Không ngại AI của Google, Blizzard còn nóng lòng muốn thấy con người bị đánh bại trong StarCraft

F.F Chocobo  - Theo Trí Thức Trẻ | 06/11/2016 04:00 AM

Blizzard đang cố gắng thay đổi StarCraft II để tạo môi trường thuận lợi hơn cho các nhà nghiên cứu về trí thông minh nhân tạo.

Trở lại hồi đầu năm nay khi hệ thống trí thông minh nhân tạo AlphaGo của Google còn đang thu hút rất nhiều sự chú ý của dư luận nhờ việc đánh bại kiện tướng cờ vây giỏi nhất thế giới Lee Sedol với tỉ số áp đảo, cộng đồng game thủ đã rất hào hứng khi người khổng lồ công nghệ tuyên bố sẽ chọn StarCraft II làm bộ môn tiếp theo để nghiên cứu và xây dựng nên bộ AI mới có thể chiến thắng bất kì đối thủ nào. Tại sự kiện BlizzCon 2016 vừa khai mạc ngày hôm qua, Blizzard cho biết họ đang bắt tay cùng Google để đẩy nhanh quá trình này.

"Những nhà nghiên cứu cảm thấy hứng thú với việc sử dụng game chiến thuật thời gian thực để thử nghiệm phản ứng của AI sẽ có thể sử dụng StarCraft II vào đầu năm tới. Blizzard đang thực hiện một số thay đổi bên trong tựa game này, giúp cho việc xây dựng nên những hệ thống trí thông minh nhân tạo có khả năng tự học chơi StarCraft II trở nên dễ dàng hơn. " - Đại diện hãng phát biểu tại BlizzCon 2016.

Việc trí thông minh nhân tạo có thể đánh bại con người trong StarCraft hay không vẫn còn là một vấn đề gây nhiều tranh cãi trong cộng đồng game thủ, bởi lẽ bản chất của game chiến thuật thời gian thực rất khác so với các bộ môn cờ. AI không thể quan sát tất cả những gì đang diễn ra trên bản đồ do sương mù che phủ, vì thế nó buộc phải có khả năng suy luận để đón đầu những gì sắp xảy đến tiếp theo, thay vì chỉ tính toán tất cả các nước đi có thể và chọn nước đi có lợi nhất như khi chơi cờ.

Ngược lại, khả năng xử lý cực nhanh và cực nhiều trong cùng một thời điểm của máy tính rõ ràng vượt xa so với những game thủ giỏi nhất hiện nay. Nhờ đó trí thông minh nhân tạo sẽ dễ dàng nắm phần thắng trong những trận chiến tổng lực nhờ khả năng micro quá ảo diệu của chúng, ví dụ như trong đoạn clip bên dưới:

AI thể hiện khả năng điều binh khiển tướng quá khôn ngoan trong StarCraft.

Một số lập trình viên có nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng AI trong StarCraft chia sẻ rằng trở ngại lớn nhất trong việc tạo nên một con "bot" chơi giỏi nằm ở việc chúng không thể nhận biết thời điểm nào thì thích hợp để tấn công hay phòng thủ giống như con người.

Kết thúc buổi thuyết trình, đại diện Blizzard thể hiện mong muốn dự án phát triển AI chơi StarCraft của Google sẽ mang lại lợi ích cho cả lĩnh vực trí thông minh nhân tạo lẫn StarCraft II. "Liệu AI có thể trở nên linh hoạt hơn và điều chỉnh theo trình độ của người chơi? Ứng dụng AI vào việc huấn luyện các game thủ? Có rất nhiều dự đoán có thể đưa ra về tương lai, và dù là gì đi nữa chắc chắn chúng sẽ đều mang lại ảnh hưởng tích cực đối với chúng ta. "

>> Google đang dồn sức phát triển máy tính chơi StarCraft II đánh bại loài người