Đạo Chích dù có ngẫu nhiên nhưng vẫn có giá trị ổn định
Ở giai đoạn trước, mặc dù vẫn được gọi vui là điểm ngọc "nhân phẩm" nhưng xét cho cùng thì Đạo Chích vẫn mang cho người chơi một giá trị ổn định đó là vàng, được đổi ra nhiều dạng khác nhau. Với lượng vàng và hồi phục từ điểm ngọc này, người chơi có thể lên trang bị nhanh hơn, trụ đường tốt hơn để bù vào sức mạnh bị thiếu hụt từ việc không có ngọc siêu cấp tăng sát thương/chống chịu.
Game thủ main Ezreal có lẽ là người nhớ ngọc Đạo Chích nhất
Tuy nhiên tới khi các game thủ chuyên nghiệp tận dụng tài nguyên quá tốt, điểm ngọc này bỗng trở nên cực kì bá đạo và gần như không hề có phương án khắc chế. Hệ quả là Riot Games quyết định xóa Đạo Chích và mang tới điểm Đá Vạn Năng, nói thẳng ra là Sách Phép phiên bản đổi ngọc bổ trợ thay vì phép bổ trợ.
Đá Vạn Năng khiến game thủ không có lối chơi rõ ràng
Ý tưởng của Riot khá hay đó là giúp cho người chơi nhiều lựa chọn trong mỗi tình huống dựa trên ngọc siêu cấp hiện tại đang có. Tuy nhiên họ lại quên mất một thứ họ đã cố gắng loại bỏ đó là tính ngẫu nhiên thái quá của trò chơi, bạn không thể có một giai đoạn đi đường ổn định khi chính bạn không biết được ngọc mình sẽ dùng là gì. Nếu như Đạo Chích ít ra cũng cho một giá trị ổn định, ít nhất mỗi lần kích hoạt bạn có 5 vàng, thì Đá Vạn Năng lại không như thế, mọi thứ đều ngẫu nhiên.
Đá Vạn Năng khiến người chơi gần như đánh cược trận đấu vào "nhân phẩm"
Mục đích của các điểm ngọc siêu cấp là nâng cao sức mạnh của tướng hoặc giảm thiểu thiệt hại đối đầu với một kèo đấu khó khăn, nó cũng quyết định phong cách đi đường của bạn như hổ báo, farm hòa, trao đổi trong thời gian ngắn hay đánh nhau lâu dài... Tuy nhiên với việc dùng Đá Vạn Năng, bạn không thể biết mình nhận được cái gì tiếp theo để quyết định lối chơi của mình, điều này khiến cho đôi khi bạn rơi vào tình thế cực kì khó khăn.
Ngọc siêu cấp không chỉ tăng sức mạnh cho tướng mà còn quyết định phong cách chơi của game thủ trong trận
Việc tận dụng tốt những gì mình nhận được ngẫu nhiên để chiến thắng không phải quá tệ, tuy nhiên nó chỉ đúng trong trường hợp của các game "cờ nhân phẩm" khi mọi game thủ trong trận cũng phải đối mặt với điều này. LMHT thì lại khác khi chỉ một mình người dùng Đá Vạn Năng là phải đối mặt với vấn đề "nhân phẩm", những người chơi còn lại đều dùng những điểm ngọc thông dụng khác.
Kết
Riot Games đang phát triển LMHT theo hướng dựa vào kỹ năng cá nhân, team work và khả năng tính toán của game thủ, việc để một giá trị gì đó quá ngẫu nhiên là cực kì không nên. Tuy nhiên họ lại tạo ra Đá Vạn Năng, thứ hoàn toàn ngẫu nhiên như vậy cho LMHT và quả thật đây là một sản phẩm không tốt chút nào.
Người ta có câu "thắng bại tại kỹ năng" nhưng dường như Đá Vạn Năng lại đi ngược với điều này