CHUYÊN TRANG VỀ CALL OF DUTY TRÊN GAMEK.VN
TỰA GAME ĐÃ VÀ ĐANG GÂY SỐT TRÊN TOÀN THẾ GIỚI
- Theo Helino | 18/11/2019 11:59 PM
Khi nói đến kinh doanh trò chơi điện tử, Call Of Duty có lẽ luôn nằm trong danh sách những thương hiệu game nổi tiếng nhất. Mặc dù Call of Duty: World At War II đã đạt được những thành công theo cách riêng, nhưng sê-ri này đã có bước nhảy vọt lên một nấc thang mới bắt đầu từ Call of Duty 4:Modern Warfare năm 2007. Kể từ đó, nhượng quyền thương mại này đã liên tục đạt được thành công, với doanh thu kiếm được nhiều hơn cả những bom tấn điện ảnh như Star Wars và Harry Potter. Tất nhiên đằng sau những thành công đó cũng có những thất bại, những lần vấp ngã. Những thử nghiệm và đổi mới của Activision không phải lúc nào cũng được công chúng đón nhận. Nhưng cũng chính những thất bại như vậy giúp định hình nên một trong những nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực game thành công nhất đến thời điểm hiện tại.
Call of Duty: Ghosts chứng minh rằng một studio cần sáng tạo nhiều hơn là chỉ nghĩ ra một cái tên
Infinity Ward là tên của nhà phát triển đã tạo ra Call of Duty ngay từ phiên bản đầu tiên năm 2003, Đội ngũ này đã tiếp tục xác định lại thị trường FPS với các tiểu mục Modern Warfare mang tính đột phá của họ, đưa một hệ thống cân bằng mang tính thẩm mỹ và lấy cảm hứng từ game nhập vai. Vì vậy, khi họ tuyên bố rằng họ sẽ bỏ lại các thế mạnh của mình để hướng tới một sự thay đổi hoàn toàn khác, độ kỳ vọng của người hâm mộ là rất lớn. Làm thế nào Infinity Ward có thể vượt quá những cột mốc trước đó của họ?
Nói một cách dễ hiểu, họ đã thất bại. Call of Duty 2013: Ghosts đã kể một câu chuyện không mạch lạc về sự phản bội trong một cuộc chiến giữa Mỹ và phần còn lại của châu Mỹ. Sự hiện diện của một người bạn chó đáng yêu không thể cứu vãn kịch bản yếu và thiết kế nhiệm vụ lặp đi lặp lại một cách nhàm chán. Chỉ sáu năm sau khi thổi bùng tâm trí của tất cả mọi game thủ với chiến dịch Call of Duty 4 đáng kinh ngạc, Infinity Ward đã phải nhận một thất bại.
Mọi thứ dường như không thay đổi nhiều, vẫn lối chơi như cũ và thiếu các yếu tố mới mẻ để đem tới thêm những cảm hứng cho những "chiến binh". Có thể ví Ghosts như một công trình dang dở. Trong khi các trò chơi Call of Duty khác thường được chơi đi chơi lại, thì tựa game này đã "nghỉ hưu" và gần như không bao giờ được chạm vào nữa.
Call of Duty Infinite Warfare và những sự chỉ trích phải nhận có phần "oan ức"
Infinity Ward đã hồi phục sau thất bại của Call of Duty: Ghosts - phiên bản dù không được đánh giá cao nhưng vẫn kiếm được một số tiền rất lớn. Nhận ra rằng cốt truyện thiếu liền mạch đã làm tổn hại đến danh tiếng của trò chơi, hãng phim đã thuê một đạo diễn kể chuyện mới, đó là Taylor Kurosaki- người muốn tái tạo năng lượng cho chiến dịch trong đợt chào bán tiếp theo. Kết quả là Infinite Warfare năm 2016, không chỉ đưa hành động vào không gian, mà thực sự có một câu chuyện hấp dẫn về bản chất của sự hy sinh.
Ý tưởng tốt! Nhưng dù sao thì trò chơi cũng thất bại.
Đáng buồn thay, niềm tin của Infinity Ward vào các chiến dịch hóa ra bị đặt nhầm chỗ - hoặc ít nhất là được định giá quá cao so với tầm quan trọng của nhiều người chơi. Call of Duty làm nên tên tuổi nhờ chế độ cạnh tranh nhanh, chứ không phải nhờ vào những nhân vật tuyệt vời. Và Infinite Warfare, thật đáng buồn là không có nhiều người chơi pro. Liên quan đến một số yếu tố thay đổi như bản đồ, chiến trường rộng lớn và nhiều điểm khó nắm bắt, trò chơi quá khác biệt so với các tựa game trong quá khứ và quá hỗn loạn khiến người chơi khó có thể thực sự thành thạo.
Infinity Ward còn bị ảnh hưởng bởi những phản ứng đáng thất vọng từ một bộ phận người hâm mộ, những người từ bỏ chỉ vì cảm thấy game "khó chơi", hoặc quá khác biệt so với tượng đài Call of Duty: Modern Warfare và chẳng ngần ngại đưa ra những chỉ trích ngay khi game còn chưa ra mắt. Đó là một sự xấu hổ.
Call of Duty XP không tạo được hiệu ứng đáng kể
Vào năm 2008, Activision đã sáp nhập với Vivendi để tập hợp hai nhà xuất bản lớn nhất của trò chơi: chính Activision và viên ngọc quý của Vivendi, Blizzard Entertainment. Liên doanh mới, được gọi là Activision Blizzard, những thực thể có ít nhiều khác biệt nhưng đã đứng chung với nhau để trở thành một người khổng lồ trong ngành.
Theo cách riêng của mình, Blizzard đã điều hành một hội nghị được gọi là BlizzCon, trong đó công ty tổ chức sự kiện kỷ niệm của trò chơi và fandom xung quanh chúng. Với suy nghĩ rằng các đối tác Activision cũng sẽ muốn làm điều tương tự, đặc biệt là cho nhượng quyền thương mại lớn nhất: Call of Duty. Kết quả là Call of Duty XP vào năm 2011, một sự kiện mà người hâm mộ có thể chơi một bản dựng của trò chơi sắp tới và xem một giải đấu trị giá 1 triệu đô la. Nghe có vẻ hấp dẫn!
Hoặc có thể không. Sự kiện XP dường như không tạo ra nhiều tiếng vang và năm sau, không thêm điều tương tự nào được thực hiện. Activision đã thử lại vào năm 2016, và một lần nữa, không mấy ai tỏ ra hào hứng với nó. Nói một cách đơn giản, có vẻ như loạt Call of Duty không tạo ra được loại fandom có thể tập hợp và cùng thắp lên một bầu không khí sôi sục, tuyệt vời. BlizzCon thì có thể, CoD XP thì không.