Kojima và Konami - mối lương duyên thần thánh với vô số tựa game huyền thoại nhưng rồi cũng đường ai nấy đi

Thomas  - Theo Helino | 19/06/2019 11:59 PM

Kojima và Konami đã từng là một trong những thương hiệu huyền thoại của làng game.

Kojima, người đàn ông đứng đằng sau rất nhiều những loạt game nổi tiếng của Konami, người đã làm việc cho hãng game nổi tiếng này đến 30 năm với vô số những thăng trầm. Những tưởng Kojima sẽ mãi làm việc ở Konami, nhưng điều bất ngờ đã sảy ra khi thông tin về việc nhà phát triển trò chơi nổi tiếng này rời bỏ Konami.

Cả Konami và Kojima đều chưa từng ra mặt và nói lên những vấn đề làm rạn nứt mối quan hệ của họ. Nhưng đến thời điểm này, qua nhiều nguồn tin, phần nào những lý do gây nên sự chia rẽ của hai bên đa được làm rõ. Dưới đây là câu chuyện về cái cách mà một trong những nhà phát triển trò chơi xuất sắc nhất lịch sử nghành công nghiệp game đã bị Konami trừng phạt như thế nào, và anh đã uất hận ra sao.

Những năm đầu

Kojima và Konami - mối lương duyên thần thánh với vô số tựa game huyền thoại nhưng rồi cũng đường ai nấy đi - Ảnh 1.

Hideo Kojima gia nhập công ty vào năm 1986, sau khi anh được uper Mario Bros truyền cảm hứng để quyết định giành cả đời mình để phát triển các video game. Tuy nhiên, thay vì nhóm Famicom của Konami, Kojima được đưa vào làm các trò chơi cho MSX, một loại máy trò chơi PC gia đình phổ biến ở Nhật. Trò chơi đầu tiên của anh với tư cách là một nhà thiết kế có tên Lost Warld, nhưng nó đã sớm bị hủy bỏ trong quá trình sản xuất và Kojima tiếp quản một tựa game hành động có tên Metal Gear từ một đồng nghiệp.

Các bạn có thể đã biết những gì sảy ra tiếp theo đó. Metal Gear đã rất thành công và Kojima đã thực hiện phần tiếp theo, bên cạnh các trò chơi phiêu lưu kể chuyện như Snatcher và Policenauts .

Năm 1998, Kojima đã phát hành Metal Gear Solid cho PlayStation, nó đã thay đổi mọi thứ. Cách kể chuyện mang hơi hướng điện ảnh, và lối chơi độc đáo đã khiến nhiều nhà phê bình đánh giá Metal Gear Solid là video game hay nhất mọi thời đại. Kojima trở thành siêu sao quốc tế và Metal Gear trở thành thương hiệu hàng đầu của Konami.

Thời kỳ đỉnh cao

Kojima và Konami - mối lương duyên thần thánh với vô số tựa game huyền thoại nhưng rồi cũng đường ai nấy đi - Ảnh 2.

Vào năm 2014, số phận của Konami và Kojima dường như gắn bó rất chặt chẽ. Kojima giữ chức danh Giám đốc điều hành nội dung của Konami, nghĩa là ông có tiếng nói trog mọi trò chơi mà Konami sản xuất. Metal Gear Solid 5: Ground Zeroes được ra mắt vào năm đó, còn Metal Gear Solid 5: The Phantom Pain đã được phát triển.

Ngoài ra, vào mùa hè 2014, một trò chơi bí ẩn có tên PT đã xuất hiện trên cửa hàng PlayStation. Trò chơi này ngay lập tức gây nên một cơn bão trên internet, với những câu đố trêu ghẹo đầy mà quái và sợ hãi. Sau sản phẩm này, tương lai sự nghiệp của Kojima trở nên vô cùng tươi sáng.

Mọi thứ đã thay đổi

Kojima và Konami - mối lương duyên thần thánh với vô số tựa game huyền thoại nhưng rồi cũng đường ai nấy đi - Ảnh 3.

Để thực sự hiểu lý do tại sao Kojima và Konami chia tay, bạn phải quay trở lại năm 2010, khi Konami tung ra một trong những trò chơi thành công nhất của hãng này. Nó được gọi là Dragon Collection , và nó đã thay đổi mọi thứ.

Konami trước đó đã xây dựng nên tên tuổi của mình qua các tựa game arcade và console như Metal Gear Solid , Castlevania , Frogger và Contra, nhưng Dragon Collection là một trò chơi thu thập thẻ thông thường được chơi trên các trang mạng xã hội, và sau đó là trên các thiết bị di động. Với cách chơi cơ bản của mình, chẳng mấy chốc Dragon Collection đã trở thành một cơn sốt, hàng triệu người ở Nhật Bản đã chơi Dragon Collection

Konami chợt nhận ra Dragon Collection được làm ra với cái giá rất rẻ, và nó mang lại rất nhiều tiền. Giám đốc điều hành của Konami nhận ra rằng họ không cần phải tạo ra các trò chơi AAA tốn kém để kiếm lợi nhuận. Khi mà các tựa game di động được làm ra với giá rẻ hơn lại kiếm tiền rất tốt.

