- Theo Helino | 16/10/2019 11:30 PM
CKTG là sự kiện quan trọng nhất trong năm đối với LMHT. Trong suốt cả năm, các tuyển thủ đã phải trải qua một quá trình luyện tập đáng kinh ngạc và chịu đựng áp lực khổng lồ chỉ đển đến được đây. Không giống như các môn thể thao truyền thống khác, người chơi esports không thự sự xuất hiện trên màn hình. Thay vào đó là những vị tướng được họ điều khiển sẽ quyết định thắng hay thua, và meta phát triển qua các giải đấu thường là một trong những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng tới thành công hay thất bại.
Tin vui là sau ba ngày diễn ra Main Event, meta CKTG 2019 không thực sự quá tệ như chúng ta lo sợ trước đó. Riot dường như đã tránh được lời nguyên năm lẻ có thể xảy ra vào năm 2019. Nhưng nếu phân tích kĩ hơn, chúng ta có thể thấy rằng một số e ngại vẫn có khả năng trở thành sự thật.
Sự đa dạng tướng
Sau sự ra mắt của Qiyana, LMHT có tất cả 145 vị tướng. Một meta tốt là một meta trong đó hầu như mọi tướng đều có thể chơi được – điều này làm cho các trận đấu trở nên thú vị hơn cũng như nâng cao giá trị chiến thuật của các đội.
Năm nay, 63 tướng đã bị Cấm hoặc được Chọn trong ba ngày diễn ra Main Event, so với con số 76 tướng trong tàn bộ sự kiện cho đến trận chung kết năm ngoái. Tỉ lệ các tướng chưa từng lộ diện được Chọn có xu hướng giảm dần với mỗi ngày thi đấu liên tiếp, tuy nhiên đó vẫn là một con số khả quan có thể chấp nhận được. Các đội hiện vẫn đang tiếp tục dựa vào các lựa chọn linh hoạt đã trở thành xu hướng trong mùa trước để đa dạng hóa giai đoạn Cấm/Chọn tướng của mình.
Ở khu vực đường trên, nerf nhắm vào các tướng tay dài dẫn đến kết quả là một phong cách thiên về STVL, ngoại lệ chỉ có Vladimir và Akali. Vladimir vẫn ổn khi phải đối phó với những kèo đấu như Gangplank, đặc biệt là với bản dựng Đạo Chích. Akali thì từ trước tới nay vẫn luôn mà một con quái vật mà chúng ta hiện tại đã phải cam chịu với một sự thật là Riot không thể cân bằng được cô ấy. Chúng ta chỉ không chắc chắn về việc tại sao các tuyển thủ vẫn lựa chọn Aatrox, bất chấp sự thật là hắn ta không còn hoạt động hiệu quả như trước nữa.
Sự tập trung vào STVL ở đường trên dẫn đến lối đi rừng thiên về SMPT với những quân bài như Gragas hay Elise. Cả hai đều đã được chọn tại CKTG, nhưng bởi vì các đội khá tệ trong khâu Cấm/Chọn tướng nên chúng ta vẫn chưa thể thấy họ xuất hiện nhiều như lẽ ra nên có. Tuy nhiên, theo thời gian của giải đấu, hai vị tướng này sẽ dần tiến lên tiếp quản và thống trị cả meta.
Ở đường giữa, những Azir và Corki đã được thay thế bởi những pháp sư kiểm soát – đúng như ý định của Riot, với LeBlanc gần như một lượt Cấm mặc định. Tristana đường giữa vẫn là một lựa chọn khá thú vị, tuy nhiên với sự xuất hiện của những quân bài như Renekton, cô ta sẽ phải đối mặt với những kèo khắc chế khó hơn rất nhiều. Mặc dù vậy, Kayle đang được sử dụng như một tướng khắc chế tuyệt vời các tướng pháp sư đường giữa, và thật tốt khi lần đầu tiên thấy cô ấy xuất hiện trong meta CKTG.
