THEO TỔ QUỐC | 14/04/2023 03:00 PM
Không thể phủ nhận rằng ở thời điểm hiện tại, AI đang len lỏi vào từng ngóc ngách của đời sống và đối với làng game thế giới, mọi thứ cũng không phải ngoại lệ. Thế nhưng đôi khi, việc tận dụng công nghệ AI quá đà từ phía các nhà phát triển lại không hoàn toàn khiến cho người chơi cảm thấy hài lòng.
Đơn cử như mới đây thôi, NetEase - một ông lớn trong ngành công nghiệp game Trung Quốc vừa vấp phải làn sóng phản đối mạnh mẽ khi thêm một sự kiện trong Naraka: Bladepoint vào cuối tháng trước. Tại đây, người chơi có thể sử dụng công nghệ AI để tạo giao diện nhân vật của trò chơi. Về cơ bản, đây là sự tiến bộ đáng khen ngợi trong công nghệ. Chỉ có điều, thành phẩm mà AI tạo ra lại tệ tới mức khiến các game thủ chẳng thể chấp nhận được. Một số thì có khuôn mặt vô hồn, tệ hơn thì tỷ lệ giữa các bộ phận chênh lệch đáng kể.
Cách đây không lâu, Tencent - nhà phát hành đã công khai nghiên cứu và triển khai công nghệ AI cũng vừa vấp phải không ít chỉ trích. Cụ thể, vào tháng 2 vừa qua, một nhà phát triển đã phải lên tiếng xin lỗi người chơi khi thừa nhận các phần của tấm áp phích trong trò chơi Alchemy Star đã được sản xuất bằng một AI. Bên cạnh việc xin lỗi, nhà phát triển này cũng cam kết và hứa rằng sẽ phát trực tuyến quá trình vẽ các hình minh họa trong tương lai, và yêu cầu người hâm mộ thôi chỉ trích. Bên cạnh đó, cha đẻ của Genshin Impact cũng không thoát khỏi việc bị chỉ trích khi lạm dụng AI. Cụ thể, nhà phát triển này đã tận dụng AI để tái tạo giọng nói thay thế cho một diễn viên trong Tears of Themis và ngay lập tức bị phát hiện bởi các game thủ tinh tế khi họ thấy rằng, giọng nói mới không hề mang tính truyền tải như trước đây.
Ngoài ra, đó còn là việc không ít công việc trong làng game bị ảnh hưởng. Điển hình như một họa sĩ chuyên vẽ các bức tranh minh họa thừa nhận, đã có không ít đồng nghiệp của cô bị sa thải, khi chỉ với hai người, cùng sự trợ giúp của AI có thể tạo ra một tác phẩm trong vài giây, thậm chí hoàn thành khối lượng công việc của 10 người trước đây. Nhưng tất nhiên, các tác phẩm kỹ thuật số thì vẫn chẳng mấy khi có hồn và sinh động, truyền cảm hứng được như các tác phẩm đời thực.