Lại đứt cáp quang biển, Internet từ Việt Nam đi quốc tế bị chậm

PV  - Theo Trí Thức Trẻ | 09/07/2016 12:53 PM

Viettel vừa cho biết, tại thời điểm xảy ra sự cố, nhà mạng này đã thực hiện bổ sung 30% dung lượng quốc tế cho tuyến cáp Liên Á để đảm bảo cho các dịch vụ khách hàng, tuy nhiên không tránh khỏi một số thời điểm dịch vụ khách hàng bị chậm do quá tải.


Viettel cho biết, để khắc phục hoàn toàn sự cố, dự kiến tuyến cáp quang biển Liên Á sẽ được sửa chữa từ ngày 12/7 đến ngày 19/7/2016 (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Viettel cho biết, để khắc phục hoàn toàn sự cố, dự kiến tuyến cáp quang biển Liên Á sẽ được sửa chữa từ ngày 12/7 đến ngày 19/7/2016 (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Thông tin mới nhất từ Viettel cho hay, tuyến cáp quang biển Liên Á (IA) theo hai hướng đi Hồng Kông và đi Mỹ đã gặp sự cố đứt cáp từ ngày 27/6/2016. Cùng thời điểm này tuyến cáp quang biển châu Á - Thái Bình Dương (AAG) đang trong quá trình bảo dưỡng cũng gặp sự cố rò nguồn tuyến dẫn đến mất một phần dung lượng quốc tế của Viettel đi Singapore.

Tại thời điểm xảy ra sự cố, Viettel đã thực hiện bổ sung 30% dung lượng quốc tế cho tuyến Liên Á để đảm bảo cho các dịch vụ khách hàng, tuy nhiên không tránh khỏi một số thời điểm dịch vụ khách hàng bị chậm do quá tải.

Đến ngày 4/7/2016, lỗi rò nguồn của tuyến cáp quang biển AAG đã được khắc phục hoàn toàn và đưa vào sử dụng bình thường, giúp phục hồi cho tuyến cáp quang Liên Á. Tổng Công ty Mạng lưới Viettel đã thực hiện kế hoạch bổ sung lưu lượng dự phòng qua hướng cáp quang biển AAG đảm bảo tổng dung lượng quốc tế của Viettel ở mức 110% so với nhu cầu thực tế sử dụng thực tế (90%). Điều này giúp đáp ứng được hầu hết các dịch vụ quốc tế của khách hàng Việt Nam. Tuy nhiên, một số ứng dụng khách hàng đang được kết nối trực tiếp tại Singapore có thể vẫn bị trễ do một phần dung lượng đi trên tuyến cáp IA đang bị lỗi phải vòng qua Hồng Kong thông qua tuyến cáp AAG.

Đại diện Viettel cũng cho biết, để khắc phục hoàn toàn sự cố của tuyến cáp quang Liên Á đang gặp phải, Viettel đã làm việc với đối tác Tata - đơn vị chủ quản tuyến cáp IA phân đoạn Singapore về việc sửa chữa tuyến cáp này.

Dự kiến thời gian sửa chữa tuyến cáp quang Liên Á sẽ diễn ra từ ngày 12/7 - 19/7/2016. Trong quá trình hàn nối cáp, sẽ phải cắt nguồn nên mất toàn bộ dung lượng đi trên tuyến cáp Liên Á, kết nối sẽ bị mất. Để đảm bảo dịch vụ cho khách hàng trong thời gian sửa chữa tuyến cáp, Viettel sẽ bổ sung 160Gbps dung lượng cho các tuyến dự phòng (qua Trung Quốc, AAG Việt Nam - Hồng Kong). Do đó các giao dịch, trao đổi thông tin, kết nối Internet trong nước và quốc tế, của các khách hàng của Viettel không bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi lịch bảo trì này.

Trước đó, nhận thấy tuyến cáp quang biển AAG hay gặp sự cố đứt cáp, Viettel đã chủ động đầu tư thêm tuyến cáp IA để đảm bảo vu hồi cho khách hàng khi có sự cố xảy ra. Tuy nhiên vẫn có những trường hợp hy hữu cả 2 tuyến cáp cũng gặp sự cố cùng lúc như thời gian vừa qua. Do vậy nhằm đảm bảo kết nối của khách hàng không bị ảnh hưởng bới các sự cố tương tự, Viettel đang đẩy nhanh tiến độ đầu tư thêm 2 tuyến cáp quang biển mới là tuyến Châu Á - Thái Bình Dương (Asia Pacific Gateway - APG) nối từ Việt Nam đi các nước châu Á và Mỹ cùng tuyến AAE1 - Asia Africa Euro 1 nối các nước châu Á đến châu Âu, châu Phi.

Tuyến cáp quang biển Liên Á (IA) được chính thức khai trương từ ngày 6/11/2009 kết nối Singapore, Việt Nam, Philippines, Hồng Kông, Nhật Bản với tổng chiều dài 6.800km và có tốc độ truyền dữ liệu theo thiết kế lên tới 3,84Tbps, với tổng số vốn đầu tư ban đầu là 200 triệu USD và cung cấp dung lượng đầu cuối ban đầu là 320 Gbps.

Hệ thống cáp quang biển Liên Á là tuyến cáp quang quan trọng để trung chuyển lưu lượng đến châu Mỹ và châu Âu cho các khách hàng ở Việt Nam và khu vực. Việc đưa vào vận hành tuyến cáp góp phần làm giảm đáng kể nguy cơ bị cô lập với thế giới bên ngoài khi có sự cố trên các tuyến cáp quang biển khác như hệ thống cáp quang biển SMW3 hay TVH.

Theo Ictnews

    betterchoice