LMHT: Hệ thống Xếp Hạng theo vị trí của Riot đang chia rẽ cộng đồng người chơi như thế nào

Phương Tranh  - Theo Helino | 30/01/2019 07:05 PM

Dưới đây là cách thức hoạt động của hệ thống Xếp Hạng theo vị trí trong mùa 9 và tại sao nó lại gây ra sự rạn nứt trong cộng đồng người chơi LMHT toàn thế giới.

Vô số thay đổi đã đến với mùa giải mới của LMHT, bắt đầu vào 24 tháng 1 và chúng đã góp phần định hình trò chơi, tiếp tục phát triển meta cho năm 2019. Tuy nhiên, ngoài những thay đổi đem lại phản ứng tích cực cho tổng thể thì hệ thống Xếp Hạng theo vị trí mới lại đang chia rẽ cộng đồng người chơi, trước tiên ở Bắc Mỹ và chắc chắn sẽ làn ra toàn thế giới.

Xếp Hạng theo vị trí – bản thân tên gọi của nó đã tự giải thích cơ chế hoạt động của mình. Nếu bạn vẫn chưa làm quen với phiên bản mới, hoặc bạn vẫn chưa tham gia vào chế độ Xếp Hạng, thì về cơ bản, nó là cách giải quyết của Riot cho các trường hợp đánh Xếp Hạng trong vị trí mà mình không mong muốn. Hiện tại, nó mới chỉ được triển khai ở máy chủ Bắc Mỹ và Hàn Quốc.

Giải thích đơn giản về Xếp Hạng theo vị trí

Thay vì chỉ có một Rank duy nhất, dao động tùy thuộc vào số trận thắng thua của bạn trong ngày, thì giờ đây với Xếp Hạng theo vị trí, bạn sẽ có điểm MMR cho từng vị trí của mình.

Giả sử bạn thường chơi vị trí Mid/Support, bạn thực sự giỏi trong các vị trí này nhưng lại rất tệ nếu phải đi rừng. Bạn sẽ không còn phải lo lắng bị mất điểm LP mà bạn đã vất vả cày cuốc một cách không cần thiết nữa. Nếu bạn để thua một game khi bạn phải chơi ở vị trí phụ, bạn sẽ mất điểm LP của vị trí cụ thể đó mà hầu như không ảnh hưởng tới vị trí chính của mình.

LMHT: Hệ thống Xếp Hạng theo vị trí của Riot đang chia rẽ cộng đồng người chơi như thế nào - Ảnh 1.

Thông thường, khi bạn bị hệ thống Auto-fill buộc phải chơi ở một vị trí phụ không mong muốn, đồng đội của bạn thường khăng khăng ép bạn "out game". Bạn đã bị loại ra khỏi cuộc chơi, và chính bạn cũng bị buộc ra khỏi vùng an toàn của mình. Tuy nhiên đó không phải lỗi của bạn, auto-fill mới là điều đáng trách.

Xếp Hạng theo vị trí cố gắng để tránh xảy ra những kịch bản như vậy. Hệ thống mới này hết sức lý tưởng cho những người chơi chỉ dựa vào năng lực bản thân trong một vai trò, vị trí nhất định. Nếu người chơi đó bị auto-fill buộc chơi ở vị trí phụ, hậu quả là feed điên cuồng, họ sẽ bị "phạt" nhẹ hơn so với trước đây khá nhiều. Họ có thể mất 18 LP cho vị trí phụ đó, tuy nhiên sẽ chỉ mất một vài LP cho vị trí chính.

Tại sao Xếp Hạng theo vị trí lại gây chia rẽ cộng đồng người chơi?

Giả sử bạn là người chơi có thể chơi tốt trong nhiều vị trí, một người luôn chọn "Mọi vị trí" khi tham gia hàng chờ Xếp Hạng. Hoặc bạn là một người chơi có thời gian chơi hết sức hữu hạn, chỉ có thể tranh thủ chơi một vài game Xếp Hạng mỗi ngày. Đây là lúc mà hệ thống Xếp Hạng theo vị trí bắt đầu gây khó chịu.

Thay vì chỉ cần chơi 10 trận đầu như bình thường và lăn vào bất cứ bậc Rank nào bạn nhận được sau khi kết thúc, thì giừ đây bạn sẽ phải chơi các trận đầu để tìm thứ hạng cho từng vị trí của mình. Do đó, nếu bạn có thể thoải mái chơi tốt ở cả 5 vị trí và bạn liên tục chọn "Mọi vị trí" khi tham gia hàng chờ, bạn sẽ phải mất rất lâu để hoàn thành chúng.

