Xuất hiện bệnh lạ ở cá vùng biển Australia, lời cảnh báo cho con người?

PV  | 22/08/2012 12:00 PM

Bệnh ung thư da ác tính dạng vảy xuất hiện ở loài cá liệu có khiến chúng ta lo lắng hơn về môi trường Trái Đất?

Có lẽ chúng ta không còn xa lạ với việc những loài động vật mang trên mình những căn bệnh giống như ở con người. Thông thường những con vật bị nhiễm bệnh này được tạo ra do quá trình biến đổi gene hoặc những kích thích đặc biệt trong phòng thí nghiệm được các nhà khoa học thực hiện. Những con vật này sau khi bị gây nhiễm bệnh sẽ trở thành vật mẫu để thử nghiệm những phương thuốc mới trước khi những phương thuốc này được thử nghiệm trên cơ thể người. Mặc dù những nhà bảo vệ động vật luôn phản đối việc thử nghiệm trên cơ thể của những loài động vật khác, việc thử nghiệm trên cơ thể động vật là một thứ không thể thiếu trong ngành sản xuất thuốc (hay thậm chí là mỹ phẩm). Chúng ta sẽ thực sự cảm thấy yên tâm vì những con vật với cùng bệnh trạng như con người đã thử nghiệm nhiều lần và cho những kết quả tốt trước khi thuốc được đem ra sử dụng trên cơ thể người. Tuy nhiên, liệu chúng ta có cảm thấy yên tâm khi biết được rằng một căn bệnh nguy hiểm nào đó đã xuất hiện trên tự nhiên mà không cần đến bàn tay tác động của con người?

xuat-hien-benh-la-o-ca-vung-bien-australia-loi-canh-bao-cho-con-nguoi
Cá hồi đại dương tự nhiên trong điều kiện khỏe mạnh.

Thực sự thì việc những loài động vật trong tự nhiên bỗng dưng mắc phải một căn bệnh khó chữa nào đó là dấu hiệu không tốt. Con người chúng ta yếu đuối và kém nhạy cảm với môi trường xung quanh hơn các loài động vật khác, vậy nếu những loài vật trong tự nhiên bỗng dưng mắc bệnh, liệu con người có khả năng tránh né căn bệnh trước khi quá muộn? Trên thực tế, việc hình thành bệnh tật trong tự nhiên thường là những điềm bám trước về một loại bệnh sẽ sớm bùng phát trong xã hội loài người.

xuat-hien-benh-la-o-ca-vung-bien-australia-loi-canh-bao-cho-con-nguoi

Mới đây, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng có đến 15% lượng cá hồi đại dương tại vỉa san hô ngầm lớn nhất thế giới (Great Barrier Reef – Australia) đang mang trên cơ thể những khối u ác tính dạng vảy. Loài cá tự nhiên này bỗng chốc mắc phải thứ căn bệnh ung thư nguy hiểm đã gây xôn xao trong giới khoa học. Đây là lần đầu tiên chúng ta phát hiện được hiện tượng những loài cá trong tự nhiên mang trên mình những khối u ác tính. Mặc dù có nhiều lý giải đã được đưa ra, tuy nhiên, giả thuyết được nhiều người ủng hộ nhất là Great Barrier Reef nằm ngay dưới một lỗ hổng tầng ozone của Trái Đất. Điều này đã khiến những con cá hồi tại đây nhiễm ung thư da dưới tác dụng của tia cực tím trực tiếp từ Mặt Trời. Khi những cá thể bố mẹ chịu ảnh hưởng nặng nề từ tia cực tím, những thế hệ sau sẽ có nguy cơ nhiễm ung thư da cao hơn do một vài gene của bố mẹ đã bị biến đổi hoặc bị phá vỡ.

xuat-hien-benh-la-o-ca-vung-bien-australia-loi-canh-bao-cho-con-nguoi
Loài cá Song da báo cũng không thoát khỏi căn bệnh này.
a) Cá thể nhiễm ung thư da ác tính dưới 10%.
b) Cá thể nhiễm ung thư da ác tính trên 90%.
c) Phần da khỏe mạnh không bị nhiễm bệnh.
d) Phần da bị thương tổn do ung thư da.

Một vài nguyên nhân khác có thể là nguyên nhân dẫn đến thứ căn bệnh kỳ lạ này tại Great Barrier Reef là do vi khuẩn lạ mang nguồn bệnh đã tấn công vào loài cá ở đây. Cũng không thể loại trừ khả năng hoạt động của con người đã gây ô nhiễm trong khu vực, khiến những loài sinh vật ở Great Barrier Reef chịu ảnh hưởng. Mặc dù những nghiên cứu mới thống kê được có 15% loài cá hồi đại dương trong khu vực bị nhiễm bệnh, nhưng những loài cá khác như cá song da báo cũng là nạn nhân của căn bệnh này. Đây có thể là lời cảnh báo cho con người.

xuat-hien-benh-la-o-ca-vung-bien-australia-loi-canh-bao-cho-con-nguoi

Ngay cả trước khi phát hiện ra hiện tượng ung thư da ở loài cá, Australia đã nổi tiếng là quốc gia có tỉ lệ ung thư da cao. Tại Australia, cứ 3 người thì có 2 người được chẩn đoán là nhiễm ung thư da trước tuổi 70. Đây chỉ là ngẫu nhiên hay bằng chứng rõ ràng về việc biến đổi khí hậu đang tác động mạnh đến cuộc sống của con người? Tổ chức Y tế Thế giới – WHO – đã xếp tia cực tím tại Australia vào loại Chất gây ung thư hạng I do tính chất nguy hiểm của nó. Lỗ hổng tầng ozone treo lơ lửng trên đất nước này đã khiến cho ánh nắng Mặt Trời tại đây trở nên đặc biệt không an toàn đối với con người.

Bệnh ung thư da ác tính trên các cá thể loài cá tại Great Barrier Reef không chỉ đơn giản là chúng ta sắp mất đi một lượng lớn đặc sản biển thơm ngon. Việc phát hiện ra những trường hợp động vật tự nhiên bỗng nhiên bị nhiễm thứ căn bệnh nguy hiểm này là bằng chứng mới nhất cho những tổn thương mà con người đang gây ra trên Trái Đất. Sự tàn phá, hủy hoại của chúng ta đối với môi trường tự nhiên đang gây ra những tác động rõ rệt không chỉ chúng ta mà ngay cả những loài động vật khác trên hành tinh này đang cùng phải gánh chịu.

xuat-hien-benh-la-o-ca-vung-bien-australia-loi-canh-bao-cho-con-nguoi
Thiên nhiên liệu có mãi tồn tại được như thế này?
Tham khảo: io9