LMHT sắp trở thành môn thi đấu chính thức tại Olympic

Loris CarryUs  - Theo Helino | 27/07/2018 10:00 AM

Với tầm ảnh hưởng đang ngày càng lớn rộng trên thế giới, LMHT nói riêng và Esports nói chung đang dần có vị thế ngang hàng với các môn thể thao truyền thống

Tại diễn đàn IOC Esports diễn ra vào cuối tuần qua, Ủy ban Olympic quốc tế (The International Olympic Committee - IOC) và Hiệp hội các liên đoàn thể thao quốc tế (Global Association of International Sports Federations - GAISF) đã đưa ra quyết định thành lập Hội đồng chuyên môn Esports (Esports Liason Group) với 2 thành viên chính thức đầu tiên bao gồm Riot Games và Activision Blizzard.

LMHT sắp trở thành môn thi đấu chính thức tại Olympic - Ảnh 1.

IOC cũng cho biết, họ đã cân nhắc về việc đưa các bộ môn Esports, trong đó có LMHT vào danh mục các môn thể thao thi đấu tại Thế vận hội Olympic 2024. Với việc thành lập Esports Liason Group, Hiệp hội này sẽ chịu trách nhiệm kết nối giữa Ủy ban Olympic, Hiệp hội liên đoàn thể thao và các tổ chức Esports, nhằm xây dựng hệ thống thông tin và tham khảo quy cách tổ chức giải đấu của từng bộ môn thể thao điện tử.

Chủ sở hữu của tổ chức Echo Fox - Rick Fox cùng Giám đốc điều hành của Riot Games - Nicolo Laurent đã đưa ra những phát biểu tán dương đối với động thái mới nhất của Ủy ban Olympic quốc tế và nhấn mạnh rằng đây là một bước phát triển mới dành cho LMHT nói chung và Esports nói chung, đưa chúng trở thành những môn thể thao chính thống và được thừa nhận rộng rãi trên thế giới.

LMHT sắp trở thành môn thi đấu chính thức tại Olympic - Ảnh 2.

Giám đốc điều hành Blizzard - Mike Morhaime cũng đưa ra những quan điểm tương tự, đồng thời nhấn mạnh thêm: "Tôi muốn đề cập với IOC rằng, nếu họ thực sự quan tâm tới Esports, thì cần phải nghiêm túc và dành đầy đủ thời gian tìm hiểu về bộ môn này, để chắc chắn rằng họ đang tiếp cận nó đúng cách."

Mike cũng chỉ ra điểm khác biệt của Esports so với thể thao truyền thống, đó là sự ảnh hưởng từ các NSX game, mỗi bộ môn thể thao điện tử đều thuộc quyền sở hữu của một Hãng phát hành cụ thể, và họ có rất nhiều ảnh hưởng tới hệ thống giải đấu chuyên nghiệp của các bộ môn này. Đó là điều làm nên sự khác biệt so với thể thao truyền thống, bởi chẳng ai đòi hỏi phí bản quyền (nếu có) khi anh chơi bóng rổ cả.

LMHT sắp trở thành môn thi đấu chính thức tại Olympic - Ảnh 3.

LMHT nhiều khả năng sẽ trở thành môn thi đấu chính thức kể từ Olympic 2014

Đây không phải là lần đầu tiên, Ủy ban Olympic quốc tế bày tỏ sự quan tâm tới loại hình thể thao điện tử. Chính Ủy ban này cũng là những người đã có tác động để các môn Esports bao gồm LMHT, Starcraft II, Hearthstone, Pro Evolution Soccer, Arena of Valor và Clash Royale trở thành những môn thi đấu chính thức tại ASIAD 2018, và nếu Esports Liason Group hoạt động một cách hiệu quả, thì việc các bộ môn Esports xuất hiện tại Olympic với tư cách mà một bộ môn tranh Huy chương sẽ không còn mơ ước viển vông nữa.

LMHT sắp trở thành môn thi đấu chính thức tại Olympic - Ảnh 4.

Ở một động thái có chút liên quan thì mới đây, Ủy ban tổ chức ASIAD (Đại hội Thể thao châu Á) cũng đã thông báo về việc các môn Esports cũng sẽ nằm trong danh sách bộ môn tranh Huy chương và sở hữu bộ Huy chương chung với các môn thể thao khác. Bộ môn LMHT tranh huy chương ASIAD sẽ chính thức khởi tranh vào tháng 8 tới với sự góp mặt của các đội tuyển Trung Quốc, Đài Bắc Trung Quốc (Đài Loan), Indonesia, Kazakhstan, Pakistan, Ả Rập Xê Út, Hàn Quốc và Việt Nam.