Trên các diễn đàn LMHT, nhiều người đều nhất trí cho rằng hệ thống Xếp Hạng mới này khiến trò chơi trở nên "cày cuốc" hơn nhiều. Nếu bạn đang cố gắng cải thiện thứ hạng của mình và đặt mục tiêu cho mùa giải, sẽ thật dễ dàng nếu bạn "only SP", "only Mid",… Nhưng nếu bạn muốn thường xuyên thay đổi vị trí, thử sức trong những vai trò khác nhau với các bộ tướng đa dạng hơn, thì hành trình của bạn sẽ chậm chạp và lâu hơn rất nhiều.

LMHT: Hệ thống Xếp Hạng theo vị trí của Riot đang chia rẽ cộng đồng người chơi như thế nào - Ảnh 2.

Thậm chí, ngay cả với những người chơi "only SP/Mid/…" thì hệ thống này cũng có thể là một nhược điểm. Bạn không phải lúc nào cũng có thể chơi ở vị trí mình đã chọn, nếu bạn bị auto-fill chơi ở vị trí không mong muốn, bạn sẽ ngay lập tức có cảm giác trận đấu đó chỉ tổ lãng phí thời gian. Bởi nếu thua trong vị trí phụ, bạn sẽ không mất nhiều điểm LP trong vị trí chính, nhưng ngược lại nếu thắng, bạn cũng chẳng được gì cả.

Một điểm ức chế khác của hệ thống Xếp Hạng theo vị trí đó là cách thức hoạt động của nó trong việc thăng hạng hay xuống hạng. Ví dụ, bạn đang trong trận chuối cuối cùng quyết định xem bạn có được thăng hạng hay không và bạn bị auto-fill chơi ở vị trí phụ. Nếu bạn thắng trận đấu đó, bạn vẫn sẽ không được lên Rank, nhưng nếu bạn thua, bạn lại mất chuỗi.

Mặc dù lý do đằng sau điều này là hợp lý, nhưng vẫn rất "cay cú" nếu bạn rơi vào trường hợp đó. Về mặt lý thuyết, nếu bạn không có gì để mất khi chơi ở vị trí phụ, bạn sẽ cố gắng quăng game để kết thúc trận đấu càng sớm càng tốt. Nó được coi như một sự cân bằng công bằng. Nó hoạt động như một công cụ ngăn chặn những người chơi cố tình chơi vị trí phụ trong trận chuỗi thăng hạng, cho đến khi cuối cùng bạn thắng tất cả các trận chuỗi của mình.

Giải pháp cho hệ thống Xếp Hạng theo vị trí

LMHT: Hệ thống Xếp Hạng theo vị trí của Riot đang chia rẽ cộng đồng người chơi như thế nào - Ảnh 3.

Một người dùng trên subreddit LMHT đã đề xuất một giải pháp cho các vấn đề xung quanh hệ thống Xếp Hạng theo vị trí. Theo đó, vấn đề chính của hệ thống này nằm ở việc thăng hạng, và cảm giác tốn thời gian khi cố gắng thăng hạng của một vị trí phụ. Đầu tiên, bạn phải cày đủ 100 LP trong vị trí phụ, sau đó phải thắng thêm một game để được tham gia vào trận chuỗi và cuối cùng phải thắng thêm 2 game nữa để được thăng hạng. Như vậy là ít nhất bạn phải chơi 3 game mới có thể thành công thăng hạng trong vai trò phụ của mình. Đó không phải là một hệ thống đáng tham gia, và hoàn toàn có thể điều chỉnh lại được.

LMHT: Hệ thống Xếp Hạng theo vị trí của Riot đang chia rẽ cộng đồng người chơi như thế nào - Ảnh 4.

Đề xuất điều chỉnh ở đây là bạn có thể được bỏ qua chuỗi trận thăng hạng nếu như bạn có một rank cao hơn 2 bậc so với rank của vị trí bạn đang cần thăng hạng. Ví dụ: nếu bạn có rank Vàng I trong vị trí chính đường giữa, và bạn có rank Vàng IV trong vị trí phụ Hỗ Trợ, sau khi được 100 điểm LP ở vị trí phụ này, bạn sẽ được tự động thăng hạng lên Vàng III mà không cần đánh chuỗi. Điều này sẽ cho phép các trận chuỗi thăng hạng giữ vững vị trí, loại bỏ sự nhàm chán của các vị trí phụ và giúp hệ thống Xếp Hạng mới đỡ khó chịu hơn.