“Lao đao” vì dịch Covid-19, giới KOL/ influencer cũng phải học sống tiết kiệm, tìm cách thay đổi nội dung để “tuỳ cơ ứng biến”

JO  - Theo Nhịp Sống Việt | 01/04/2020 07:26 PM

Giang Ơi, ViruSs, Vũ Dino... và rất nhiều những người có sức ảnh hưởng khác đều bị gián đoạn phần lớn công việc vì dịch Covid-19.

Những ngày bình thường, khi muốn đi du lịch, ăn uống, mua sắm bất cứ thứ gì, thói quen của rất nhiều người trẻ chính là tham khảo xem những KOL/ Influencer đình đám nhất MXH đang đi đâu, ăn gì, "phát cuồng" vì món đồ nào. Tham khảo thông tin từ những người nổi tiếng với lối sống thú vị rất được hâm mộ là một lựa chọn hợp lý và giúp bạn biết ngay được thứ gì đang trendy nhất.

Những KOL/ Influencer cũng vì vậy mà kiếm được khoản thu nhập rất lớn thông qua việc đi dự sự kiện, nhận quảng cáo cho rất nhiều nhãn hàng khác nhau.

Tuy nhiên, đây chỉ là câu chuyện trước khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở khắp nơi. Hiện tại, cũng như nhiều ngành nghề khác, những người có sức ảnh hưởng nhìn chung đều bị "đóng băng" mọi hoạt động. Khi các nhãn hàng không chi nhiều tiền quảng bá trong thời điểm này, các sự kiện không thể tổ chức thì KOL/Influencer cũng bị mất đi rất nhiều hợp đồng PR. Ngoài ra, họ cũng gặp khó khăn trong việc sản xuất content mới vì phải hạn chế tiếp xúc xã hội nhằm giảm khả năng lây nhiễm dịch bệnh.

Trước tình hình khó khăn chung, nhiều KOL/ Influencer đều phải tìm cách thích nghi, đổi hướng sản xuất content hay tạm thời nghỉ ngơi để chờ mọi thứ quay trở lại với nhịp sống thường nhật. Dù vậy, ai cũng cố gắng giữ tinh thần thật lạc quan và còn truyền năng lượng tích cực đến với mọi người thông qua các bài đăng có sức ảnh hưởng của mình.

"Đóng băng" mọi hoạt động, giảm 50% - 80% thu nhập

Giang Ơi - YouTuber đình đám cho biết mình đã phải huỷ khoảng 50% hợp đồng vì tác động của dịch bệnh. Cô nàng tâm sự "khi có diễn biến phức tạp xảy ra, bên mình đã chủ động liên hệ với các đối tác để ngỏ ý sẵn sàng hỗ trợ trong việc hoãn hoặc huỷ hợp đồng không cần bồi thường nếu họ mong muốn. May mắn là bên cạnh các hợp đồng bị huỷ, vẫn có một số đối tác muốn thực hiện dự án theo đúng kế hoạch. Vậy nên hiện tại, mình đang hoàn thành những công việc này."

YouTuber Anh Bạn Thân Trị Nguyễn - chồng của Giang Ơi cũng cho biết gần như toàn bộ công việc của mình cũng đang phải tạm hoãn để chờ tình hình dịch trở nên khá hơn.

“Lao đao” vì dịch Covid-19, giới KOL/ influencer cũng phải học sống tiết kiệm, tìm cách thay đổi nội dung để “tuỳ cơ ứng biến” - Ảnh 1.

Vợ chồng Giang Ơi bị gián đoạn công việc bởi dịch bệnh

ViruSs cũng bị ảnh hưởng khá nghiêm trọng bởi tình hình khó khăn chung. Anh chàng chia sẻ: "Thu nhập đến từ event, quảng cáo chiếm phần lớn trong tổng thu nhập của mình nên khi mất nhiều hợp đồng, mình cũng buồn lắm nhưng mà phải chịu thôi. Dịch bệnh đã đốt hết khoảng 90% tiền tiết kiệm của mình trong nhiều năm qua. Ban đầu, nó làm cho mình suy sụp thực sự vì mình cũng có kinh doanh, đầu tư nữa. Văn phòng ViruSs studio phải đóng cửa, quán cà phê mình cũng thế. Tuy nhiên, đây là điều không ai mong muốn, nó là một bài học cho tất cả mọi người."

“Lao đao” vì dịch Covid-19, giới KOL/ influencer cũng phải học sống tiết kiệm, tìm cách thay đổi nội dung để “tuỳ cơ ứng biến” - Ảnh 2.

ViruSs

Vũ Mỹ Linh - chủ nhân blog về mảng ẩm thực @nofoodphobia cũng cho biết mình đã bị giảm khoảng 70-80% các booking quảng cáo đến từ các nhãn hàng. Ngoài ra, cô nàng cũng không thể ra ngoài sản xuất content, review hàng quán như bình thường.

“Lao đao” vì dịch Covid-19, giới KOL/ influencer cũng phải học sống tiết kiệm, tìm cách thay đổi nội dung để “tuỳ cơ ứng biến” - Ảnh 3.

Food blogger @nofoodphobia

Tương tự, H - một travel blogger cũng cho biết anh chàng đã bị giảm thu nhập xuống mức thấp nhất trong vòng 2 tháng qua vì đặc thù công việc. Các brand liên quan đến du lịch để không thể chạy quảng cáo trong thời điểm này, H cũng không thể đi đây đó để sản xuất hình ảnh, clip review nên chỉ có thể ở nhà và chờ đợi tình hình khá lên.

Họ đã xoay sở thế nào?

