- Theo Trí Thức Trẻ | 06/12/2016 03:50 PM
Khái niệm 'khô máu' từ lâu đã rất quen thuộc trong giới kinh doanh quán net và dùng để ám chỉ hành vi hạ giá tới mức sát đất nhằm kéo khách, cạnh tranh không lành mạnh với các đối thủ lân cận. Và thực tế thì phương pháp này cũng ngày càng được sử dụng nhiều hơn trong thời buổi có quá nhiều các cửa hàng mọc lên như nấm hiện nay.
Mới đây một chủ quán net đã gây sốc khi đưa ra chương trình khuyến mãi cho chơi miễn phí trong nhiều ngày trời, thậm chí một người mua chai nước còn được tặng tới 4 giờ chơi và sau đó là giảm giá dịch vụ xuống chỉ còn 2000 đồng một giờ.
Ngay lập tức chương trình khuyến mãi 'khô máu' này nhanh chóng trở thành một cuộc bàn luận sôi nổi trong group của những người kinh doanh quán net khi rất nhiều người cho rằng giảm giá khô máu với mức 2000 đồng một giờ chính là hành vi 'tự sát', giết chết chính cơ ngơi của mình một cách nhanh nhất.
Nguyên nhân bởi doanh thu không được bao nhiêu mà các chi phí như điện, nước, hao mòn máy móc vẫn mất đều. Sau đó thì thấy 'lỗ' muốn tăng thêm tiền dịch vụ lại rất khó, chẳng còn khách tới chơi nữa:
"Theo mình được biết ai có ý tưởng kinh doanh 2k/1h đều rơi vào tình trạng giải tán nhanh nhất sớm nhất. Vì máy móc ngày càng xuống cấp bảo trì sửa chữa... thu không đủ chi. Đang 2k khi nâng lên rất khó. Khi nâng giá lên tự nhiên khách đi đâu hết. Rồi lại có đối thủ mới mọc lên khách lại sang hết quán mới. Lúc đấy có cho chơi miễn phí khách cũng không thèm quay lại".
Thực tế thì ai cũng muốn tăng giá để có thêm lợi nhuận, nhưng chẳng ai muốn chia sẻ miếng bánh với người khác cả nên lại đi đạp nhau cùng xuống bùn. Đây là tâm lý hết sức khó hiểu của những chủ kinh doanh quán net tại Việt Nam hiện nay.
"Bảo nhau mà lên còn dìm nhau thì cùng chết thôi. Chỗ mình thật là nực cười. 1 quán H61 Ram 4GB VGA 630 bàn phím chuột Fuhlen mạng 50MB FPT giá 2k thậm trí có lúc 1k5 mà không có khách chơi. Quán mới mọc lên H81 ram 4GB VGA on mạng VETELL 50MB mà giá 3k5 khách ra vào đông nghìn nghịt còn không có máy".
Tuy vậy, cũng có người lại cho rằng đây đơn giản chỉ là một phương pháp cạnh tranh trong kinh doanh mà thôi, mỗi người có cách riêng và ai làm sai thì tự phải bị đào thải: "Lúc này khách rất ít, dành giật từng khách 1, dành = giá, dành bằng đầu tư máy khủng, dành bằng số lượng máy lớn (cyber), thương trường như chiến trường, ai theo không nổi thì chết. Chúc bác thành công".
Quả thực việc duy trì và kiếm lời từ nghề quán net tại Việt Nam trong thời điểm này là hết sức khó khăn nên các chủ kinh doanh vừa phải tìm cách tồn tại vừa phải 'đánh đông dẹp bắc' nhằm giảm bớt cạnh tranh nên hình thức 'khô máu' này mới thịnh hành tới vậy.
Tuy nhiên những ai đang nuôi ý tưởng này nên cân nhắc kỹ bởi khô máu cũng là tự sát, nếu như không có chiến lược phù hợp thì chắc chắn sẽ sớm đóng cửa, bởi không phải lúc nào giá rẻ cũng sẽ đông khách, còn rất nhiều yếu tố khác kéo game thủ tới chơi cần phải tính toán trước!