- Theo Trí Thức Trẻ | 14/09/2017 03:32 PM
Mới đây trong một buổi livestream tiền sự kiện Blizzcon sẽ diễn ra ít ngày tới đây, một bí mật rất ít người biết đến đã được CEO kiêm chủ tịch Blizzard, Mike Morhaime tiết lộ. Khoản tiền để gây dựng Silicon & Synapse, nhà phát triển game tiền thân của Blizzard hồi năm 1991 hóa ra lại đến từ... bà ngoại của anh chàng Mike!
"Thế này nhé, Allen Adham và tôi lúc ấy mỗi đứa góp 10 USD. Và để kiếm được tiền mở hãng game, tôi phải nhờ đến bà ngoại. Bà cho tôi vay hẳn 15 nghìn Đô, mà còn chẳng đòi lãi, bà ngoại là nhất! Trước khi chúng tôi làm ra được tựa game đầu tiên, trước khi chúng tôi đạt được một dấu mốc nào đó, thì khoản tiền của bà đã giúp chúng tôi rất rất nhiều."
Thông tin gây sốc này đã được tiết lộ trong một buổi livestream nơi game thủ được tham quan Blizzard Vault, căn hầm nơi toàn bộ lịch sử của Blizzard được lưu giữ: Concept art, những món đồ chơi cùng những vật liên quan đến lịch sử của công ty. Kỳ thực khoản vay này được ghi nhớ bằng một... tờ giấy nháp với chữ ký của anh chàng Mike và bà ngoại Mildred vào ngày 04/02/1991 với yêu cầu trả lại mỗi tháng 100 USD và không tính lãi.
"Bà ngoại tôi là một người giúp đỡ tôi rất nhiều. Bà không phải game thủ, cũng chẳng bao giờ chơi game bọn tôi làm, nhưng tôi biết là bà luôn tự hào vì những gì cháu của bà làm được."
Với sự thành công và thu nhập hàng năm khổng lồ từ World of Warcraft hay mới đây nhất là Overwatch, Blizzard có được lợi thế là nghiên cứu và phát triển sản phẩm của mình lâu dài mà không sợ thiếu nguồn thu. Tuy nhiên, nếu bạn nói WoW là cốt lõi của thành công của Blizzard, hãy nhớ rằng Blizzard đã từng làm ra những sản phẩm hoàn hảo trước thời của WoW.
Ban đầu, Silicon & Synapse chỉ thực hiện việc port các game bốn nút lên nền SNES theo hợp đồng với các nhà phát hành game lớn như Interplay thời đó. Thế nhưng đã mê game, những nhà phát triển sẽ nhanh chóng muốn tự tạo ra cho bản thân studio những tuyệt phẩm mà họ đầu tư mồ hôi công sức để hoàn thành.
Có thể thấy, dường như Blizzard có 3 quy luật của chính mình như sau: thứ nhất, luôn đem lại sản phẩm xuất sắc nhất. Nghiên cứu, phát triển và phát triển cho đến khi thỏa mãn và tự hào với chính sản phẩm của mình. Thứ hai, Blizzard không có ý định chạy theo những bộ phim tên tuổi để làm sản phẩm ăn theo. Có lẽ, đây là bài học từ hai sản phẩm của hãng khi còn non trẻ (dưới cái tênSilicon & Synapse) là J.R.R. Tolkien's The Lord of the Rings, Vol. I (Amiga, 1990; Snes, 1994) và The Death and Return of Superman (Snes, 1994).