’maw, chỉ vậy mà thôi. Còn ở thời điểm hiện tại, khi đã có một lượng trang bị nhất định, bất kì một đấu sĩ nào cũng có thể thực hiện điều đó một cách dễ dàng, thậm chí hai vị tướng được coi là tanker cũng hoàn toàn có thể "thịt luộc" lẫn nhau nếu đối phương tỏ ra khinh suất.

LMHT: Sau nhiều năm, Riot đã giết chết khái niệm chống chịu thuần túy trong tựa game con cưng của mình? - Ảnh 3.

Ở thời điểm hiện tại được mấy tướng tanker có thể trụ vững trước các đấu sĩ như Camile, Jax, Fiora… sau khi có được 3 trang bị lớn?

Vì sao nên nỗi?

- Sau mùa 2, Riot thẳng tay giảm sức mạnh các chỉ số giáp và kháng phép, những trang bị chống bị bị coi là quá bá đạo như Giáp Sinh Tồn bị xóa bỏ. Bảng bổ trợ hay bất cứ điều gì khác liên quan đến phòng ngự bị giảm sức mạnh. Gươm Của Vua Vô Danh và Liandry ra đời.

- Mùa 3, Rìu Đen ra đời với khả năng trừ giáp theo phần trăm.

- Mùa 4, mùa 7, Riot tiếp tục giảm sức mạnh các yếu tố liên quan đến phòng ngự.

- Mùa 8, ngọc Chinh Phục ra đời.

- Sát thương theo phần trăm máu, sát thương chuẩn đi muôn nơi.

- Cuồng Đao Gunisoo với cơ chế x2 hiệu ứng trên đòn đánh.

……..

Tất cả những thứ được kể ra ở trên chỉ là một phần rất nhỏ trong những ‘phát vả’ mà Riot giáng thẳng vào khả năng chống chịu trong LMHT. Bên cạnh đó vẫn còn nhiều rất nhiều những yếu tố ảnh hưởng một cách trực tiếp hoặc gián tiếp khác như các thay đổi liên quan đến: lính, trụ, rồng, bảng bổ trợ..v.v.

Riot đã làm đúng hay sai?

Như đã nói ở phần đầu tiên, giờ đây ngày càng có nhiều người chơi, đặc biệt là những người chơi đời đầu phàn nàn về việc League of Legends đang dần trở thành League of Damage và những vị tướng chống chịu thì đã không còn giữ nguyên được vai trò, bản chất của mình. Đối với họ điều này đã làm giảm đi đáng kể tính chiến thuật của trò chơi và giờ đây kĩ năng cá nhân là thứ được đặt lên trên tất cả.

Quan điểm này hoàn toàn chính xác, thậm chí đã có rất nhiều những tuyển thủ, những streamer nổi tiếng chỉ trích hướng đi của Riot một cách công khai như SivHD, Dopa… Họ cũng nêu ra một số bất cập của hướng đi này như: giảm tuổi nghề game thủ, không có đất dụng võ cho những người chơi "tay tàn"…

LMHT: Sau nhiều năm, Riot đã giết chết khái niệm chống chịu thuần túy trong tựa game con cưng của mình? - Ảnh 4.

Ở chiều hướng ngược lại thì sao? Những chỉnh sửa của Riot không phải là không có lý do và cũng có một bộ phận không nhỏ người chơi ủng hộ điều này. Đối với họ, một tựa game MOBA thành công là một tựa game mà trong đó không có vị trí nào bị ghét bỏ, không có vị tướng nào nhàm chán đến mức chẳng ai muốn chơi (như mấy con tanker đời đầu) và Riot đã thực hiện điều đó một cách xuất sắc. Nhìn lại xem, trò chơi của chúng ta vẫn đang phát triển và khẳng định được vị thế số một của mình mà phải không?