Sự chia rẽ bắt đầu

Kojima và Konami - mối lương duyên thần thánh với vô số tựa game huyền thoại nhưng rồi cũng đường ai nấy đi - Ảnh 4.

Đầu năm 2015, Kojima đã thông báo rằng Metal Gear Solid 5: The Phantom Pain sẽ xuất hiện trên các hệ máy console và PC vào tháng 9 năm sau. Người hâm mộ vui mừng. Tuy nhiên, cùng khoảng thời gian đó, mọi thứ đã dần thay đổi.

Vào tháng 3 năm 2015, Konami tuyên bố rằng họ sẽ tiến hành tái cấu trúc công ty, trong đó công ty sẽ chuyển từ mô hình dựa trên studio, trong đó các nhà phát triển cá nhân chịu trách nhiệm cho các dự án của riêng họ, thành một "hệ thống kiểm soát trụ sở" đặt tập đoàn phụ trách. Ngày hôm sau, một ban điều hành mới được công bố, và Kojima đã không có mặt trong cả hai thông báo trên của Konami.

Kể từ thời điểm này, xưởng Kojima Productions đã chỉ còn là một trong các cỗ máy của công ty, và Kojima cũng đã mất chức danh giám đốc điều hành nội dung. Cũng chính từ đây sự chia rẽ giữa Konami và Kojima bắt đầu.

Kojima Productions đã không còn

Kojima và Konami - mối lương duyên thần thánh với vô số tựa game huyền thoại nhưng rồi cũng đường ai nấy đi - Ảnh 5.

Vào ngày 16 tháng 3 năm 2015, cùng ngày mà việc tái cấu trúc của Konami có hiệu lực, Konami đã xóa tên của Kojima khỏi mọi thứ mà ông đang kiểm soát. Từ trang web Metal Gear Solid 5 và tất cả các thông tin quảng cáo về trò chơi này, Studio của ông có trụ sở tại Hoa Kỳ, Kojima Productions Los Angeles, được đổi tên thành Konami Los Angeles Studio.

Mọi người đã bắt đầu tự đặt ra những câu hỏi về Kojima và Konami, nhưng vài ngày sau đó, cả hai bên đầu xác nhận vẫn đang làm việc với dự án MGS5 , nhưng không thảo luận về những gì sẽ xảy ra sau khi phát hành trò chơi.

Cuộc chia ly và những lý do

Kojima và Konami - mối lương duyên thần thánh với vô số tựa game huyền thoại nhưng rồi cũng đường ai nấy đi - Ảnh 6.

Cùng ngày mà Konami và Kojima đưa ra tuyên bố của họ, GameSpot đã xác nhận một thông tin đang được nhiều người dự đoán, những ngày cuối của Kojima ở Konami đang dần kết thúc. Nhà thiết kế trò chơi nổi tiếng sẽ rời công ty ngay sau khi phát hành Metal Gear Solid 5 , kết thúc mối quan hệ kéo dài ba thập kỷ.

Ngoài việc mất việc, GameSpot cho biết, Kojima và các nhân viên còn lại của ông đã bị hạ cấp từ nhân viên chính thức thành nhà thầu. Các nhân viên cấp cao đã bị giới hạn quyền truy cập của họ vào các máy chủ email, đường dây điện thoại và internet. Cuối cùng, Kojima và các nhà sản xuất khác sẽ không được phép quảng bá cho MGS5.

Sau đó, mọi thứ thậm chí còn tồi tệ hơn. Trong sáu tháng cuối cùng phát triển MGS5, Kojima bị "nhốt trong một phòng riêng" và bị buộc phải làm việc ở một tầng khác với các nhân viên, giao tiếp với mọi người chỉ qua proxy.

Trong một chương trình thiếu tôn trọng khác, Konami đã nói rất rõ rằng họ dự định tiếp tục nhượng quyền thương hiệu Metal Gear mà không có Kojima nắm quyền. Dù ai cũng biết Metal Gear và Kojima là hai cái tên đã gắn liền với nhau từ ngày sơ khai cho đến khi thành công như bây giờ.

Công bằng mà nói, Konami sở hữu Metal Gear , và nó có thể làm những gì họ muốn với nó. Nhưng cái cách mà Konami đối xử với cha đẻ của loạt game này khiến nhiều người bức xúc. Và sản phẩm mới của Konami trong loạt Metal Gear không có bàn tay của Kojima đã thất bại thảm hại.