- Theo Helino | 24/11/2018 11:40 PM
Vừa qua thì tựa game The Legend of Zelda: Ocarina of Time đã đón sinh nhật lần thứ 20 của mình. Mặc dù vậy Ocarina of Time vẫn giữ nguyên sức hút và đem lại trải nghiệm vô cùng độc đáo cho game thủ dù đã 2 thập kỷ trôi qua.
The Legend of Zelda: Ocarina of Time là tựa game được Nintendo làm cho ‘con cưng’ lúc bấy giờ, Nintendo 64. Và ngay từ khi ra mắt Ocarina of Time đã làm say đắm thế hệ game thủ đương thời, thiết lập một chuẩn mực mới cho game mạo hiểm và đặt nền móng cho các tựa game thế giới mở rộng lớn ngày nay.
Sau khi Nintendo tung ra Super Mario phiên bản 3D cùng Nintendo 64 vào năm 1996, nhiều game thủ đã từng tự hỏi: Zelda sẽ tuyệt vời như thế nào trong không gian 3D? Và đáp án chính là: Ocarina of Time.
Game đã được phát hành vào ngày 21 tháng 11 năm 1998 tại Nhật Bản, và chỉ vài ngày sau đó ra mắt luôn ở Hoa Kỳ để kịp dịp lễ Tạ Ơn. Người hâm mộ đã vô cùng háo hức vì đây là một bước tiến quan trọng về đồ họa. Đã có vô số trò chơi thế giới mở “nhen nhóm” kể từ năm 1998, nhưng Ocarina of Time mới chính là sản phẩm hoàn thiện nhất. Cách chơi của Ocarina of Time cũng không mới - series Ultima đã tiên phong trong nhiều năm - nhưng chính Ocarina of Time mới là tựa game xuất sắc với độ trung thực về đồ họa vượt trội so với mọi đối thủ cùng thời.
Kết quả là một thế giới Hyrule được định hình. Quy mô của nó gây sốc nhưng không phải không có mục đích. Thế giới Hyrule phần lớn là một đồng bằng cằn cỗi chỉ mất vài phút để đi bộ qua, nhưng khi di chuyển từ Kokiri Forest vui vẻ và vào biên giới rộng mở đem đến cho game thủ cảm giác được phiêu lưu. Đó là một kiểu đi lang thang yên tĩnh, một buổi dạo chơi thú vị, trước khi gặp phải hàng loạt vấn đề trong Hyrule Castle Town.
Hai mươi năm sau, đó là một bài học mà một số trò chơi vẫn áp dụng. Ocarina of Time khiến mọi thứ không hề mang vẻ nặng nề hay cưỡng ép. Không cần sự kiện ngẫu nhiên hoặc nhiệm vụ hoành tráng. Một chút dạo chơi thế là đủ.
Sự đơn giản là sức mạnh lớn nhất của Ocarina of Time. Đây là trò chơi tiên phong trong việc thiết kế không gian chuyên sâu với các màn chơi đầy tính tương tác. Nhưng di sản lâu dài của Ocarina of Time là một bài học về sự đổi mới trong cách tiếp cận. Dân cư trong game không hề đông nhưng lại biết cách phản ứng khi game thủ đụng vào. Bên ngoài một vài chuỗi nhiệm vụ chính và các bức tường kéo dài,là thế giới Hyrule rộng lớn để người chơi khám phá. Link có thể là Hero of Time và là người duy nhất có thể cứu thế giới khỏi Ganon, nhưng bản thân thế giới Hyrule với Death Mountain, Desert Gerudo, và nhiều thứ khác mới chính là giá trị trường tồn mà Ocarina of Time để lại.
Và những series sau đó của Legend of Zelda đã phát triển từ đây. Game thủ có thể biến thành một con sói hoặc bay ngang bầu trời trên một con chim khổng lồ, Breath of the Wild đã nắm lấy lợi thế này, biến nó thành một thế giới mở mạnh mẽ và không kém phần chuẩn mực. Giống như Ocarina of Time, thế giới trong Breath of the Wild , thậm chí nổi bật mà không cần đến người hùng.
Ocarina of Time có thể không phải là tựa game hấp dẫn hay gây tranh cãi nhất trong series Zelda. Wind Waker nỗ lực hơn trong việc tạo hình các nhân vật đáng yêu kể cả Ganon, trong khi Mask of Majora đem tới lối chơi sâu sắc đầy tâm trạng. Nhưng Ocarina of Time nổi bật bởi vì nó đặt ra một tiêu chuẩn cho thế giới game. Hyrule trong Ocarina of Time là khởi đầu quá tuyệt vời cho những tựa Zelda sau. Nhiều trò chơi tìm cách mô phỏng quy mô của Ocarina of Time nhưng bỏ qua sự đơn giản. Chính sự đơn giản đó mới tạo ra không gian cho những chuyến hành trình, những trận đấu boss hay những mưu đồ phức tạp, giúp Ocarina of Time luôn có giá trị cho đến tận ngày hôm nay.