- Theo Trí Thức Trẻ | 30/05/2016 10:10 AM
Đến hẹn lại lên, kỹ sư thiết kế trưởng của Riot Games lại có những trao đổi với fan hâm mộ trên diễn đàn Liên Minh Huyền Thoại Bắc Mĩ. Ngày hôm nay, ông đã có những chia sẻ về 3 vị tướng đang rất hot ở thời điểm hiện tại. Hãy cùng chúng tôi đến với màn trả lời của Meddler nhé.
Khi được hỏi về các thay đổi của Zed và Azir trên PBE, Meddler nói:
- Về Zed thì chúng tôi đã tiến hành giảm sức mạnh chiêu cuối của hắn trong bản 6.11 sau khi đã tranh luận quá nhiều về nó, về việc thay đổi của Q không ảnh hưởng gì tới vị tướng này. Chúng tôi vẫn sẽ theo dõi những lựa chọn khác trong các bản cập nhật sau, chúng tôi muốn xem cái gì sẽ ảnh hưởng nhiều nhất tới Zed, từ đó đưa ra những chỉnh sửa cho phù hợp.
Đối với Azir, 1 trong những vấn đề mà chúng tôi đang tìm cách để giải quyết ở thời điểm hiện tại, đó là giảm thời gian tồn tại của chiêu cuối Azir đi. Ở thời điểm hiện tại, nó quá khó cho những tướng cận chiến, đấu sĩ – những vị tướng không có khả năng đóng giao tranh hay tiếp cận mạnh. 5/6/7 giây trong giao tranh là một khoảng thời gian rất dài, và những tướng đối đầu với Hoàng Đế Sa Mạc sẽ phải đợi quá lâu để nó biến mất.
Đó là lý do tại sao sự có mặt của Azir sẽ khiến cho những tướng cận chiến khó có thể chơi hiệu quả trừ khi họ rời đi (chạy ra khỏi giao tranh rồi quay trở lại), đi qua bức tường đó (các kĩ năng dịch chuyển vị trí hoặc những pha đánh úp từ phía sau) hoặc giao tranh trong một khoảng thời gian đủ dài (chống chịu cao, hoặc hưởng lợi nhiều từ lối lên trang bị đỡ đòn).
Một vấn đề nữa, đó chính là lượng sức mạnh cơ bản của kĩ năng này quá bá, cả khả năng đẩy diện rộng và bức tường lính đó. Việc đẩy lùi đó của chiêu cuối giúp cho Azir có thể “thiết kế” ra những pha xử lý/chơi trên cơ một cách hiệu quả.
Và đến cuối cùng, chúng tôi đã đưa ra kết luận rằng, chúng tôi phải giảm sức mạnh của kĩ năng này, và cách tốt nhất, đó chính là đánh thẳng vào điểm yếu của bức tường – nhờ thế, mối lo ngại ở trên về các tướng cận chiến khi phải đối đầu với Azir sẽ được giảm bớt.
Về mặt tổng thể, cả Zed và Azir đang rất khỏe ở thời điểm hiện tại. Thực sự, Azir là một vị tướng rất khủng khiếp nếu như nó rơi vào tay những người chơi có kinh nghiệm (những người chơi có kinh nghiệm sẽ biểu diễn nó tốt hơn, nhưng vẫn còn một số hạn chế). Tôi đoán rằng chúng tôi sẽ phải chỉnh sửa lại cả 2 vị tướng này ở một thời điểm nào đó trong những bản cập nhật tới, và đó chỉ là phỏng đoán cá nhân thôi nhé, không phải kế hoạch gì hiện tại đâu. Dù sao, chúng ta cũng sẽ phải xem những thay đổi này ảnh hưởng như nào tới chúng đã.”
Trong một bài điều tra về việc Cassiopeia – vị pháp sư mới được làm lại, nhận được những khảo sát,Meddler chia sẻ như sau:
“Hỏi:
Tôi biết Riot thường xuyên tung ra những bản khảo sát nhằm thăm dò xem Cassiopeia đã đủ độc đáo hay chưa. Tôi chỉ muốn biết rằng liệu riot có nghĩ rằng Cass đang ở một vị trí thuận lợi không?
Chúng tôi vẫn đang đánh giá nó. Những phản hồi của người chơi đang được chúng tôi tiếp nhận một cách triệt để. Nó cũng làm cho quá trình đánh giá của chúng tôi về những thay đổi cơ chế của vị tướng này (việc cho Cass thêm hiệu ứng Sa Lầy, bỏ khả năng hồi chiêu E khi sử dụng lên những mục tiêu dính độc, v.v.v) ảnh hưởng như nào tới lối chơi cũng như độ lành mạnh của trò chơi bị chậm đi.
Về các bản khảo sát, đây là một thứ chúng tôi thường xuyên làm mỗi khi có một vị tướng mới ra mắt hoặc cập nhật tướng sau khi đã lên máy chủ chính thức, không chỉ thế, trong tương lai, chúng tôi sẽ thường xuyên thu thập những phản hồi lại về cả những vị tướng khác nữa.”
Meddler giải đáp về việc liệu Yasuo có thể sử dụng R khi đang bị ảnh hưởng bởi hiệu ứng Sa Lầy từ W củaCassiopeia hay không:
“Nếu Yasuo đang đứng trên W của Cass, vị tướng này sẽ không thể sử dụng chiêu cuối, kể cả có đồng minh hất tung tướng địch gần đó. W của Cass hoạt động giống với hiệu ứng trói chân, vì thế, tất cả những kĩ năng không thể sử dụng khi trói chân cũng sẽ ảnh hưởng khi bị chặn bởi Chướng Khí.”
Khi được hỏi về thay đổi gần đây của Vel’Koz trên máy chủ PBE – cho phép R gây thêm các điểm cộng dồn từ nội tại (một thứ đã được bỏ đi trong các chỉnh sửa tại bản 6.9), Meddler trả lời:
“Sau một khoảng thời gian thử nghiệm, chúng tôi đã đưa ra kết luận là việc thay đổi sau 6.9 của Vel’Koz, về mặt tổng thể, chưa đưa được những ý tưởng như hi vọng của chúng tôi vào bộ kĩ năng. Và chúng tôi sẽ cho chiêu cuối có thể cộng dồn thêm các điểm nội tại trong thời gian kích hoạt, đó cũng là cách để chúng tôi định vị được nó.
Ngoài lề một chút, việc đảo lại những thay đổi này sẽ khiến cho nhiều người cảm thấy chúng tôi không sáng tạo và bắt đầu kiểu “nhìn tôi này, có vẻ như các anh cũng không rõ mình làm gì đúng không”. Chắc chắn, chúng tôi cũng có những lúc sai, và đó chính là thời điểm thích hợp để các bạn lên tiếng nếu như các bạn nghĩ đó là một vấn đề nổi cộm, cho dù chúng tôi có đồng ý hay là không.
Được ngồi lại và nói về những vấn đề đó cho dù có hay không, về việc tại sao chúng tôi có thể hay không thể hoàn lại những thay đổi đó cũng như thay đổi các thứ khác liên quan tới vấn đề đó, v.v.v… về cá nhân tôi, tôi nghĩ nó rất quý giá.”