- Theo Trí Thức Trẻ | 23/11/2016 12:30 PM
Vào ngày 22/11 vừa qua, đêm trao giải của sự kiện eSports Industry Awards 2016, giải thưởng vinh danh của ngành công nghiệp thể thao điện tử đã được tổ tại Brewery, London, Anh Quốc. Đây được xem như ngày hội lớn của làng thể thao điện tử với sự tham gia của hơn 600 nhân vật đang làm việc trong ngành eSports: từ game thủ, những nhân vật nổi tiếng, những doanh nhân đang hoạt động trong eSports và các nhà báo đến từ khắp nơi trên thế giới.
Giải thưởng năm nay có rất nhiều hạng mục trao giải, bao gồm cả những giải được trao từ bình chọn trực tiếp của khán giả cho tới những giải thưởng được trao thông qua đánh giá của các vị khách mời và nhà chuyên môn. Tất cả những khía cạnh của thể thao điện tử hiện đại cũng như những vấn đề liên quan, đều có những giải thưởng phù hợp.
Điểm nhấn đáng chú ý nhất của giải thưởng năm nay chính là thành công của nhà phát hành game Valve cùng 2 sản phẩm “con cưng” là CS:GO và DOTA 2.
Trong đó, CS:GO được vinh danh trong hai hạng mục game hay nhất năm và game thủ xuất sắc nhất năm (Marcelo “coldzera” David - SK Gaming). DOTA 2 cũng vinh dự được xướng tên tại hai hạng mục sự kiện eSports của năm (The International 2016) và game thủ trẻ xuất sắc nhất năm (Amer “Miracle” al-Barqawi). Một đêm tuyệt vời của “binh đoàn” Valve được khép lại bằng giải thưởng nhà phát hành eSports của năm, một phần thưởng xứng đáng cho những gì mà Gabe cùng các đồng nghiệp của ông đã nỗ lực và cố gắng trong suốt năm qua.
Miracle, phát hiện lớn nhất trong năm của làng thể thao điện tử thế giới.
Bên cạnh “Gabe và đồng bọn”, một cái tên khác cũng được chú ý không kém chính là Blizzard Entertainment với sản phẩm Overwatch. Tựa game bắn súng, hành động góc nhìn thứ nhất này đã được vinh danh trong hạng mục game game eSports mới hay nhất trong năm.
Giải thưởng quan trọng còn lại là đội eSports của năm được trao cho EnvyUS, đội game đến từ Bắc Mỹ. Trong năm 2016, các đội tuyển của EnvyUs đã giành được rất nhiều danh hiệu trên các đấu trường khác nhau. Đặc biệt trong số đó là thành tích của các đội CS:GO, Hearthstone, Overwatch và Liên Minh Huyền Thoại.
Một năm đại thành công của EnvyUs
Trong khi những “anh em đồng trang lứa” liên tục được vinh danh thì Liên Minh Huyền Thoại của Riot Games lại chìm nghỉm, thậm chí hơn có thể coi là thất bại ê chề. Liên Minh Huyền Thoại và các nhân vật liên quan có tên ở hầu hết các hạng mục xét duyệt. Tuy nhiên họ đã liên tục thất bại mà không để lại bất kỳ điểm nhấn nào.
Tại giải thưởng game của năm, LMHT chỉ đứng ở vị trí thứ 5 sau CS:GO, DOTA 2, Overwath và Call of Duty. Tại hạng mục nhà phát hành eSports, Riot thậm chí còn không có tên trong danh sách bình chọn.
Liên Minh Huyền Thoại tiếp tục thất bại trong các hạng mục game thủ xuất sắc nhất năm của Faker, game thủ trẻ của năm, sự kiện của năm - CKTG mùa 6, đội game xuất sắc nhất năm - SKT Telecom T1… Hạng mục duy nhất LMHT được xướng tên chính là giải Streamer của năm thuộc về Michael "Imaqtpie" Santana. Anh chàng này có lẽ không quá xa lạ với fan hâm mộ Việt Nam. Khi anh chính là cựu tuyển thủ của Dignitas, đội tuyển đã thất bại trước SAJ trong CKTG 2012.
Trở lại với eSports Industry Awards 2016 Bất chấp việc lượng người chơi luôn ổn định và đông đảo, có vẻ như Liên Minh Huyền Thoại đang dần mất điểm trong mắt những nhà chuyên môn. Thất bại lần này của Liên minh Huyền Thoại tại eSports Industry Awards 2016 có thể được giải thích bằng nhiều lý do. Tuy nhiên một trong số những yếu tố quan trọng nhất chính là việc tựa game của Riot đang thiếu sự đột phá và đổi mới. Người Hàn liên tục thống trị trên khắp các đầu trường khiến cho sự cạnh tranh, đột biến và mới mẻ của bộ môn eSports này đang có phần giảm sút.