Kính thiên văn NASA phát hiện điều “bất ổn” trong vũ trụ của chúng ta

Green  - Theo Trí Thức Trẻ | 11/06/2022 12:18 PM

Dữ liệu thu thập từ kính thiên văn Hubble trong 30 năm qua khiến các nhà thiên văn học nhận xét dường như có điều gì đó “bất ổn” đang diễn ra trong vũ trụ

Các nhà thiên văn học đã sử dụng thiết bị này để tìm hiểu về mức độ giãn nở của vũ trụ. Theo dữ liệu từ Hubble, được đưa ra vào năm 1990, đã xác định 40 “điểm đánh dấu cột mốc” trong không gian và thời gian để đo tốc độ. Tuy nhiên, các nhà khoa học của Nasa cảm thấy bối rối vì dường như có sự khác biệt giữa tốc độ hiện tại mà họ tính toán được so với các quan sát sau vụ nổ Big Bang, mốc sự kiện được cho là diễn ra cách đây 14 tỷ năm. Nasa đã đưa ra tuyên bố: “Việc theo sát tốc độ giãn nở của vũ trụ bắt đầu từ những năm 1920 thông qua các phép đo của nhà thiên văn học Edwin P. Hubble và Georges Lemaitre.”

Kính thiên văn NASA phát hiện điều “bất ổn” trong vũ trụ của chúng ta - Ảnh 1.

Dữ liệu kính thiên văn tiết lộ nhiều điều bất ngờ cho các nhà khoa học làm việc tại NASA

“Vào năm 1998, điều này đã dẫn đến việc phát hiện ra ‘năng lượng tối,’ một lực đẩy bí ẩn làm gia tăng tốc độ giãn nở của vũ trụ.” Trong những năm gần đây, kính thiên văn Hubble vẫn tiếp tục thu nhận dữ liệu và nhận thấy có nhiều điểm bất thường ở tốc độ giãn nở đo được trong vũ trụ của chúng ta với giá trị dự đoán trước đó. Nguyên nhân của sự khác biệt này vẫn còn là một bí ẩn. Dữ liệu Hubble, bao gồm nhiều vật thể vũ trụ khác nhau đóng vai trò đánh dấu khoảng cách, điều này càng củng cố cho quan điểm rằng đang có điều gì đó kỳ lạ diễn ra ngoài vũ trụ, rất có thể nó có liên quan đến những thay đổi vật lý hoàn toàn mới.

Dựa trên dữ liệu, các nhà thiên văn dự đoán vũ trụ sẽ tăng gấp đôi kích thước trong 10 tỷ năm tới. Hiện nay, họ vẫn đang cố gắng giải mã các dữ liệu thu thập được để khám phá bí mật trong vũ trụ.

Kính thiên văn NASA phát hiện điều “bất ổn” trong vũ trụ của chúng ta - Ảnh 2.

Adam Riess đến từ Space Telescope Science Institute (STScl) và Đại học Johns Hopkins tại Baltimore, Maryland, cho biết: “Bạn đang nhận được thước đo chính xác nhất về tốc độ giãn nở của vũ trụ từ tiêu chuẩn vàng của kính thiên văn và các điểm đánh dấu dặm vũ trụ.”

Dù chưa rõ những thông tin mà NASA tiết lộ có thực sự gây ra ảnh hưởng nào đến đời sống hay không, song có vẻ như nó liên quan đến tuyên bố của một TikToker vào tuần trước. Người này khẳng định anh ta đã du hành thời gian từ năm 2236 và đưa ra một lời cảnh báo nghiêm khắc cho những người theo dõi mình về một vụ “va chạm thiên thạch nguy hiểm” sẽ diễn ra vào mùa thu tại châu Âu.

Ngoài ra, TikToker còn đề cập đến việc con người sẽ liên lạc được với một chủng tộc người ngoài hành tinh vào mùa hè này. Tuy nhiên, có vẻ như câu chuyện của TikToker hoàn toàn không thuyết phục được cộng đồng mạng vì nghe quá hoang đường.

khám phá