Không lớp học, không bài tập về nhà - học sinh được tự do chơi đùa trong ngôi trường mơ ước tại New Zealand

Nguyễn Tuấn Tài  - Theo Trí Thức Trẻ | 22/06/2017 01:16 PM

Những phương pháp truyền thống ở các trường học như đọc, viết và số học được học theo yêu cầu của cá nhân học sinh, sau khi những học sinh này bày tỏ sự quan tâm đến các môn học nói trên. Nói dễ hiểu, học sinh sẽ là người quyết định khi nào và học cái gì, chứ không phải các giáo viên.

Ẩn mình bên trong những con suối và rừng cây ở Kauri, vùng nông thôn phía Nam Auckland, là một trường học thay thế mới nhất của New Zealand. Thời tiết ở đây rất tốt, vì vậy mà hàng loạt những hoạt động như câu cá và các bữa tối lửa trại diễn ra thường xuyên. Những lớp học và bài tập về nhà hoàn toàn bị loại bỏ khỏi chương trình.

Chúng tôi gọi đây là trường học nhưng nó chẳng hề giống với bất kỳ ngôi trường nào ngoài kia”, Joey Moncarz, đồng sáng lập và là giáo viên tại trường Deep Green Bush. “Chúng tôi không làm những việc đại loại như nói với lũ trẻ khi nào đến giờ học viết hay học toán. Chỉ khi nào chúng thực sự quan tâm đến những thứ đó thì chúng mới làm.


Joey Moncarz, đồng sáng lập và là giáo viên tại trường Deep Green Bush

Joey Moncarz, đồng sáng lập và là giáo viên tại trường Deep Green Bush

Moncarz từng là một giáo viên phổ thông. Sau 5 năm bực bội với một ngôi trường phổ thông ở New Zealand, ông đã thôi việc để thành lập ngôi trường Deep Green Bush, nơi không có những bức tường lớp học, ghế ngồi hay các bài kiểm tra.

Lo lắng đến việc những trường phổ thông hiện nay không có một sự chuẩn bị tốt cho trẻ em để đối phó với những vấn đề toàn cầu của tương lai – như biến đổi khí hậu – Moncarz đã sáng tạo ra một loại hình giáo dục hoàn toàn khác biệt, bắt nguồn từ những kỹ năng cơ bản của việc săn bắt, hái lượm và sinh tồn.

Nếu thời tiết cho phép, học sinh sẽ dành phần lớn thời gian trong ngày để ở ngoài trời, khám phá những vùng cây bụi của New Zealand, học cách câu cá và săn bắn, bẫy các loài thú nhỏ (được coi là loài gây hại) và tìm hiểu về hệ động thực vật trong ngôi nhà của chúng.

Những phương pháp truyền thống ở các trường học như đọc, viết và số học được học theo yêu cầu của cá nhân học sinh, sau khi những học sinh này bày tỏ sự quan tâm đến các môn học nói trên. Nói dễ hiểu, học sinh sẽ là người quyết định khi nào và học cái gì, chứ không phải các giáo viên.

Ở đây, chúng tôi không có những vấn đề thường thấy ở trẻ em khi theo học các trường phổ thông”, Moncarz nói. “Khi cha mẹ nhìn thấy con cái họ không vui và bị áp lực bởi giáo dục phổ thông và họ sẽ đặt ra các câu hỏi; đó là chuyện bình thường khi những đứa trẻ về nhà với áp lực? Với kinh nghiệm của một người từng dạy học trong một trường phổ thông, tôi muốn nói rằng đa số trẻ em đều bị áp lực và cảm thấy không vui.


Joey và những đứa trẻ đến nhập học tại trường Deep Green Bush

Joey và những đứa trẻ đến nhập học tại trường Deep Green Bush

Ngôi trường Bush đã được đăng ký với Bộ Giáo dục như một trường dân lập, do đó trường không phải tuân theo những trương trình giảng dạy chuẩn của New Zealand, tuy nhiên trường vẫn phải chịu sự giám sát của Bộ.

Được lấy cảm hứng từ trường Sudbury Valley ở Mỹ và A.S Neill’s Summerhill ở Anh. Từ khi được ra mắt vào tháng Một, Moncarz đã nhận được những yêu cầu từ khắp nơi ở New Zealand và nước ngoài, mong muốn mở những chi nhánh khác của trường Bush tại Trung Quốc và Châu Âu.

Theo tiến sĩ David Berg, một giảng viên cao cấp về giáo dục tại Đại học Otago, ông cho rằng đang có một làn sóng tương tự như trường Bush nổi lên trên toàn thế giới, đặc biệt là ở khu vực Scandinavi, nơi một số trẻ mẫu giáo được đi câu cá dưới băng trong suốt cả ngày đến lớp.

Tuy nhiên, ông cũng nói rằng các nhà giáo dục cần phải cẩn thận và trang bị đầy đủ những kỹ năng cần thiết để học sinh có thể có được và tìm kiếm việc làm trong thế giới hiện đại.

Rất nhiều người cảm thấy bị xa cách với thiên nhiên, các hoạt động ngoài trời, do đó họ đánh giá cao những điều này và bị thu hút bởi nó”, tiến sĩ Berg nói. “Trong một xã hội hiện đại, để thành công thì cần phải có rất nhiều kỹ năng để phát triển, và có lẽ chỉ một số trong đó có thể được phát triển ở bên ngoài.

Cathy Wylie, nhà nghiên cứu hàng đầu tại Hội đồng Nghiên cứu Giáo dục New Zealand nói rằng: “Trường Deep Green Bush là một trường hợp ngoại lệ về các trường học ở New Zealand. Chúng tôi đã có những trường tư thục được thành lập bởi cha mẹ và giáo viên, lấy cảm hứng từ ngôi trường Summerhill, nhưng không có ngôi trường nào được thiết kế với những chương trình và phương pháp sư phạm tập trung vào việc săn bắn và hái lượm.

Moncarz nhấn mạnh rằng trường học này không phải là một “thử nghiệm giáo dục”, và nó được dựa trên 2 triệu năm bằng chứng về việc nuôi dạy con cái.

Chúng tôi không muốn là một trong số những phương pháp giáo dục ở đây, mà chúng tôi muốn thay thế cả nền giáo dục phổ thông”, Moncarz nói. “Ở đây, chúng tôi sử dụng những phương pháp mà các bậc phụ huynh đã sử dụng để dạy trẻ qua hàng triệu năm. Nhốt những đứa trẻ bên trong một lớp học và ép chúng học sẽ chỉ gây ra nhiều vấn đề tiêu cực.

Tham khảo Theguardian