- Theo Helino | 04/12/2019 11:30 AM
Cách đây ít giờ thì công ty mẹ của Bilibili Gaming - đội tuyển LMHT hiện đang thi đấu tại LPL - là Bilibili đã đấu giá thành công quyền phát sóng độc quyền giải đấu CKTG (Worlds Championships) của LMHT tại Trung Quốc với số tiền là 113 triệu USD. Về quy mô của giải đấu này thì nó quy tụ các đội tuyển LMHT mạnh nhất thế giới, đứng đầu mỗi khu vực như châu Âu, Bắc Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam,…
Cụ thể hơn về thương vụ này, Bilibili đã đấu giá thành công, vượt qua các đối thủ nặng ký như Huya,… để giành được quyền phát sóng độc quyền giải đấu CKTG trong 3 năm sắp tới tại đất nước tỉ dân Trung Quốc. Con số chính xác mà Bilibili đã bỏ ra đó là 113349768 USD (khoảng 800 triệu Nhân Dân Tệ) để đấu giá thành công.
Được biết, đây là lần đầu tiên mà quyền phát sóng độc quyền trong nước một sự kiện thể thao điện tử được nhượng quyền dưới hình thức đấu giá. Dù nhiều người cho rằng hơn 800 triệu Nhân Dân Tệ là cái giá tương đối cao mà chỉ dưới 500 triệu nhân dân tệ mới là hợp lý. Tuy nhiên vẫn có người cho rằng đây là một màn đầu tư đáng trông đợi ở nền thể thao điện tử LMHT quốc tế trong 3 năm tới, đặc biệt là khi Trung Quốc vừa mới lên ngôi vô địch CKTG 2 năm liên tiếp – một tín hiệu tích cực cho số lượng người xem giải đấu này.
Đặc biệt, theo như thông báo thì 2020 chung kết CKTG sẽ được tổ chức tại Thượng Hải Trung Quốc, đây sẽ là sự kiện Esports lớn khổng lồ mà Bilibili được độc quyền phát sóng về nó tại chính Trung Quốc này.
Bilibili.com là "Youtube Trung Quốc"
Nhiều người cũng cho rằng đây là nước đi "200IQ" của Bilibili. Bởi hiện tại Twitch cũng như Youtube đang bị chặn tại Trung Quốc, mà Bilibili.com là một trong những trang chia sẻ video hàng đầu Trung Quốc. Nhiều người xem cho rằng Bilibili đang muốn trở thành "Youtube Trung Quốc" và thống trị hoàn toàn mảng video clip tại đất nước tỉ dân này.
Có người cho rằng 113 triệu USD cho 3 năm là khá rẻ. Trận chung kết của CKTG thường có hơn 20 triệu lượt xem mà khoảng 80% số đó tới từ Trung Quốc.
Sau cùng, hiệu quả về kinh tế của thương vụ này vẫn chưa thể biết và chỉ có thể chờ cho tới CKTG năm sau. Tuy nhiên hiệu quả về quảng bá thương hiệu của Bilibili sau vụ việc này sẽ là rất lớn trong mắt cộng đồng LMHT, đặc biệt khi công ty này cũng đang sở hữu một team top LPL là Bilibili Gaming.