- Theo Helino | 22/06/2019 11:59 PM
Đấu Trường Chân Lý (ĐTCL) hiện đã có mặt trên máy chủ PBE, và mặc dù gặp phải sự cố thời gian xếp hàng chờ quá lâu, nó vẫn hoàn toàn xứng đáng với sự chờ đợi của người chơi. Chế độ chơi mới này cực kì thú vị, nhưng điều đó không có nghĩa là nó không gặp phải một số vấn đề.
Dưới đây là 5 vấn đề mà ĐTCL đang gặp phải mà nếu được sửa chữa ngay và luôn có thể biến nó thành một chế độ chơi thực sự tuyệt vời.
1. Độ dài trận đấu
Một trong những lợi thế lớn nhất của các tựa game thể loại autobattler như ĐTCL hay Auto Chess đó là chúng đều là những phiên bản "for-fun" hơn của các tựa game gốc mà chúng lấy cảm hứng (LMHT và Dota). Điều đó không có nghĩa là người chơi không cạnh tranh với nhau bởi sớm hay muộn, Riot cũng sẽ đưa vào một phiên bản Xếp Hạng của ĐTCL. Nhưng bởi bạn không phải tự mình điều khiển các unit nên những trò chơi thể loại này chắc chắn khiến bạn cảm thấy thoải mái và nhàn nhã hơn.
Vấn đề ở đây là nếu bạn muốn giành chiến thắng trong ĐTCL, bạn sẽ vẫn phải mất một thời gian tương đối dài. Người chơi bị loại từng người một, vì vậy hai người còn lại cuối cùng có thể sẽ phải chơi trong một ván đấu khá lâu. Nó không dài như một trận đấu trên Summoner's Rift, nhưng chắc chắn tốn nhiều thời gian hơn một trận ARAM thông thường.
May mắn, có một giải pháp dễ dàng cho việc này. Riot có thể phát triển một phiên bản ngắn hơn, "for-fun" hơn bằng cách rút ngắn từ 8 người chơi xuống còn 4. Điều đó sẽ cho phép người chơi vào và ra nhanh hơn - đồng nghĩa với việc một trận đấu ngắn hơn và thoải mái hơn.
2. Nó thực sự phức tạp
ĐTCL cũng sẽ khiến người chơi mới phải tiếp nhận một lượng thông tin khổng lồ. Không khó để học chơi, nhưng có rất nhiều thứ bạn cần phải trải qua một quá trình thực hành mới có thể nắm vững. Bạn có các vị tướng, mỗi tướng có một Class và Origin tạo ra sức mạnh tổng hợp với những vị tướng khác. Không dừng lại đó, chúng lại còn có thể tiến hóa khi bạn thu thập đủ số lượng cần thiết. Người chơi phải theo dõi các trang bị, vàng, kinh nghiệm, round – những điều quyết định loại kẻ địch nào họ phải đối mặt và nhiều thứ khác.
Có thể khá khó khăn cho những chơi lần đầu biết đến LMHT nói chung cũng như thể loại autobattle nói riêng. Điều mà chúng tôi gợi ý là Riot Games có thể làm giảm bớt sự phức tạp về chiến lược của trò chơi sẽ giúp trò chơi kéo dài tuổi thọ. Điều chúng tối đang nói đến là một khi trò chơi được phát hành đầy đủ, Riot nên có một hướng dẫn chuyên sâu để hướng dẫn người chơi mới với thể loại này. Hướng dẫn hiện tại khá mờ nhạt và đã trở thành rào cản với những người chơi mới.
3. RNG (cơ chế biến số ngẫu nhiên)
Game bài nào cũng có một yếu tố RNG làm cho nó mới mẻ và thú vị. Không ai muốn chơi cùng một thứ nhiều lần hoặc thấy một meta phát triển trong đó chỉ có một số thứ là thực sự tốt.
Tuy nhiên, hiện tại có quá nhiều yếu tố may rủi trong ĐTCL dẫn đến một số kết quả khó chịu, đặc biệt trong giai đoạn ban đầu khi mà cân bằng game đang thực sự là một vấn đề lớn trong trò chơi.
RNG nếu được xử lý chính xác có thể là một bổ sung thú vị cho trò chơi. Tương tự như cách người chơi xây dựng các deck trong thể loại game bài và sau đó vẫn phải rút các lá bài phù hợp, Riot có thể cung cấp cho người chơi một số lựa chọn chính trong ĐTCL để họ có thể chuẩn bị và lên kế hoạch xây dựng đội hình thích hợp. Đó có thể là cho rơi nhiều trang bị hơn để lựa chọn, hoặc cơ chế cho phép người chơi trao đổi trang bị hoặc tướng tại một số thời điểm nhất định trong trò chơi,…
Nếu được thực hiện chính xác, RNG có thể được thực hiện để tương tác nhiều hơn, điều này có thể làm giảm tác động tổng thể của nó đến kết quả. Làm như vậy cũng có thể thêm chiều sâu chiến lược mà không áp đảo người chơi với các lựa chọn.
4. Sự nguyên bản
LMHT chưa bao giờ là hoàn toàn nguyên bản. Nó đã mượn rất nhiều ý tưởng từ các game MOBA trước đó, bao gồm cả Dota. Và lúc này đây, với ĐTCL, chúng ta vẫn đang vay mượn ý tưởng từ các game cạnh tranh khác.
Thứ độc đáo duy nhất trong LMHT là việc sử dụng avatar của người chơi. Những để chế độ chơi này thành công hơn nữa, Riot sẽ phải nghĩ ra cách tạo sự khác biệt so với các game autobattle phổ biến khác, bao gồm cả Auto Chess và Dota Underlords.
5. Phiên bản di động
Đây thực ra không phải là một điều cần sửa chữa, mà đúng hơn là một điều cần phải thêm vào càng sớm càng tốt. Trong quá khứ, Riot đã từng chống lại việc tạo ra phiên bản di động của LMHT vì những lý do không rõ. Gần đây, họ đã bắt đầu đi trên con đường đó, nhưng là chỉ sau khi công ty mẹ Tencent cố gắng phát triển phiên bản di động của riêng mình trước.
ĐTCL không thể đi vào vết xe đổ như thế nữa. Các game autobattle dựa trên Dota đang xuất hiện trên di động ngày càng nhiều và Riot có khả năng tụt lại khá xa trong việc này. Do các yêu cầu kỹ thuật thấp hơn so với MOBA đầy đủ, autobattle hoàn hảo cho chơi game trên thiết bị di động. Riot nên làm mọi thứ trong khả năng của mình để phát hành phiên bản PC cũng như các phiên bản di động của ĐTCL cùng lúc với nhau và nhanh nhất có thể.