- Theo Trí Thức Trẻ | 16/02/2017 02:33 PM
Trong vài năm trở lại đây, cùng với sự phát triển của công nghệ trực tuyến cá nhân, live – streaming bất ngờ bùng nổ để trở thành một ngành nghề siêu hot. Với streaming, một thế hệ gương mặt trẻ nhanh chóng tìm kiếm được sự nổi tiếng, tiền tài và danh vọng. Tuy nhiên đằng sau ánh hào quang đó, đây thực tế là một công việc thấm đẫm mồ hôi và thậm chí là cả nước mắt.
Nói một cách dễ hiểu, streaming như một cuộc thi marathon không có hồi kết. Bạn sẽ phải làm việc chăm chỉ từ ngày này qua ngày khác, một công việc lập đi lập lại. Tuy nhiên nếu chỉ có vậy, bạn sẽ chẳng bao giờ thu hút hay giữ chân được khán giả. Bí quyết của các steamer nổi tiếng là luôn tạo được cảm hứng và sự mới lạ cho những buổi steam của mình. Để thực hiện được điều này, bạn cần một bộ óc với khả năng sáng tạo không ngừng nghỉ.
Hãy cảm tưởng công việc này như mũi tên vừa được phóng ra từ một cây cung. Bạn sẽ phải làm việc miệt mài, không ngừng nghỉ để duy trì và phát triển lượng khán giả của mình. Chỉ một chút lơ là hay xao nhãng, tên tuổi của bạn sẽ bị chìm nghỉm trong một biển các streamer khác cũng đang ngày ngày nuôi dưỡng khát vọng nổi tiếng.
Tương tự như các ngành nghề giải trí khác, thời gian làm việc của các streamer không bao giờ cố định, thậm chí có thể gọi là khá lộn xộn. Vì vậy nếu bạn là một người thích tuần theo các nguyên tác hoặc mong muốn tìm kiếm một công việc ổn định theo kiểu “ngày làm, tối nghỉ, ngày lễ đi chơi” thì chắc chắn streaming không phải là công việc dành cho bạn.
Mục tiêu và cũng là tôn chỉ hàng đầu của các streamer là phải luôn sẵn sàng phục vụ khán giả những lúc họ rảnh rỗi. Vì vậy những khoảng thời gian khán giả nghỉ ngơi và cần sự giải trí thì đó chính là lúc bạn phải làm việc. Online liên tục vào các buổi tối, thức xuyên đêm trong những đợt có sự kiện, giải đấu hay chưa bao giờ có khái niệm nghỉ cuối tuần (thậm chí là nghỉ năm mới), đó là chính là lộ trình mà mọi streamer đều phải đi theo.
Khi đã có một chút thành tích hay tiếng vang, công việc của những streamer dường như còn nặng nề và chịu nhiều áp lực hơn. Vì là công việc “làm dâu tram họ”, do đó bạn phải tìm cách chiều lòng mọi phân khúc khách hàng của mình. Luôn giữ thái độ vui vẻ, bình tĩnh và không bao giờ được nổi nóng hay làm phật lòng khán giả khi tác nghiệp, đó chính là yêu cầu tiên quyết khi bạn đã là một streamer nổi tiếng.
Hãy lấy PewDiePie làm ví dụ. Ở thời điểm hiện tại, có thể coi gương mặt này chính là streamer nổi tiếng và thành công bậc nhất trên thế giới. Với thu nhập hàng triệu USD mỗi năm nhờ streaming, PewDiePie nổi tiếng không khác gì những minh tinh điện ảnh hay ngôi sao âm nhạc.
Ở vị trí của PewDiePie, áp lực lên anh là rất lớn. Điều này chúng ta có thể dễ dàng nhận ra sau sự cố “phân biệt chủng tộc” vừa qua. Chỉ vì một trò đùa lố bịch (hành động mà nhiều người coi là mang tính xúc phạm đến người Do Thái), PewDiePie lập tức đã bị cả Youtube và Disney cảnh cáo. Hàng loạt những hợp đồng quảng cáo và hợp tác bị hủy bỏ. Không những suy giảm về danh tiếng, PewDiePie còn bị thiệt hại hàng triệu USD từ sự cố này.
Quãng đường từ một game thủ vô danh trở thành một streamer nổi tiếng đã khó, việc duy trì và tiếp tục giữ được sự nổi tiếng đó cũng là một công việc không hề đơn giản. Trong bối cảnh hàng nghìn, thậm chí là hàng triệu bạn trẻ trên toàn thế giới đang mơ ước một ngày được nổi tiếng nhờ streaming, tuy nhiên chỉ có một số ít người có thể được coi là nổi tiếng và thành công. Thế mới biết, công việc này khắc nghiệt và khó khăn như thế nào.