Ở đường dưới, một lần nữa chúng ta thấy sự thống trị của Kai’Sa và Xayah. Đây đều là những lựa chọn truyền thống, xuất hiện ở mỗi kì CKTG nhưng dường như các đội không muốn thử nghiệm những lựa chọn mới. Hy vọng duy nhất để chúng ta thoát khỏi một meta đường dưới nhàm chán là các đội tuyển Hàn Quốc – những người rất mạnh với Ezreal và các tuyển thủ châu Âu với quân bài Heimerdinger.
Các vấn đề khác
Cho đến nay chúng ta vẫn vẫn tập trung vào các lượt Chọn, nhưng có một vấn đề lớn nảy sinh khi xem xét các chỉ số Cấm. Pantheon hoàn toàn bị phá vỡ khi bị cấm trong tất cả 18 trận trong ba ngày thi đấu đầu tiên giai đoạn Main Event.
Thật không lành mạnh khi một tướng nhận được quá nhiều sự quan tâm tới mức này. Lượng sát thương đầu ra lẫn khả năng cấu rỉa máu của Pantheon hiện tại cao đến mức phi lý, và đó là chúng ta còn chưa tính đến chiêu cuối có khả năng gank tầm cực xa của hắn ta.
Theo thời gian, điều này sẽ dẫn đến một meta rất bất lợi cho các đội ở bên phía đội Đỏ, những người sẽ phải lãng phí một lượt Cấm cho Pantheon. Có lẽ họ sẽ nhận ra rằng Qiyana không còn là một lựa chọn buộc phải cấm bên phía đội Đỏ nữa, những cũng có thể là không. Cho đến nay, tỉ lệ thắng giữa hai đội Xanh và Đỏ vẫn là 50-50, nhưng với đà này, không lâu nữa các đội bên phía đội Xanh chắc chắn sẽ có tỉ lệ thắng cao hơn do nhận được những lợi thế trong giai đoạn Cấm/Chọn tướng.
Một mối quan tâm khác nữa là theo sự phát triển của giải đấu, các đội sẽ cần cải thiện và trở nên thông minh hơn trong giai đoạn Cấm/Chọn. Điều này nghe thì có vẻ là tốt những nó cũng có thể dẫn đến một meta bị hạn chế hơn nhiều so với những năm trước. Điều gì sẽ xảy ra một khi các đội nhận ra rằng Gangplank cực OP ở đường trên và đường giữa là thiên đường của Zoe, Orianna và Syndra, trong khi Akali và Ryze đều rất mạnh ở cả hai vị trí này? Điều gì sẽ xảy ra khi các đội bỏ qua những lựa chọn như Rek’Sai và Nocturne, thay vào đó mặc định với những tướng như Gragas và Elise?
Việc áp dụng một số thay đổi, chỉnh sửa quan trọng ngay trước thềm CKTG của Riot là nguyên nhân chính khiến cho các đội mắc khá nhiều sai lầm trong khâu Cấm/Chọn tướng. Nếu Riot thực hiện những thay đổi này, đặc biệt là những buff cho một số tướng, sớm hơn thì các đội đã có nhiều thời gian để nghiên cứu, luyện tập hơn và điều đó chắc chắn sẽ dẫn đến một meta tốt hơn.
Năm ngoái, chúng ta đã được chứng kiến một trong những meta CKTG hấp dẫn nhất, thú vị nhất từ trước tới nay tại các giải đấu quốc tế. Nó có nhịp độ nhanh với nhiều pha giao tranh đẹp mắt, và trong trận đấu cuối cùng, chúng ta đã được xem sáu lựa chọn đường giữa độc đáo trong ba trận đấu. Chúng ta hy vọng điều đó một lần nữa sẽ được thực hiện trong năm nay, nhưng có vẻ như mọi thứ đang có xu hướng ngược lại.