LMHT: Những lựa chọn mà các game thủ chuyên nghiệp phải đối mặt – Ra nước ngoài thi đấu, Live stream và… giải nghệ

Phương Tranh  - Theo Helino | 19/02/2019 02:00 PM

Liên Minh Huyền Thoại
01/08/2012 NCB: Riot Games NPH:

Một khi đã "hết thời", các game thủ chuyên nghiệp có rất ít lựa chọn cho mình…

Ai đó nói rằng cuộc sống được tạo thành từ vô số lựa chọn; điều này cũng áp dụng cho các game thủ chuyên nghiệp. Sau khi theo đuổi ước mơ và đam mê của mình, họ có một vài con đường để lựa chọn, chẳng hạn như có nên chuyển đến một đội nước ngoài hay chơi ở quê nhà. Ngoài ra, người chơi có nhiều điều phải lo lắng hơn sau khi họ rút lui khỏi sân khấu vì hầu hết trong số họ có sự nghiệp rất ngắn.

LMHT: Những lựa chọn mà các game thủ chuyên nghiệp phải đối mặt – Ra nước ngoài thi đấu, Live stream và… giải nghệ - Ảnh 1.

Đó là lý do tại sao rất nhiều game thủ chuyên nghiệp thi đấu tại Hàn Quốc chọn đi ra nước ngoài vì đây có thể là một khởi đầu thứ hai cho họ. Nếu người chơi đến các giải đấu nước ngoài để kiếm thêm tiền trong quá khứ, thì ngày nay, họ ra nước ngoài để thoát khỏi sự cạnh tranh khốc liệt ở Hàn Quốc. Những ngày này, thấy các game thủ chuyên nghiệp Hàn Quốc thi đấu ở nước ngoài không có gì là lạ nữa cả.

Game thủ LMHT tới Trung Quốc, game thủ Overwatch tới Bắc Mỹ

LMHT: Những lựa chọn mà các game thủ chuyên nghiệp phải đối mặt – Ra nước ngoài thi đấu, Live stream và… giải nghệ - Ảnh 2.

Giờ đây, bạn có thể dễ dàng tìm thấy các game thủ Hàn Quốc không chỉ ở Trung Quốc, NA và EU mà còn ở Thổ Nhĩ Kỳ, Nhật Bản và Philipines. Theo nghiên cứu năm 2018 của KOCCA (Ủy ban nội dung sáng tạo Hàn Quốc) về esports, tại Hàn Quốc, LMHT và Overwatch là 2 bộ môn có nhiều người chơi nhất ở nước ngoài thi đấu. Tính đến tháng 7 năm 2018, 91 người chơi LMHT và 61 người chơi Overwatch đang chơi trong một đội nước ngoài.

Có một số khác biệt trong khu vực mà những người chơi này thi đấu. Như đã nêu trong nghiên cứu của KOCCA, người chơi LMHT Hàn Quốc chủ yếu thi đấu ở Trung Quốc trong khi người chơi Overwatch có xu hướng chơi nhiều hơn ở NA. Nhìn lại lịch sử LMHT của Hàn Quốc, người chơi bắt đầu ra nước ngoài sau khi LMHT rơi vào tay Trung Quốc. Mặt khác, những người tham gia Overwatch League chủ yếu có trụ sở tại NA. Đây có lẽ là lý do tại sao 2 trò chơi cho thấy sự khác biệt đáng kể.

Các game thủ Hàn Quốc đang thi đấu ở các giải đấu nước ngoài đã đạt được kết quả đáng chú ý trong nhiều giải đấu. Tổng cộng có 34 game thủ Hàn Quốc đã thi đấu trong giải CKTG 2017 và tại thời điểm đó, 16 người trong số họ đang chơi trong một đội nước ngoài. Người đi đường giữa nhập khẩu từ Hàn Quốc Song "Rookie" Eui-jin là người dẫn chính cho iG trong thời gian họ tham gia CKTG 2018, và cuối cùng họ đã giành chiến thắng. Thực tế, những nhà vô địch đầu tiên của Overwatch League, London Spitfire, có một đội ngũ huấn luyện và người chơi toàn người Hàn Quốc.

