Lịch sử kinh dị: Tại sao loài nhện lại phổ biến đến thế trong game kinh dị?

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 15/02/2017 03:25 PM

Hãy nhìn một vòng hầu hết những tựa game có bối cảnh giả tưởng và kinh dị, chắc chắn bạn sẽ nhận ra một dạng kẻ thù luôn xuất hiện ở mọi bối cảnh.

Hãy nhìn một vòng hầu hết những tựa game có bối cảnh giả tưởng và kinh dị, chắc chắn bạn sẽ nhận ra một dạng kẻ thù luôn xuất hiện ở mọi bối cảnh. Thực tế là hai dạng bởi zombie là quá phổ biến và ai cũng đoán biết được, nhưng ở loại bài “Lịch Sử Kinh Dị” hôm nay, chúng ta sẽ nói về những người bạn tám chân đầy “thân thiện”: Nhện.

Ngoài zombie ra, nhện dường như là loại kẻ địch được ưa chuộng nhất bởi các nhà phát triển video game, và sự xuất hiện ở mọi lúc mọi nơi của chúng khiến người ta đặt ra cả một thuật ngữ chung là “Màn chơi Nhện”. Nhưng tại sao chúng lại được sử dụng rộng rãi đến thế? Và tại sao có nhiều người khiếp sợ chúng đến thế?

Nhện có một lịch sử lâu đời trong game kinh dị

Sự xuất hiện lần đầu tiên của loài nhện trong game kinh dị là từ năm 1981 ở sản phẩm “Haunted House”. Tuy nhiên ở thời điểm đó, hội chứng sợ nhện của người chơi vẫn thực rõ ràng bởi sự giới hạn của công nghệ, và sinh vật tám chân này đã phải kiên nhẫn chờ đợi tới thập niên 90’. Bước đột phá mạnh mẽ dành cho “người bạn” đáng sợ của chúng ta đến từ hai sản phẩm lão làng của thể loại kinh dị sinh tồn, “Alone in the Dark” và “Resident Evil”.

Trong đó, “Alone in the Dark” đã biến nhện thành một loại kẻ địch chính, xuất hiện với đủ kích cỡ để công kích người chơi. Còn nhện ở “Resident Evil” không có quá nhiều hình dạng kích cỡ, nhưng bù lại là chúng to khổng lồ và nhìn đã thấy ớn lạnh. Kể từ đó cho tới nay, loài nhện đã giăng tơ và sải bước sang khắp các sản phẩm của thể loại kinh dị, biến hóa đủ kiểu vô cùng gớm ghiếc. Ngay cả những game không có nhện, thì nhà phát triển cũng sẽ tạo ra một dạng kẻ thù đột biến nào đó lấy nguồn cảm hứng từ chúng.

Và nhện là một liều thuốc kinh dị cho các thể loại khác

Phổ biến hơn cả sự xuất hiện rộng rãi của chúng trong game kinh dị là cách thức vận dụng nhện để gia tăng độ đáng sợ, căng thẳng cho những thể loại game khác. Hầu hết những người chơi RPG bối cảnh giả tưởng đều đã từng gặp qua một vài con nhện khổng lồ làm Boss trong một tình cảnh nào đó. Nhện và những sinh vật lai nhện phải nói là nỗi ám ảnh của thể loại giả tưởng, và chúng đại trà đến mức người chơi còn tạo ra những bản mod để loại bỏ hẳn sự xuất hiện của chúng. Ngay cả thể loại khoa học viễn tưởng cũng chẳng an toàn, khi người chơi vẫn thường phải đối mặt với các dạng máy móc có nhiều chân, bò lổm ngồm đúng kiểu nhện.

Nhưng tại sao lại là nhện? Điều gì khiến chúng ta sợ nhện đến thế?

Có một số giả thuyết được đặt ra cho chủ đề thú vị này. Giả thuyết được biết đến rộng rãi nhất đã được nêu ra bởi ông Martin Seligman, một nhà tâm lý học, đó là nhện đã tạo nên một mối hiểm họa đối với con người thượng cổ. Chúng có thể giết chết con người một cách đơn giản, nên chúng ta đã tự học cách sợ chúng như một cơ chế phòng vệ theo sự tiến hóa. Khái niệm này được gọi là sự chuẩn bị.

Các nhà khoa học như Arne Ohman đã phát triển nghiên cứu để bổ trợ cho giả thuyết trên. Trong điều kiện phòng thí nghiệm, họ đã phát hiện ra rằng cực kỳ dễ khiến con người sợ hãi trước nhện và rắn hơn là những dạng sinh vật nguy hiểm khác. Họ cũng phát hiện ra rằng trẻ nhỏ có bản năng nhận biết nhện và sợ chúng hơn hẳn gián.

Giả thuyết của Martin Seligma phải nói là khá thuyết phục, nhưng nó cũng có một vài lỗ hổng. Ví dụ, tại sao có nhiều người phương Tây sợ nhện cho dù không có nhiều loài nhện độc ở Châu Âu, trong khi các nền văn hóa khác ở khu vực Châu Phi, Nam Mỹ và Châu Á lại hoặc ăn nhện, hoặc coi chúng là một điềm báo tích cực. Nhện ở những khu vực này có số lượng đông hơn, to hơn và nguy hiểm hơn hẳn nhện Châu Âu. Vậy tại sao chúng không gây ra nỗi kinh hoàng tột cùng với người dân ở đây?

Có lẽ câu trả lời dễ hiểu nhất là chúng ta sợ nhện bởi con người đã quyết định rằng chúng ta nên thế và chúng ta đã tự truyền dạy lẫn nhau rằng nhện là một sinh vật đáng sợ từ thời xưa rất xưa. Con người là một giống loài nhanh chóng thích nghi với sự sợ hãi thông qua văn hóa và lời lẽ dạy dỗ từ nhỏ. Nhưng dù lí do là gì đi nữa, các sinh vật đáng sợ tám chân nhỏ bé này vẫn sẽ còn ám ảnh chúng ta dài dài nữa, cho dù là ở thế giới ảo hay thế giới thực.

Theo Nowloading

9 tựa game Nintendo 3DS xuất sắc nhất mà ai cũng nên chơi dù chỉ 1 lần