- Theo Trí Thức Trẻ | 02/12/2016 0:00 AM
Nếu được nhận xét, thì năm 2016 rõ ràng là một năm đầy sóng gió. Bao nhiêu vĩ nhân đã ra đi chỉ trong năm nay, cùng với đó là hàng loạt những sự kiện gây chấn động toàn thế giới. Tương tự như vậy đối với làng game. Năm 2016 đánh dấu không ít những tựa game hay, game đỉnh ra mắt, nhưng cùng với đó là hàng loạt những scandal khiến cộng đồng game thủ phải tiếc nuối, tức giận, hỉ nộ ái ố, đủ các cung bậc cảm xúc có thể ở mỗi một con người.
Từ đầu năm, thông tin nhà phát triển game đại tài Hideo Kojima lục đục với Konami, nơi ông đã làm game trong 30 năm ròng rã để mở một studio độc lập được bảo trợ về tài chính bởi Sony Interactive Entertainment. Đến tháng 08, No Man's Sky trở thành một quả bom xịt đúng nghĩa đen khi không giữ được những lời hứa mà Hello Games, nhà phát triển tựa game này đưa ra khi giới thiệu nó tới toàn thể cộng đồng thế giới.
Cũng có những mất mát, như nhà soạn nhạc của tựa game Mass Effect 2 qua đời hồi cuối tháng 11 vừa qua, hay tượng đài anime Nhật Bản, bà Michiyo Yasuda, vào hồi tháng 10...
Rồi những game hay ra mắt khiến cộng đồng phát cuồng, như Overwatch trên PC, hay Uncharted 4 trên PS4. Cả hai đang chạy đua để giành lấy giải thưởng game hay nhất năm sẽ được công bố vào tối nay theo giờ Việt Nam.
Thế nhưng ở thời điểm hiện tại, khi năm 2016 chuẩn bị qua đi, đón chào năm 2017, đây vô tình cũng là thời điểm chúng ta điểm lại những số liệu của năm vừa qua. Trong số đó, mới đây nhất chính là tuyên bố của SteamSpy, trang web công cụ thống kê độc lập dành cho game thủ sử dụng dịch vụ phân phối game lớn nhất thế giới này có thể theo dõi chi tiết về tỷ suất sử dụng những tựa game mà họ quan tâm, ví dụ như game có bao nhiêu người chơi ở thời điểm đông nhất, kể từ khi ra mắt đã bán được bao nhiêu triệu bản, v.v...
Và theo công bố mới nhất của SteamSpy, chỉ nội trong năm 2016, đã có tới... 4207 tựa game mới toanh được phát hành mới trên Steam. Con số này trong năm 2015 chỉ là 2964, và trước đó là 1772 tựa game. Một cách ngắn gọn dễ hiểu, chỉ trong năm 2016, tổng số lượng game trên Steam đã tăng gần gấp đôi! Giờ đây nhìn vào bức hình biểu đồ trên đây, chỉ nội số lượng game ra mắt trong năm vừa rồi đã chiếm tới 1/3 cả thư viện game đồ sộ gần chục nghìn game của Steam.
Vậy đâu là lý do dẫn tới tình trang game bùng nổ trên Steam như vậy? Vào năm 2015, hệ thống phát hành game dành cho những nhà phát triển nhỏ và tự do được ra mắt, cùng với đó là tính năng cho game thủ bình chọn những tựa game hay để chúng chính thức được phát hành trên Steam mang tên Greenlight. Với hệ thống này, những nhà phát triển game nhỏ lại càng có cơ hội đưa tựa game của họ lên nền tảng phân phối game lớn nhất thế giới thay vì phải đi giới thiệu game khắp mọi nơi. Cũng chính nhờ hệ thống này mà không ít game indie tuyệt hay đã được chắp cánh và cho ra đời, ví dụ như Inside, Aragami hay cả Osiris: New Dawn nữa.
Chính vì lý do đó, giờ đây không gì khác mà chính Steam đã trở thành hệ thống phát hành game thân thiện nhất với người làm game indie. Nhưng cũng chính vì thực trạng game ra mắt dễ dàng như vậy mà những tựa game được ra mắt trong tổng số hơn 4000 game kể trên đôi lúc có những sản phẩm vô cùng dở tệ. Nói một cách dễ hiểu, thì mục game mới ra mắt của Steam giống như thị trường thượng vàng hạ cám mà bạn sẽ phải tự chọn ra tựa game có chất lượng cho riêng bản thân mình.
Cũng trong năm 2016 vừa rồi, trong số 4207 tựa game mới ra mắt trên Steam có cả những sản phẩm do người Việt Nam tạo ra, mà trong đó nổi bật hơn cả phải kể tới Toy Odyssey, được phát triển bởi Hiker Games. "Một tựa game đáng mua nếu bạn thích game hành động có bối cảnh chơi trong nhà, rất nhiều thứ để nâng cấp và chế tạo. Tôi đã chết rất nhiều. Toy Odyssey giống như một tựa game lâu đài nơi bạn phải chết nhiều lần để biết cách xây dựng nhân vật sao cho phù hợp. Game cũng có rất nhiều kẻ xấu sở hữu các loại vũ khí kỳ dị. Âm nhạc nghe thật rùng rợn..." (trích lời một bài review trên trang Steam của Toy Odyssey).