TwitchTV vs AfreecaTV

Với sự phát triển của esports, các ngành công nghiệp liên quan đa dạng cũng đã phát triển, và một trong những ngành công nghiệp quen thuộc hiện nay là truyền hình trực tiếp. Vì esports chủ yếu dựa trên internet và vì lượng người hâm mộ của nó chủ yếu ở độ tuổi thiếu niên và 20, live stream tự nhiên phát triển như một ngành công nghiệp nổi bật. So với năm 2016, các đài truyền hình năm 2017 có liên quan đến các dịch vụ live stream trên internet đã kiếm được thu nhập cao hơn 28%, trong khi các đài truyền hình cáp truyền thống bị giảm 5%.

Ngoài ra, stream là một cách quan trọng để kiếm tiền cho các game thủ chuyên nghiệp. Ngoài tiền lương và tiền thưởng của người chơi, live stream đã trở thành cách sinh lợi nhất cho các game thủ chuyên nghiệp để tăng thu nhập. Tính đến tháng 8 năm 2018, trong số các game thủ LoL Champions Korea (LCK), có tổng cộng 50 người chơi đã stream trên TwitchTV hoặc AfreecaTV. 27 người chơi đã sử dụng Twitch làm nền tảng của họ và 23 người khác stream trên Afreeca.

Tuy nhiên, tổng số người hâm mộ giữa hai nền tảng cho thấy sự khác biệt đáng kể. 50 người chơi được đề cập ở trên có tổng cộng 3.300.000 người hâm mộ (TwitchTV + AfreecaTV) và tỷ lệ phần trăm rất nghiêng về Twitch TV. 3 game thủ hàng đầu có nhiều người hâm mộ nhất là Lee "Faker" Sang-hyuk, Han "Peanut" Wang-ho, và Kim "PraY" Jong-in, người xem của họ chiếm 59,62% tổng số người xem trong 50 streamer LCK. Faker-Peanut sử dụng TwitchTV và đây dường như là lý do chính cho sự khác biệt đó.

Suy nghĩ của các game thủ chuyên nghiệp về giải nghệ của họ là gì?

Trong nghiên cứu nói trên, chúng ta đã có thể hiểu rõ hơn về những game thủ chuyên nghiệp về những suy nghĩ của họ về việc giải nghệ. Theo một khảo sát, sử dụng tổng cộng 51 người chơi LCK thi đấu ở 8 đội khác nhau làm đối tượng, có vẻ như phần lớn trong số họ có quan điểm khá tích cực về tương lai của họ với tư cách là một game thủ chuyên nghiệp. Hơn nữa, họ cũng nghĩ rằng chính thị trường esports đã có một tương lai tươi sáng phía trước; 88,3% trả lời rằng họ thấy tương lai của esports là một điều tích cực. Ngoài ra, 62% nghĩ rằng tương lai của chính họ sẽ tích cực.

Các game thủ LCK cũng khá cởi mở với ý tưởng đi đến một giải đấu nước ngoài. Tổng cộng có 64,7% trả lời "có". Khi nói đến các khu vực, tổng cộng 57,6% ưa thích NA và 18,2% trả lời EU hoặc Trung Quốc.

LMHT: Những lựa chọn mà các game thủ chuyên nghiệp phải đối mặt – Ra nước ngoài thi đấu, Live stream và… giải nghệ - Ảnh 3.

Về việc giải nghệ, 52,9% trả lời rằng họ sẽ kết thúc sự nghiệp khi họ nghĩ rằng hiệu suất của họ đã giảm. Ngoài ra, 7,8% nghĩ đến việc giải nghệ khi họ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm đội. Nghĩa vụ quân sự của họ cũng được tính đến; tổng cộng 13,7%, người chơi cho biết họ sẽ xem xét kết thúc sự nghiệp khi họ tham gia quân đội. Tuy nhiên, hầu hết các game thủ chuyên nghiệp LCK cho biết họ muốn tiếp tục làm việc trong ngành esports như nhân viên huấn luyện, một streamer, bình luận viên, v.v.