Trước tình hình khó khăn chung, tất cả các KOL/ Influencer đều đặt việc tiết kiệm chi tiêu lên hàng đầu. Bên cạnh đó, họ tranh thủ thời gian để sáng tạo những nội dung mới, phù hợp với thị hiếu của người xem trong giai đoạn này để có thể tiếp tục duy trì hình ảnh cá nhân trên các nền tảng MXH.

Giang Ơi tâm sự: "Từ nhỏ ba mẹ đã dạy mình chi tiêu theo 2 phương châm rõ ràng. Thứ nhất, "Cái gì không cần thiết thì rẻ cũng không mua, còn cái gì cần thiết thì đắt cũng không tiếc". Thứ hai, bắt đầu từ ngày ra trường đi làm mình đã có thói quen tích tiểu thành đại, luôn luôn phải có một khoản phòng thân. Nhất là mình lại một thân con gái sống ở thành phố xa lạ, không bao giờ mình thiếu đi khoản tiền tiết kiệm phòng trường hợp biến cố. Cuộc sống của mình trong nhiều năm nay nhờ những phương châm kể trên mà khá ổn định về mặt tài chính. Nhưng kể cả như vậy, biến cố lần này vẫn là lời nhắc nhở cho mình về sự quan trọng của những thói quen ấy. Không những ở thời điểm hiện tại mà trong tương lai gần có lẽ thu nhập của mình cũng sẽ giảm đi, nhưng mình đã chuẩn bị "hầm trú bom" để gia đình mình có thể sinh sống trong khoảng 1 năm không có thu nhập."

“Lao đao” vì dịch Covid-19, giới KOL/ influencer cũng phải học sống tiết kiệm, tìm cách thay đổi nội dung để “tuỳ cơ ứng biến” - Ảnh 4.

Giang Ơi khuyên mọi người nên tiết kiệm

Travel blogger H tâm sự anh chàng đã cắt giảm mọi khoản mua sắm, chi tiêu để có thể vượt qua giai đoạn khó khăn: "Khi ở nhà rồi thì các nhu cầu chỉ xoay quanh việc ăn uống. Có thời gian nên mình cũng nấu nướng cho tiết kiệm chứ không gọi ship đồ ăn nữa".

ViruSs cũng chia sẻ trong thời gian này, anh đã có cơ hội chăm sóc nhiều hơn cho bản thân. Ngoài ra, chàng streamer đình đám cũng tiếp tục livestream, đọc sách và chơi piano.

Tương tự, Quang Đại cũng dành nhiều thời gian để học ngoại ngữ online, xem thêm phim tài liệu về môi trường và tìm hiểu thêm về bộ môn leo núi.

Sống như 1 con sứa: Thích nghi và đơn giản trong nhu cầu tiêu thụ

Nhờ sức ảnh hưởng của mình, những KOL như Châu Bùi, Khánh Linh, Giang Ơi, Vũ Dino vẫn đang tiếp tục chia sẻ những thông tin tích cực đến cộng đồng. Ngoài ra, họ cũng ngay lập tức bắt tay vào sản xuất những nội dung mới để phục vụ thị hiếu hiện tại của độc giả. Hầu hết, các KOL và influencer vẫn không ngừng có cái nhìn lạc quan và hi vọng vào những điều tốt đẹp.

YouTuber Vũ Dino đã có kế hoạch cho thời gian sắp tới: "Hiện tại, mọi người ở nhà nhiều hơn vì thế nhu cầu giải trí online cũng nhiều hơn. Mình sẽ sản xuất những video có thể quay được tại nhà để tiếp tục duy trì công việc". Vũ Mỹ Linh cũng chia sẻ sau khi không thể ra ngoài review quán xá, cô nàng dần chuyển hướng sang những bài hướng dẫn nấu các món ăn đơn giản tại nhà. Ngoài ra, cô nàng cũng tìm hiểu, lên list những hàng quán vẫn hoạt động online để độc giả có nhiều lựa chọn ăn uống.

“Lao đao” vì dịch Covid-19, giới KOL/ influencer cũng phải học sống tiết kiệm, tìm cách thay đổi nội dung để “tuỳ cơ ứng biến” - Ảnh 5.

Vũ Dino

Giang Ơi chia sẻ: "Có một triển lãm về tương lai mà mình được xem, kể về bức tranh thế giới khi con người đã rút cạn tài nguyên thiên nhiên, huỷ hoại trái đất và chính môi trường sống của mình. Trong cảnh diệt vong ấy, một trong những loài vẫn kiên cường tồn tại là loài sứa. Có 2 lý do giúp nó sống sót lâu hơn cả loài tự cho mình là thông minh thượng đẳng - loài người: một là sự linh hoạt thích nghi với các thay đổi trong môi trường sống, hai là sự đơn giản trong nhu cầu tiêu thụ. Mình tin rằng mỗi thách thức đều đi đôi với cơ hội. Nếu con người rèn luyện khả năng ứng biến linh hoạt theo tình huống, bên cạnh đó đơn giản hoá nhu cầu và sự tiêu thụ của mình, chúng ta sẽ tồn tại."

“Lao đao” vì dịch Covid-19, giới KOL/ influencer cũng phải học sống tiết kiệm, tìm cách thay đổi nội dung để “tuỳ cơ ứng biến” - Ảnh 6.

ViruSs cố gắng giữ tinh thần lạc quan

ViruSs cũng tỏ ra rất lạc quan: "Ngã ở đâu thì đứng lên ở đó và chuyện đến thì phải giải quyết thôi. Những người giữ được tinh thần và ý chí tốt sau khi tình hình ổn hơn sẽ có bắt đầu thuận lợi hơn. Vì vậy, hãy luôn sẵn sàng cho những điều tốt đẹp sắp đến".